Y tế

Cơ thể xuất hiện 10 dấu hiệu này chứng tỏ 2 quả thận quý như vàng đang "kêu cứu"

20/01/2021, 19:00

Khi thận có vấn đề, nó sẽ gửi “tín hiệu” báo trước cho cơ thể bạn. Nếu nhận ra các thông điệp này sớm, bạn có thể kiểm tra và phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu làm tăng khả năng chữa trị.

1. Khó ngủ

img

Khi thận không hoạt động bình thường, có nghĩa là chất độc không thể thoát ra khỏi cơ thể qua đường nước tiểu và vẫn tồn tại trong máu. Mức độ độc tố tăng lên khiến bạn khó đi vào giấc ngủ. Đó là lý do tại sao khi ngủ ít hơn, bạn sẽ tăng khả năng suy giảm chức năng thận.

Cảnh báo: Những người bị bệnh thận mãn tính thường bị ngưng thở khi ngủ. Ngưng thở khi ngủ là một rối loạn khiến bạn dừng thở trong một hoặc nhiều khoảng thời gian. Những lần tạm dừng này có thể kéo dài từ vài giây đến một phút. Sau mỗi lần tạm dừng, nhịp thở bình thường trở lại với một tiếng khịt mũi lớn. Ngáy nặng liên tục báo hiệu rằng đã đến lúc bạn cần đi khám.

2. Nhức đầu, mệt mỏi và suy nhược

img

Thận khỏe mạnh và hoạt động tốt sẽ chuyển đổi Vitamin D trong cơ thể chúng ta để duy trì xương chắc khỏe và sản xuất ra một loại hormone gọi là Erythropoietin (EPO). Hormone này đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu. Khi thận không hoạt động bình thường, chúng sẽ tạo ra ít EPO hơn. Sự suy giảm của các tế bào hồng cầu (những tế bào vận chuyển oxy) dẫn đến sự mệt mỏi của cơ và não của bạn.

Cảnh báo: Những người bị bệnh thận mãn tính thường bị thiếu máu. Nếu bạn đã nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc, nhưng vẫn tiếp tục cảm thấy mệt mỏi, mức năng lượng thấp và suy nhược chung, bạn nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

3. Da khô và ngứa

img

Thận có chức năng quan trọng bằng việc loại bỏ chất thải và chất lỏng thừa ra khỏi máu, giúp sản sinh các tế bào hồng cầu và duy trì lượng khoáng chất thích hợp trong cơ thể bạn. Da khô và ngứa báo hiệu thận không duy trì được sự cân bằng khoáng chất và chất dinh dưỡng phù hợp, dẫn đến bệnh xương và thận.

Cảnh báo: Nếu bạn có làn da khô và ngứa, hãy cố gắng giữ ẩm nhiều hơn. Bên cạnh đó, trước khi dùng bất kỳ loại thuốc trị ngứa nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ. Một số thành phần thuốc có khả năng làm hỏng chức năng thận.

4. Hơi thở hôi và mùi kim loại

img

Khi chất thải tích tụ trong máu, nó sẽ làm thay đổi mùi vị thức ăn và để lại mùi kim loại trong miệng của bạn. Hôi miệng là một dấu hiệu khác của việc có quá nhiều chất độc và ô nhiễm trong máu. Hơn nữa, bạn có thể ngừng thèm ăn thịt và chán ăn nói chung, điều này có thể dẫn đến giảm cân không lành mạnh.

Cảnh báo: Có nhiều lý do khiến thức ăn khi vào cơ thể có vị kim loại (từ dị ứng đến sức khỏe răng miệng kém). Nếu bạn đã chữa những bệnh trên mà vẫn tồn tại mùi kim loại thì hãy đến gặp bác sĩ để thăm khám.

5. Khó thở

img

Mối liên quan giữa bệnh thận và cảm giác khó thở, đặc biệt là không hoạt động mạnh, do hai yếu tố gây ra. Đầu tiên, chất lỏng thừa trong cơ thể di chuyển vào phổi khi thận hoạt động không bình thường. Thứ hai, thiếu máu làm mất oxy của cơ thể và dẫn đến khó thở.

