Thế giới

Cố vấn Bolton: Mỹ chưa yên tâm để rút quân khỏi Syria

07/01/2019, 07:47

Trong chuyến thăm Israel, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton tuyên bố Washington chưa có lịch trình rút quân tại Syria.

các chiến binh người Kurd

Các chiến binh người Kurd trò chuyện với thành viên lực lượng Mỹ tại thị trấn Darbasiya, gần khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

Ông Bolton nói rằng, Washington sẽ chưa rút quân khỏi Syria cho tới khi Thổ Nhĩ Kỳ đảm bảo cộng đồng người Kurd tại quốc gia Trung Đông này được an toàn.

Theo cố vấn an ninh Mỹ, Tổng thống Donald Trump nói rằng ông sẽ không cho phép Thổ Nhĩ Kỳ giết hại người Kurd.

“Chúng tôi không nghĩ rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thực hiện hành động quân sự mà không được Hoa Kỳ phối hợp và đồng ý ở mức tối thiểu. Có như vậy, họ mới không gây nguy hiểm cho quân đội của chúng tôi và đảm bảo an toàn cho các lực lượng đối lập tại Syria, vốn được Washington ủng hộ thời gian qua”, ông Bolton nói với các đối tác Israel ngày 6/1.

Tuy nhiên, quan chức cấp cao này khẳng định Mỹ không quan tâm tới việc duy trì sự hiện diện quân sự lâu dài tại Syria.  

Ông John Bolton đưa ra những bình luận này trong chuyến thăm Jerusalem, nơi ông gặp giới chức cấp cao Israel để giải thích về thông báo đột ngột của Tổng thống Trump cuối tháng trước rằng sẽ rút toàn bộ lực lượng quân đội Mỹ khỏi Syria càng sớm càng tốt.

Những tuyên bố của ông Bolton đã gây ra một phản ứng chỉ trích từ Ankara. Phát ngôn viên tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin nói rằng, thật không hợp lý khi tuyên bố Ankara nhắm vào người Kurd trong các chiến dịch quân sự.

Ông Kalin khẳng định, các chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm chống lại IS, cũng như chống lại nhóm dân quân người Kurd YPG và PKK, mà Ankara coi là những kẻ khủng bố.

Mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ là “cứu người Kurd” khi bị ngược đãi bởi những “tổ chức khủng bố”, ông Kalin nói và thêm rằng Ankara sẽ không có ý định dừng chiến dịch quân sự của mình, mà sẽ tiếp tục nỗ lực chống khủng bố với quyết tâm cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.