Thời sự Quốc tế

Có thực Tổng thống Putin bỏ ngoài tai lời kêu gọi đàm phán từ Ukraine?

13/04/2021, 08:04

Nga nói gì trước thông tin Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cố liên lạc với Moscow để hạ nhiệt căng thẳng biên giới nhưng không thành?

img

Tổng thống Ukraine cùng 3 lãnh đạo Đức, Pháp, Nga trong một sự kiện đàm phán - ảnh tư liệu

Người phát ngôn điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, vừa có thông báo phủ nhận thông tin từ phía Ukraine cho rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cố liên lạc với Nga để tổ chức hội nghị thượng đỉnh, hạ nhiệt căng thẳng biên giới nhưng thất bại.

Ông Peskov khẳng định, chúng tôi không hề biết về yêu cầu đó, chưa hề thấy bất cứ liên lạc nào từ phía giới chức Ukraine trong vài ngày gần đây như lời phía Ukraine tuyên bố ngày 12/4.

Sau đó, đại diện chính phủ Ukraine, bà Yulia Mendel mới đính chính lại rằng, yêu cầu thương lượng được chính phủ Ukraine đưa ra ngay sau khi xảy ra sự việc 4 quân nhân thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine thiệt mạng hôm 26/3.

Theo hãng tin RT, thực chất trong ngày xảy ra sự việc, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chỉ chia sẻ trên tài khoản Twitter chính thức rằng: “Chúng tôi lại mất 4 quân nhân. Xin gửi lời chia buồn sâu sắc”.

Và ông Volodymyr Zelensky kêu gọi tất cả các lãnh đạo trong Định dạng Normandy bao gồm Đức, Nga và Pháp hãy "làm hết sức để duy trì lệnh ngừng bắn toàn diện và đầy đủ”.

Không rõ, phía Ukraine có chuyển bất cứ đề nghị chính thức nào song song với bài đăng trên hay không.

Tuần trước, các nhà ngoại giao Nga cho biết, họ đã liên lạc với những người đồng cấp từ Mỹ để bàn khẩn về tình hình tại miền Đông Ukraine Donbass. Trong đó, chính ông Peskov nêu lên tình hình đường dây liên lạc giữa Ukraine-Nga đang bị đe doạ.

Mặt khác, phía Nga khẳng định sẽ chỉ động binh nếu như quân đội Ukraine thực hiện cuộc tấn công toàn diện tại Donbass và Nga buộc phải bảo vệ người dân (nói tiếng Nga- PV) tại khu vực Donbass.

"Tất cả tuỳ thuộc vào quy mô xung đột", phó Chánh Văn phòng Điện Kremlin, ông Dmitry Kozak, nói.

Thời gian gần đây, căng thẳng giữa Ukraine và Nga leo thang liên quan tới khu vực miền Đông Ukraine khi Nga liên tục tăng cường hiện diện quân sự dọc biên giới với Ukraine.

Các nước phương Tây e ngại Nga hỗ trợ binh sĩ cho lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine, có thể bùng lên nguy cơ xung đột quân sự giữa hai quốc gia láng giềng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.