Cảnh báo: Có nhiều lý do gây khó thở từ suy thận đến hen suyễn và ung thư phổi hoặc suy tim. Nếu bạn cảm thấy liên tục khó thở dù không hoạt động mạnh, bạn nên liên hệ với bác sĩ ngay lập tức.

6. Sưng ở mắt cá chân, bàn chân và bàn tay

img

Thận không hoạt động bình thường sẽ không loại bỏ chất lỏng nào ra khỏi cơ thể. Điều này dẫn đến tình trạng giữ natri gây sưng mắt cá chân, bàn chân và bàn tay của bạn. Sưng các phần dưới của cơ thể cũng có thể báo hiệu bệnh tim và gan hoặc các vấn đề về tĩnh mạch chân.

Cảnh báo: Đôi khi dùng thuốc, giảm muối và loại bỏ chất lỏng dư thừa trong cơ thể cũng có thể giúp chân bạn hết sưng. Nếu nó không giúp ích, thì bạn cần một phương pháp điều trị riêng biệt.

7. Đau lưng

img

Suy thận có thể dẫn đến đau lưng ở phía dưới khung xương sườn. Nó có thể được cảm thấy ở phía trước của vùng háng hoặc hông. Đau lưng và chân có thể do u nang thận, là những túi chứa đầy chất lỏng lớn được hình thành trên thận và là kết quả của bệnh thận đa nang.

Lời khuyên: Đau lưng do suy thận đi kèm với cảm giác buồn nôn, nôn mửa, nhiệt độ cơ thể cao và đi tiểu thường xuyên. Đau lưng bình thường không liên quan đến thận thì biểu hiện khác: đau khu trú nhiều hơn và xảy ra đột ngột, không sốt. Nếu bạn tiếp tục bị đau lưng và thuốc giảm đau không hiệu quả, hãy đi kiểm tra thận ngay lập tức.

8. Bọng mắt

img

Dấu hiệu ban đầu cho thấy hệ thống lọc của thận bị hư hại là sự xuất hiện của protein trong nước tiểu, có thể dẫn đến bọng quanh vùng mắt. Bọng mắt được giải thích là do thận của bạn đang rò rỉ một lượng lớn protein vào nước tiểu thay vì giữ nó và phân phối nó khắp cơ thể.

Lời khuyên: Nếu bạn chắc chắn rằng cơ thể đang được nghỉ ngơi và cung cấp đủ protein, nhưng bạn vẫn bị xuất hiện bọng mỡ quanh mắt, hãy nhớ đặt lịch hẹn khám bác sĩ.

9. Cao huyết áp

img

Hệ tuần hoàn và thận của bạn phụ thuộc vào nhau. Thận có các nephron nhỏ giúp lọc chất thải và chất lỏng thừa ra khỏi máu. Nếu các mạch máu bị hư hỏng, các nephron lọc máu của bạn sẽ không nhận đủ oxy và chất dinh dưỡng. Đó là lý do tại sao huyết áp cao là nguyên nhân dẫn đến suy thận.

Lời khuyên: Học cách kiểm soát huyết áp cao để tránh suy thận. Bổ sung thực phẩm giàu axit folic vì nó tham gia vào quá trình sản xuất các tế bào hồng cầu và có thể giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

10. Thay đổi khi đi tiểu

img

Thận của bạn chịu trách nhiệm sản xuất nước tiểu và loại bỏ chất thải qua đó. Không nên bỏ qua những thay đổi về tần suất, mùi, màu sắc và sự xuất hiện của nước tiểu. Các loại thay đổi phổ biến bao gồm:

Tăng nhu cầu đi tiểu, đặc biệt là vào ban đêm. Tần suất đi từ 4 đến 10 lần một ngày được coi là bình thường.

Tiểu ra máu. Thận khỏe mạnh sẽ lọc chất thải từ máu để tạo ra nước tiểu, nhưng nếu bộ lọc có vấn đề, các tế bào máu có thể bắt đầu “thải” ra qua đường nước tiểu.

Nước tiểu có bọt. Sủi bọt trong nước tiểu, đặc biệt là những sủi bọt khiến bạn phải dội nước nhiều lần cho đến khi chúng biến mất cho thấy có protein trong nước tiểu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.