Hồ sơ tài liệu

Cơ trưởng anh hùng trên máy bay Airbus 320 rơi ở Pháp là ai?

31/03/2015, 14:03

Khi bị viên cơ phó Andreas Lubitz “nhốt” ngoài buồng lái, cơ trưởng đã dùng rìu để mở cửa buồng lái.

co truong
Cơ trưởng nỗ lực cứu máy bay khi bị cơ phó nhốt bên ngoài (đồ họa)

Theo RT, có vẻ như truyền thông thế giới đang tập trung quá nhiều vào viên cơ phó người Đức Andreas Lubitz (28 tuổi) - người bị tình nghi lái máy bay Airbus 320 của hãng hàng không Germanwings xuống núi Alps (Pháp) mà quên đi vị cơ trưởng. Ông đã nỗ lực hết mình để cứu mạng các hành khách và phi hành đoàn. “Mở cánh cửa chết tiệt này ra. Vì chúa, hãy mở cửa ra”. Đó là những lời nói cuối cùng của cơ trưởng trên chuyến bay 4U9525, theo đoạn ghi âm từ hộp đen thứ 1- thiết bị ghi âm buồng lái.

Ông hét lên trong tuyệt vọng khi bị cơ phó đóng cửa, không cho vào buồng lái sau khi rời vị trí để đi vệ sinh. Ông đã dùng rìu để phá cửa nhưng bất thành.

Vị cơ trưởng đang được truyền thông dành nhiều người khen ngợi trên là ông Patrick Sondheimer, 34 tuổi. Ông Patrick là cơ trưởng dày dặn kinh nghiệm với hơn 6.000 giờ bay trên máy bay Airbus A320 và hơn 10 năm làm việc cho hãng Lufthansa và Germanwings.

Ông bắt đầu về làm cho hãng Germanwings từ tháng 5/2014. Trước đó, ông làm việc cho Lufthansa – công ty mẹ của Germanwings và Condor. Trong nhiều năm làm việc, ông được khen ngợi là một trong những phi công giỏi của hãng.

Theo lời đồng nghiệp Dieter, ông Patrick là một người tử tế, đáng tin cậy và là một trong những phi công giỏi mà ông Dieter từng biết.

Cơ trưởng Patrick Sondheimer đã kết hôn và có hai người con: một bé trai ba tuổi và một bé gái 6 tuổi. Ông Patrick chuyển về làm cho Germanwings, bay những chuyến bay ngắn hơn vì mong muốn có nhiều thời gian cho gia đình.Marianne, bà của Patrick chia sẻ, cơ trưởng mơ làm phi công từ khi còn là một cậu bé.

“Cháu của tôi chết, tất cả vì một kẻ điên rồ gây ra và giết chết quá nhiều người. Tôi không hiểu nổi vì sao Lubitz lại có thể làm vậy”, người bà nghẹn ngào nói.

Hiệu trưởng nhà trường tại Dusseldorf, nơi hai con của cơ trưởng đang học mô tả Patrick là “một người đàn ông dễ gần, nhiệt huyết và mang hạnh phúc cho người khác”. Trên mạng xã hội, cư dân mạng cũng bày tỏ lòng tiếc thương dành cho các hành khách và cơ trưởng. Họ gọi ông là “anh hùng”.

Thậm chí, nhiều người còn tỏ ra không hài lòng khi mọi người nhắc quá nhiều tới cơ phó - người bị tình nghi đẩy 150 người vào “cõi chết” trong khi lại ít nhắc tới cơ trưởng. “Tôi muốn mọi người biết đến ông ấy là một anh hùng”, trích lời một cư dân mạng.

Máy bay Airbus 320 của hãng hàng không Germanwings gặp tai nạn thảm khốc hôm 24/3 khi đang trên hành trình từ Barcelona (Tây Ban Nha) tới Dusseldorf (Đức). Tất cả 150 người trên khoang đều thiệt mạng.

Các nhà chức trách đang điều tra tình trạng bệnh lý của cơ phó sau khi phát hiện giấy giấu bệnh tại nhà cơ phó, thuốc điều trị rối loạn tâm thần hay các báo cáo về chứng bong võng mạc, thị lực chỉ khoảng 30% mà cơ phó đang gặp phải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.