Thế giới

Cố vấn quân sự Iran tới Syria theo yêu cầu của Damascus

04/06/2018, 10:40

Iran khẳng định cố vấn quân sự của họ chỉ tới Syria theo yêu cầu của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Chuẩn tướng Masoud_Jazayeri

Chuẩn tướng Masoud Jazayeri của Iran

Người phát ngôn lực lượng vũ trang Iran, Chuẩn tướng Massoud Jazayeri, nói với các phóng viên chiều ngày 3/6 rằng các cố vấn quân sự của Iran đã tới Syria theo yêu cầu của chính phủ Syria.

“Các cố vấn Iran chỉ đến Syria theo yêu cầu của chính phủ hợp pháp”, ông Massoud Jazayeri tuyên bố.

“Mối quan hệ Iran - Syria sâu sắc và chiến lược; mối quan hệ này không bị ảnh hưởng bởi những lời nói dối”, ông nói thêm.

Người phát ngôn của lực lượng vũ trang Iran sau đó có đề cập tới vấn đề liên quan tới Israel và nói rằng “phong trào vũ trang Hezbollah luôn ở sát biên giới của Israel và nước này không thể làm gì để thay đổi điều đó”.

Phát ngôn của ông Massoud Jazayeri được đưa ra trong bối cảnh có thông tin về việc Israel và Nga thống nhất cần phải rút tất cả các lực lượng của Iran ra khỏi vùng phía Nam Syria.

Chính quyền ông Assad cũng đưa ra thông tin trái chiều về sự hiện diện quân sự của Iran tại Syria. Trong cuộc họp báo ngày 2/6, Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem khẳng định: “Đừng tin những tuyên bố nói về một thỏa thuận ở miền Nam Syria, trừ khi quân đội Mỹ rút khỏi khu vực Tanf.

Sự hiện diện của các lực lượng Mỹ ở nước này là bất hợp pháp và nên rút khỏi khu vực Tanf và bất kỳ phần lãnh thổ nào của Syria”.

Ông Muallem cũng phủ nhận sự hiện diện của quân đội và căn cứ của Iran tại Syria, nhưng cho biết có các cố vấn Iran giúp quân đội Syria chống khủng bố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.