Thời sự Quốc tế

Cố vấn Mỹ tuyên bố có thể sản xuất thuốc trị Covid-19 từ cuối tháng này

15/02/2020, 09:48

Remdesivir là loại thuốc duy nhất hiện nay tỏ ra có hiệu quả nhất với các bệnh nhân nhiễm Covid-19.

img
Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro và Tổng thống Trump.

Theo một quan chức của Nhà Trắng, Hoa Kỳ có thể bắt đầu sản xuất thuốc trị Covid-19 trong tháng này.

Kênh Fox News ngày 15/2 đưa tin, với sự bùng phát của dịch Covid-19, đang gây ra mối đe dọa cho nền kinh tế toàn cầu, cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro đã công bố một số thông tin đầy hy vọng vào tối thứ Sáu.

Ông Navarro tiết lộ với kênh FOX Business rằng, Nhà Trắng đang trong quá trình thúc đẩy sản xuất một loại thuốc điều trị Covid-19, đồng thời hy vọng việc thử nghiệm và sản xuất loại thuốc có thể bắt đầu vào cuối tháng 2 hoặc giữa tháng tháng 3 tới.

Đây được xem là một thông tin đầy hứa hẹn khi truyền thông quốc tế thường xuyên đề cập thông tin về số người chết, số ca nhiễm Covid-19 mới ở Trung Quốc đại lục.

Theo ông Navarro, 5 công ty dược lớn nhất của Mỹ đang làm việc hết sức, cố gắng chuẩn bị sẵn 150 triệu liều vắc-xin cho tới thời điểm tháng 11. Dù vậy, vị cố vấn này nói rằng "sẽ cần nỗ lực rất lớn cho nghiên cứu và phát triển trong thời gian tới".

img
Nhân viên y tế tại một bệnh viện ở Vũ Hán đang trao đổi nghiệp vụ.

Một loại thuốc, được sản xuất bởi công ty dược phẩm Gilead, có tên Remdesivir, theo như lời ông Navarro nói: "có vẻ đầy triển vọng, điều chúng ta cần hoàn thiện lúc này là nhanh chóng đưa nó vào thử nghiệm lâm sàng".

Bất chấp cuộc khủng hoảng bắt nguồn từ Trung Quốc, cố vấn Navarro cho biết "người Trung Quốc đã không hợp tác trong việc đẩy lui hình hình này (lây lan dịch)".

"Những gì chúng tôi đang làm là đi một con đường khác để hoàn thành nó," ông Navarro nói và nhấn mạnh: "Nếu có thể hoàn thành công việc này, chúng ta có thể đẩy mạnh sản xuất và triển khai điều trị cho mọi người."

Theo cố vấn Navarro, để loại có được vắc-xin chống Covid-19 hiệu quả nhất, chính quyền cần phải huy động sự tham gia của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) và Cục Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ (EPA).

Công ty Mỹ tuyên bố tìm ra vắc-xin kháng Covid-19

Các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm Inovio ở San Diego (Mỹ) cho biết, họ chỉ mất 3 giờ để tiến hành thử nghiệm lâm sàng loại vắc-xin kháng virus Covid-19. Hiện tại công ty dược phẩm Inovio Pharmaceuticals sẽ bắt đầu tiến hành thử nghiệm trên động vật trước khi tiến hành với người.

Theo Trevor Smith, giám đốc bộ phận nghiên cứu và phát triển của Inovio Pharmaceuticals, hy vọng mới được mở ra sau khi các chuyên gia của họ phát triển được một thuật toán và đưa trình tự ADN vào thuật toán này.

Inovio Pharmaceuticals hy vọng vắc-xin nghe có vẻ rất hứa hẹn này sẽ hoạt động theo cơ chế giống như một phần mềm sinh học được lập trình để giúp cơ thể người tạo kháng thể chống lại virus.

Inovio Pharmaceuticals cũng từng nghiên cứu chế vắc-xin cho các loại virus gây dịch bênh nguy hiểm như Zika, Ebola hay Mers. Đến nay, vắc-xin kháng Covid-19 của Inovio đã được thử nghiệm trên chuột bạch và chuột lang. Họ sẽ tiếp tục thử nghiệm trên người và có thể là vào đầu mùa Hè tới.

Nguồn: CBS

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.