Thời sự Quốc tế

Cố vấn an ninh của Biden: Mỹ phải rõ ràng, sẵn sàng trừng phạt Trung Quốc

31/01/2021, 09:14

Ba vấn đề liên quan đến Trung Quốc được vị Cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ nêu ra trong tuyên bố của mình.

img

Ông Jake Sullivan - ảnh Washington Times.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan nói rằng nước phải chuẩn bị để áp đặt trừng phạt đối với Trung Quốc vì các hành động mà Washington cáo buộc là “chống lại người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, đàn áp ở Hồng Kông và các mối đe dọa đối với Đài Loan”.

Hôm thứ Sáu vừa qua, Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Joe Biden đã cảnh báo như vậy trong một sự kiện tại Viện Hòa bình Hoa Kỳ, đồng thời, ông nhấn mạnh rằng Washington cần phải có tiếng nói rõ ràng và nhất quán về các vấn đề nói trên.

Sullivan không nêu chi tiết về các bước đi mà Washington có thể thực hiện. Ông cho biết vấn đề Trung Quốc là vấn đề hàng đầu cần được giải quyết giữa Hoa Kỳ và các đồng minh ở châu Âu.

Cố vấn Mỹ nhấn mạnh sự cần thiết phải thống nhất các phản ứng chung với Châu Âu về “sự lạm dụng công nghệ và thương mại của Trung Quốc”.

“Chúng tôi không có quan điểm hoàn toàn phù hợp về mọi vấn đề trong số này ... Tôi nghĩ Trung Quốc đang đứng đầu danh sách những điều chúng ta phải làm việc cùng nhau và có việc phải làm để hoàn thành mục tiêu này” – ông Jake Sullivan nói.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden, mới nhậm chức tuần trước, đã chỉ ra rằng họ sẽ tiếp tục cách tiếp cận cứng rắn với Trung Quốc mà cựu Tổng thống Donald Trump theo đuổi, nhưng muốn Bắc Kinh hợp tác về các ưu tiên chính sách như biến đổi khí hậu.

Ngoại trưởng của Tổng thống Joe Biden là ông Antony Blinken đã tán thành quyết định vào phút cuối của người tiền nhiệm Mike Pompeo với cáo buộc rằng “Trung Quốc đã thực hiện hành vi diệt chủng ở Tân Cương”.

Động thái này làm tăng áp lực đối với các lệnh trừng phạt khác của Hoa Kỳ, mà chính quyền Trump cũng áp đặt đối với Bắc Kinh về vấn đề “nền dân chủ ở Hồng Kông”.

Chính quyền của ông Joe Biden đã đưa ra một tuyên bố mạnh mẽ ủng hộ Đài Loan trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường hoạt động quân sự gần hòn đảo, nhấn mạnh rằng cam kết của Hoa Kỳ với Đài Bắc là “vững chắc”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.