Xã hội

Có thể xin ý kiến ĐBQH về "cho thuê đất đặc khu 99 năm"

06/06/2018, 18:36

Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết có thể lấy phiếu xin ý kiến ĐBQH về cho thuê đất 99 năm ở đặc khu.

uong-chu-luu

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu - Ảnh: TTXVN

Liên quan đến quy định cho thuê đất 99 năm ở đặc khu đang có nhiều ý kiến trái chiều, trao đổi nhanh với báo chí chiều 6/6, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, trước ý kiến khác nhau liên quan đến thời gian thuê đất 99 năm ở đặc khu, Quốc hội đang tính việc có nên lấy phiếu của ĐBQH hay không, nếu có thì sẽ lấy như thế nào.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc Quốc hội có cân nhắc điều chỉnh thời gian thuê đất đặc khu (99 năm) hay không, Phó Chủ tịch Quốc hội nói việc này cần phải chờ xem ý kiến của các đại biểu và đơn vị liên quan.

“Vấn đề này bây giờ phải tính xem phải lấy phiếu thế nào hay có lấy phiếu hay không”, ông Lưu nói.

Trước đó, khi thảo luận về dự Luật này, một số ĐBQH tán thành quy định cho thuê đất lên 99 năm và đánh giá đây là cơ chế đột phá để thu hút đầu tư, phát triển đặc khu.

Tuy nhiên, cũng có ĐBQH băn khoăn khi thời gian thuê đất quá dài.

Điều kiện kéo dài thời gian thuê đất thì các nhà đầu tư chân chính không cần. Họ cần môi trường đầu tư tốt, chính sách thuế, hạ tầng, các quan hệ xã hội, giao dịch sòng phẳng, minh bạch hơn là việc được ở lâu", ĐB Dương Trung Quốc nêu quan điểm. 

Quan điểm của đại biểu này là không đưa thời hạn cho nhà đầu tư thuê đất 99 năm vào luật, bởi đó là một con số rất nhạy cảm. Ông Dương Trung Quốc cũng cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn về mặt an ninh, quốc phòng, trật tự xã hội nếu thời hạn cho thuê đất quá dài. Ông cũng đề nghị khi lấy biểu quyết, nên có một biểu quyết riêng xem ai đồng ý với thời hạn cho thuê đất 99 năm.

Trả lời báo chí về vấn đề này bên hành lang Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chia sẻ, ông nhận được nhiều tin nhắn, thư, điện thoại của các trí thức, chuyên gia về vấn đề cho thuê đất 99 năm và lắng nghe các ý kiến góp ý này cũng như góp ý của người dân nói chung. 

Theo Thủ tướng, thời hạn cho thuê đất 99 năm được quy định trong những trường hợp cá biệt và sẽ được Thủ tướng xem xét. Tuy nhiên, trước khi Thủ tướng quyết định còn phải xin ý kiến các cơ quan chức năng.

"Đây không phải là điểm mấu chốt trong Luật. Chúng tôi muốn Quốc hội xem xét, quyết định một cách thận trọng, công khai và đây là quyền của các đại biểu. Quốc hội quyết định như thế nào Chính phủ cũng trân trọng", Thủ tướng nhấn mạnh và cho rằng, với đặc khu, điều quan trọng là tạo cơ chế, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi chứ những ưu đãi hay đất đai không phải vấn đề quyết định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.