Thời sự Quốc tế

Cố vấn an ninh Mỹ: Covid-19 là virus nhân tạo, rò rỉ từ phòng thí nghiệm

04/01/2021, 09:03

Một cố vấn an ninh cấp cao Mỹ nghi ngờ như vậy.

img

Viện Nghiên cứu virus tại Vũ Hán, nơi bị quan chức Mỹ cáo buộc là nơi làm rò rỉ virus Covid-19. Ảnh: AFP

Trong một chia sẻ với các Nghị sĩ Anh qua hội nghị trực tuyến tuần qua, Cố vấn cấp cao an ninh quốc gia Mỹ Matthew Pottinger cáo buộc rằng, Covid-19 là virus nhân tạo, được phát triển từ Viện Nghiên cứu virus tại Vũ Hán, Trung Quốc và vô tình bị rò rỉ ra ngoài.

Thông tin này được báo điện tử Daily Mail (Anh) đăng tải ngày 3/1, dẫn chia sẻ của cựu lãnh đạo đảng bảo thủ Anh Iain Duncan Smith hội nghị với ông Pottinger.

Ông Anh Iain Duncan Smith dẫn lời cố vấn Pottinger cho rằng, Washington đã và đang thu thập nhiều bằng chứng để củng cố giả thuyết trên. “Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy, phòng thí nghiệm tại Vũ Hán khả năng cao là nguồn khiến virus lây lan” – ông Pottinger nói.

Pottinger là một trong những quan chức đầu tiên nói về thuyết “phòng thí nghiệm Vũ Hán” đồng thời đã đề nghị các cơ quan tình báo Mỹ đào sâu bằng chứng để củng cố nghi vấn này. Viện nghiên cứu virus tại Vũ Hán nằm cách khu chợ hải sản nơi được cho là có ca nhiễm virus đầu tiên khoảng 17km.

Theo báo giới Anh, cuộc trao đổi giữa ông Pottinger và các Nghị sĩ Anh và nhấn mạnh về bằng chứng, diễn ra không lâu trước khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố, Bắc Kinh đã tự thực hiện điều tra về nguồn gốc virus và kết quả cho thấy hoàn toàn trái ngược với thuyết âm mưu mà một số quan chức Mỹ đưa ra.

Cũng theo Ngoại trưởng Trung Quốc, kết quả nghiên cứu chỉ ra, virus Covid-19 bùng phát tại nhiều nơi khác nhau trên toàn thế giới và bùng lên thành đại dịch toàn cầu.

Ông Vương nhấn mạnh, Trung Quốc không phải quốc gia đầu tiên báo cáo về các ca lây nhiễm virus Corana ở người và đang đứng đầu chiến tuyến chống lại thông tin sai sự thật liên quan tới đại dịch.

Hiện tại, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chưa thể đưa ra kết luận chính thức về nguồn gốc virus vì chưa tìm ra bệnh nhân số 0. Một đội điều tra y tế của WHO chuẩn bị bay tới Vũ Hán để điều tra nguồn gốc virus.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.