Kinh tế

Có tránh được "vết xe đổ" 30.000 tỷ đồng?

23/09/2014, 06:13

Thị trường bất động sản những ngày qua xôn xao trước thông tin NHNN đang xem xét triển khai gói hỗ trợ mới cho vay mua nhà cho cán bộ công chức, viên chức với điều kiện rộng rãi...

TIN LIÊN QUAN

Bất động sản trung và cao cấp sẽ giảm mạnh tồn kho nếu công chức có thể vay đến 2 tỷ đồng mua nhà
Bất động sản trung và cao cấp sẽ giảm mạnh tồn kho nếu công chức có thể vay đến 2 tỷ đồng mua nhà

Đón nhận thông tin này, người lạc quan kỳ vọng, gói cho vay mới sẽ góp phần kích cầu thị trường, người bi quan thì e ngại chương trình vay này có thể đi vào “vết xe đổ” của gói 30 nghìn tỷ đồng - mới giải ngân xấp xỉ 10% khối lượng sau hơn một năm triển khai. Thận trọng mà nói, trước hết ghi nhận đây là một nỗ lực của cơ quan chức năng, vừa nhằm hỗ trợ người có nhu cầu mua nhà cơ hội tiếp cận vốn; vừa góp phần hỗ trợ các ngân hàng thương mại mở thêm một kênh thúc đẩy tín dụng đầu ra trong bối cảnh cho vay sản xuất kinh doanh rất khó khăn. 


Song, sẽ là không dễ dàng để kích cầu thị trường như mong đợi của giới đầu tư, kinh doanh BĐS, nếu những bất hợp lý trên thị trường này cũng chưa được giải quyết cũng như thu nhập, mức sống thực sự của người mua nhà được nâng lên. Lấy ví dụ từ khoản tiền phải trả cả gốc lẫn lãi đến gần 30 triệu đồng mỗi tháng - trong trường hợp người mua nhà vay tối đa hạn mức 2 tỷ đồng, câu hỏi đặt ra là có bao nhiêu gia đình công chức chứng minh được thu nhập chính thức ở mức ấy? Điều đó có nghĩa, mặt bằng giá nhà ở hiện nay cũng như chi phí vay vốn lẫn hàng loạt chi phí ăn ở, sinh hoạt khác vẫn quá xa vời so với thu nhập của người dân. 


Lấy ví dụ về mối tương quan giữa giá nhà, lãi suất vay vốn với thu nhập tại một trong những đất nước giàu có, đắt đỏ nhất thế giới là Mỹ. Trong trường hợp mua nhà có giá trên 2 tỷ đồng (tại TP Cleveland, giá nhà trung bình khoảng 110.000 USD), khách vay vốn cần có thu nhập trung bình khoảng hơn 40 triệu đồng/năm (trên 30 triệu đồng/tháng) với số tiền cả gốc và lãi phải trả hàng tháng xấp xỉ 10 triệu đồng, tương ứng 1/3-1/4 thu nhập. Như vậy, người vay mua nhà có thể hoàn toàn yên tâm đủ khả năng trả nợ mà vẫn đảm bảo sinh hoạt, chi tiêu hàng tháng. 


Còn tại Việt Nam, để vay vốn 2 tỷ đồng, trong vòng 10 năm, kể cả lãi suất được ổn định 6-7%/năm, thì số tiền mỗi tháng người vay phải trả tới gần 30 triệu đồng (gấp ba lần ở Mỹ) và khoản tiền này vượt cả mức thu nhập tối thiểu theo yêu cầu về điều kiện vay vốn là 25 triệu đồng. Vậy nên, gói vay mới, dù mở rộng đến mấy về điều kiện, song cũng rất khó thu hút, nếu vấn đề căn bản là khoảng cách giữa thu nhập với giá nhà và chi phí vay vốn vẫn còn xa vời!

Bảo Nguyên

         

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.