Hỏi - Đáp

Cổ vũ đua xe trái phép bị phạt thế nào?

11/02/2023, 07:30

Theo quy định hành vi tụ tập để cổ vũ, kích động hành vi đua xe trái phép sẽ bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng.

Hỏi:

Thời gian sau Tết Nguyên đán, tại địa phương nơi tôi sinh sống thỉnh thoảng lại xảy ra tình trạng các nhóm thanh, thiếu niên tổ chức đua xe trái phép. Mỗi lần như vậy, có nhiều thanh, thiếu niên tập trung ven đường cổ vũ cho các nhóm đua xe. Xin hỏi, các hành vi đua xe và cổ vũ đua xe trái phép sẽ bị xử lý như thế nào?

Bùi Văn Đức (Thanh Xuân, Hà Nội)

img

Ảnh minh họa

Luật sư Nguyễn Văn Phong (Đoàn Luật sư Hà Nội) trả lời:

Bộ luật Hình sự quy định xử phạt đối với tội đua xe trái phép như sau: Người nào đua trái phép gây tai nạn, tổn hại sức khỏe cho người khác 31 - 60%; gây thiệt hại tài sản từ 50 - 100 triệu đồng thì bị phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Đua xe trái phép làm chết 1 người, gây thương tích, tổn hại đến sức khỏe người khác trên 61%, bỏ trốn sau khi gây tai nạn, chống người thi hành công vụ... bị phạt tiền đến 150 triệu đồng, phạt tù từ 3 - 10 năm.

Nếu đua xe trái phép làm chết 2 người trở lên, gây tổn hại sức khỏe 2 người trở lên, gây thiệt hại tài sản đến 1,5 tỷ đồng... sẽ bị phạt tù từ 7 - 15 năm…

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ “quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt”, phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Tụ tập để cổ vũ, kích động hành vi đua xe trái phép.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.