Cổ vũ bóng đá phải có văn hóa

15/09/2014, 15:37

Trong trận chung kết giải bóng đá U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam dù rất nỗ lực nhưng cuối cùng vẫn phải nhận thất bại 0-1.


Khi Genta mở tỷ số cho U19 Nhật Bản và chạy quanh sân để ăn mừng thì đã phải nhận vô số chai lọ từ trên khán đài ném xuống. Không khó để hiểu cảm giác của các CĐV Việt Nam ở thời điểm đó, nhưng việc trút giận lên cầu thủ đối phương, một cá nhân đang vì màu cờ sắc áo của dân tộc là điều đáng trách và rất phi thể thao.


Chưa dừng lại ở đó, camera truyền hình còn chộp được cảnh có tia laser chiếu vào nhóm cầu thủ Nhật đang ăn mừng. Dù ống kính ngay lập tức chuyển hướng nhưng rõ ràng hành động trên rất đáng lên án. Nếu như ở một nền bóng đá phát triển như Anh hoặc Tây Ban Nha, hành vi trên có thể bị phạt rất nặng thì ở Việt Nam chẳng ai muốn truy xét tới ngọn nguồn sự việc.


Trước khi trận đấu giữa U19 Việt Nam và U19 Nhật Bản diễn ra, người hâm mộ Việt Nam còn khiến truyền thông được một phen sửng sốt khi hò nhau đạp đổ hàng rào của Trụ sở của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam khi không mua được vé vào sân. Đành rằng ai cũng tức giận bởi xếp hàng cả đêm rồi phải ra về tay trắng nhưng rõ ràng hành động phá hoại đó thể hiện sự thiếu ý thức và khiến bạn bè quốc tế nhìn Việt Nam với con mắt không mấy thiện cảm.


Rồi cả việc CĐV Việt Nam chen lấn xô đẩy nhau để vào sân, thay vì xếp hàng hay sau khi ra về là “phủi mông” đứng dậy dù dưới chân là không ít rác do chính mình xả ra. Tất cả những điều này trái ngược hẳn với những gì CĐV Nhật Bản thể hiện. Dù chỉ đến sân với số ít nhưng người hâm mộ bóng đá xứ Phù tang luôn tuân thủ mọi quy định và cổ vũ rất có văn hóa.


Nhớ lại hồi World Cup 2014, các CĐV Nhật Bản đã gây ấn tượng với bạn bè thế giới khi đứng dậy gom rác sau mỗi trận đấu. Hành động này tuy nhỏ nhưng lại có sức lan tỏa lớn và mạnh mẽ hơn nhiều so với kết quả thắng thua trên sân đấu.


Bóng đá là một bức tranh phản ánh chân thực xã hội và khi những CĐV Việt Nam còn thiếu văn hóa trong việc thể hiện tình yêu với trái bóng tròn thì khó có thể hy vọng vào một nền bóng đá thực sự phát triển, thực sự chuyên nghiệp dù có cả trăm đội U19.

Thanh Hà 
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.