Showbiz

Có thể xử lý bà Phương Hằng vì phát ngôn xúc phạm danh dự, nhân phẩm?

18/05/2021, 07:41
image

Bà Phương Hằng livestream nói lời thô tục, mang tính xúc phạm người khác nhiều lần, theo quy định pháp luật thì việc này có bị xử lý?

img

Bà Phương Hằng trở thành nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội vì các thông tin đưa ra trong các buổi livestream thu hút rất nhiều người theo dõi.

Thông tin bà Nguyễn Phương Hằng - vợ ông Huỳnh Uy Dũng (hay còn gọi là Dũng "lò vôi") có những lời lẽ gay gắt, thậm chí mang tính xúc phạm giới nghệ sĩ trở thành chủ đề được nhiều người quan tâm trong suốt những ngày qua.

Không chỉ nói những lời lẽ gay gắt với NSƯT Hoài Linh, NSƯT Trịnh Kim Chi, Gia Bảo, Cát Phượng, ca sĩ Vy Oanh...., bà Phương Hằng còn tuyên bố kiện NSND Hồng Vân và đạo diễn Hoa Hạ.

Trước những livestream nói chung về các nghệ sĩ trên, một số nghệ sĩ không bị bà Hằng nhắc tên nhưng đã bức xúc lên tiếng.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung bức xúc viết trên Facebook cá nhân sau khi bà Hằng livestream vào ngày 9/5, rằng: “Mình không biết về nội tình câu chuyện của bà Phương Hằng và ông Võ Hoàng Yên nên cũng không muốn bàn. Mình chỉ không hiểu câu chuyện của hai người đó thì liên quan gì đến các nghệ sĩ mà bà Hằng lại liên tục nói thô tục như vậy, ban đầu là từng người, từng người, rồi đến bây giờ là vơ cả bọn nghệ sĩ?”.

Về những lời lẽ mang tính mạt sát này, không riêng giới nghệ sĩ mà rất nhiều người tỏ ra bất bình bởi sự việc đúng sai chắc chắn có cơ quan chức năng giải quyết. Vậy, tại sao bà Phương Hằng vẫn livestream nói lời thô tục, mang tính xúc phạm người khác. Các hành vi này có bị xử lý hay không?

Theo một số luật sư, những lời lẽ của bà Hằng vẫn chỉ là lời mắng nhiếc chung chung nên "chỉ dừng lại ở vi phạm đạo đức". Trong trường hợp cơ quan chức năng muốn xử lý vì hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm thì phải có đơn khiếu nại hoặc vi bằng từ những người được nhắc tới.

Trong khi đó, trao đổi với Báo Giao thông, một luật sư khác phân tích, theo quy định tại Bộ luật Dân sự, danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

Cá nhân có quyền yêu cầu tòa án bác bỏ thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của mình.

Thông tin ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng nào thì phải được gỡ bỏ, cải chính bằng chính phương tiện thông tin đại chúng đó. Nếu thông tin này được cơ quan, tổ chức, cá nhân cất giữ thì phải được hủy bỏ.

Cá nhân bị thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín thì ngoài quyền yêu cầu bác bỏ thông tin đó còn có quyền yêu cầu người đưa ra thông tin xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại. Nói cách khác, hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là hành vi vi phạm pháp luật và tùy theo mức độ vi phạm sẽ có chế tài xử phạt phù hợp.

img

Bà Phương Hằng từng công khai nhắc đến NSƯT Hoài Linh, NSƯT Trịnh Kim Chi, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng...

Đối với hành vi chửi bới, sỉ nhục người khác trên mạng xã hội, nếu hành vi chưa đến mức cấu thành tội phạm thì có thể bị xử lý hành chính.

Cụ thể, theo Nghị định 15/2020/NĐ-CP, hành vi chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân…. . có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000.

Nếu tiết lộ thông tin bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác (mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự) thì bị phạt tiền 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.

Còn trường hợp hành vi lăng mạ người khác trên mạng xã hội có dấu hiệu nghiêm trọng thì tùy từng trường hợp cụ thể có thể bị xử lý tội Làm nhục người khác hoặc Vu khống.

Theo đó, người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Người nào bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội thì bị phạt tù từ 1 năm đến 3 năm.

Như vậy có thể thấy pháp luật đề cập đến tất cả 2 hành vi: hành vi “xúc phạm” đơn thuần và hành vi “thông tin giả mạo, xuyên tạc, sai sự thật” nhằm xúc phạm người khác.

Tuy nhiên, để xác định mức độ xâm phạm làm căn cứ xử phạt hành chính và hình sự thì không dễ dàng, vì cùng một hành vi, một câu nói, mức độ tổn thương với mỗi người sẽ rất khác nhau, mà căn cứ vào hậu quả đã xảy ra trên thực tế là chưa đủ.

"Hiện tượng" Nguyễn Phương Hằng đã gây các ý kiến tranh luận gay gắt trên mạng xã hội. Nhiều người ủng hộ bà Phương Hằng livestream chỉ ra những góc khuất của giới showbiz, nhiều người lại cho rằng người phụ nữ này đã đi quá giới hạn, có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Nhiều bạn đọc cho rằng, nếu xử lý vi phạm của bà Phương Hằng, cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần rà soát toàn bộ các vi phạm trên mạng xã hội hiện nay và mạnh tay xử lý. Bởi lẽ, lâu nay, các nghệ sĩ nổi tiếng cũng thường xuyên livestream bán hàng không đảm bảo chất lượng với quảng cáo thổi phồng nhưng không bị nhắc nhở, xử lý.

"Trường hợp bà Phương Hằng lên mạng xã hội chửi bới, sỉ nhục nghệ sĩ, chửi người khác là heo là chó … đã có thể coi là có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân khác rồi. Nếu cơ quan điều tra xác định hành vi xúc phạm là nghiêm trọng thì có thể xử lý tội làm nhục người khác.

Còn trường hợp những thông tin mà bà Hằng đưa lên mạng là bịa đặt, sai sự thật thì có thể bị xử lý theo tội vu khống. Điều đáng nói là trong những ngày qua, phía những người bị hại chưa có ai lên tiếng, những hội nghề nghiệp như hội nghệ sĩ sân khấu cũng im lặng, còn cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cũng không hề có biện pháp xử lý. Khoan hãy nói mức độ nghiêm trọng hay thông tin có thật hay không, hành vi lên mạng xã hội chửi rủa, xúc phạm một nghệ sĩ cụ thể đã là vi phạm pháp luật rồi", luật sư nêu quan điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.