Thị trường

Có thêm 1.000 MW điện, Hà Nội chỉ cắt điện một nơi duy nhất ngày 10/6

10/06/2023, 07:16

Hôm nay, công suất nguồn điện miền Bắc sẽ đưa vào vận hành trở lại khoảng 1.000 MW nhờ khắc phục được sự cố nhà máy nhiệt điện.

Theo thông tin từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, một số tổ máy nhiệt điện bị sự cố như Quảng Ninh, Nghi Sơn 1, Thái Bình 2 đã được xử lý khắc phục và bắt đầu phát điện trở lại vào hôm nay.

Ngoài ra, trong vài ngày qua một số khu vực vùng núi và trung du Bắc bộ có mưa nhỏ nên một số hồ thủy điện nhỏ có thêm nước để cải thiện phát điện. Nhờ đó, 3 hồ thủy điện đủ lưu lượng nước để phát điện là Bản Vẽ, Đại Ninh và Pleikrong.

img

Toàn miền Bắc sẽ giảm cắt điện, Hà Nội chỉ mất điện một nơi duy nhất trong ngày hôm nay 10/6

Tuy nhiên, nhiều nhà máy thủy điện vẫn phải dừng phát điện chủ yếu tập trung khu vực Bắc bộ, Bắc Trung bộ (Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng, Thác Bà, Tuyên Quang, Hủa Na, Trung Sơn) để đảm bảo an toàn cho tổ máy khi vận hành với lưu lượng và cột nước thấp dưới thiết kế.

Trước tình hình dự báo nắng nóng kéo dài, các chuyên gia khuyến cáo cần tăng cường tích nước các hồ thủy điện; đặc biệt sử dụng nước, điện hiệu quả, tiết kiệm.

Dự báo trong vài ngày tới, khu vực Bắc bộ có mưa vừa, mưa to, các hồ thủy điện tích cực tích nước để các hồ vượt qua mực nước chết.

Hôm qua, Bộ Công thương cũng đã lập đoàn thanh tra về quản lý và cung ứng điện của EVN.

Bộ trưởng Bộ Công thương yêu cầu đoàn thanh tra cần khẩn trương, quyết liệt trong thời gian 30 ngày, kể cả ngày nghỉ.

Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng, bộ trưởng yêu cầu đoàn thanh tra làm việc công tâm, khách quan dựa trên quy định của pháp luật và quy định, chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, cơ quan chức năng; tình hình và kết quả thực hiện của EVN

Theo đó, cần làm rõ việc cung ứng, chủ động nhiên liệu cho các nhà máy điện; vận hành hệ thống điện; huy động các nguồn điện (về mặt kỹ thuật), tính công bằng; vấn đề truyền tải điện; thực hiện huy động các nguồn năng lượng tái tạo chuyển tiếp.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân được phân công trực tiếp chỉ đạo cuộc thanh tra.

Đoàn thanh tra chuyên ngành gồm lãnh đạo các đơn vị Cục Điều tiết điện lực, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Vụ Pháp chế, Thanh tra bộ, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Dầu khí và than.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.