Quản lý

Cổ vũ tinh thần tận hiến vì phát triển ngành GTVT​

11/02/2016, 10:59

Khát vọng lớn nhất của Công đoàn là làm sao có nhiều việc làm nhất cho người lao động, mang lại cho họ...

13
Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt (Mặc áo đỏ) tặng quà các cán bộ, nhân viên Trạm Hải đăng Trường Sa lớn thuộc TCT Đảm bảo an toàn hàng hải miền Nam ngày 9/5/2014 - Ảnh: Nam Anh

Ông Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam chia sẻ với Báo Giao thông về việc chăm lo, bảo đảm lợi ích của người lao động, tạo xung lực mới phát triển ngành GTVT. 

Phát huy tinh thần “đi trước mở đường”

5 năm qua, ngành GTVT đạt được nhiều thành tựu nổi bật trên tất cả các lĩnh vực. Để đạt được những kết quả đó có phần đóng góp quan trọng của đội ngũ CBCNV-LĐ toàn ngành. Các tổ chức công đoàn nói riêng và Công đoàn GTVT Việt Nam đã làm gì để khơi dậy tinh thần lao động hăng say, tận hiến cho sự nghiệp của ngành GTVT, thưa ông?

Thời gian qua, Công đoàn GTVT VN cùng với chính quyền các cấp luôn nỗ lực đồng hành, tạo thêm nhiều việc làm, đảm bảo thu nhập ổn định cho người lao động. Với những đơn vị khó khăn, chúng tôi tìm cách hỗ trợ để giảm tối đa tình trạng nợ lương, nợ bảo hiểm. Không những vậy, từ những nhu cầu nhỏ nhất như: ăn, ở, sinh hoạt của người lao động trong ngành cũng được công đoàn quan tâm và luôn tìm cách nâng cao. Tại các công trường, đời sống của người lao động đã được cải thiện rõ rệt. 

Tôi đã trực tiếp đi kiểm tra nhiều nơi, xem anh chị em công nhân lao động ăn, ở như thế nào và thực sự cảm thấy vui, thấy yên tâm hơn khi lán trại được xây dựng kiên cố hơn, không còn tạm bợ như trước. Thậm chí, nhiều công trường, cán bộ, công nhân được sinh hoạt, làm việc trong những khu nhà công vụ có máy lạnh. Trang thiết bị bảo hộ lao động cũng đầy đủ hơn.

Thu nhập cao hơn, ổn định hơn nên họ cũng yên tâm, từ đó có thể cống hiến tốt hơn cho công việc.  

Năm 2015, ngành GTVT cơ bản hoàn thành công tác tái cơ cấu - CPH doanh nghiệp. Việc chăm lo đời sống, giải quyết chế độ người lao động sau CPH đã được Công đoàn triển khai như thế nào? 

GTVT là Bộ dẫn đầu trong việc tái cơ cấu, sắp xếp doanh nghiệp. Trong vòng 5 năm, Bộ GTVT đã cổ phần hóa thành công 137 doanh nghiệp. Tỷ lệ thuận với thành công đó là việc giải quyết chế độ chính sách cho hàng chục nghìn người lao động. Tất cả những vấn đề phát sinh sau sắp xếp doanh nghiệp đều được giải quyết, đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người lao động. Từ đó tạo được không khí làm việc, học tập và thi đua rất có hiệu quả. 

Lắng nghe, chia sẻ, sát cánh cùng người lao động

Với phương châm “Đi trước mở đường”, trong năm qua, Công đoàn GTVT đã phát động phong trào chăm lo cho cán bộ, nhân viên ngành, tri ân quá khứ tạo sự lan tỏa lớn trong xã hội thông qua Quỹ xã hội từ thiện. Ông có thể cho biết cụ thể hơn về kết quả này?

Như một truyền thống của ngành GTVT, bất cứ đơn vị hay cá nhân nào gặp khó khăn hay hoạn nạn, không chỉ lãnh đạo Công đoàn mà cả lãnh đạo Bộ cũng có mặt ngay lập tức để kịp thời tháo gỡ, động viên, chia sẻ và nắm bắt tất cả những trăn trở, khó khăn của đơn vị, người lao động.

"Bản thân tôi rất nhiều lần gặp gỡ, trò chuyện với NLĐ trong ngành, đặc biệt với những người đang gặp khó khăn để lắng nghe họ chia sẻ, tìm cách giúp đỡ, khuyến khích họ. Cũng không ít lần tôi nhận được thư từ người lao động, trong đó có những lá thư cảm ơn sự quan tâm kịp thời của Công đoàn. Cũng có nhiều tâm thư phản ánh về những bất cập chính sách ở đơn vị này, đơn vị kia... Tất cả đều được chúng tôi tiếp nhận, giải quyết một cách triệt để, không bao giờ để người lao động cảm thấy mình bị thiếu quan tâm, bị bỏ rơi."

Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt

Tổng công ty Xây dựng đường thuỷ trước kia có thể nói là một đơn vị “truyền thống về đơn thư”. Sau khi tiến hành tái sắp xếp lại, Công đoàn phối hợp với chính quyền ngành và đơn vị đã giải quyết hầu như không còn đơn thư nào. ​Trong năm qua, Công đoàn ngành cũng đã phối hợp với Bộ GTVT tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm khơi dậy niềm tự hào, lòng yêu ngành, yêu nghề trong mỗi CBCNVC-LĐ, tạo sự lan tỏa cao như: tham gia phát động cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài GTVT; Hội diễn nghệ thuật quần chúng ngành GTVT; Lễ tuyên dương 207 học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc, các cháu nghèo vượt khó là con CBCNVC-LĐ ngành GTVT năm học 2014-2015; Gặp mặt, tặng quà 40 cựu chiến sĩ nữ lái xe Trường Sơn…

Quỹ Xã hội từ thiện Công đoàn GTVT VN được thành lập trước hết vì muốn có nguồn kinh phí để chia sẻ, giúp đỡ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn cũng như các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Vì vậy đã nhận được sự ủng hộ tích cực của người lao động toàn ngành, các doanh nghiệp hảo tâm… Đến nay, tổng số tiền ủng hộ về Quỹ đã trên 130 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ ủng hộ, Công đoàn đã hỗ trợ xây 38 nhà “Mái ấm công đoàn”, 157 “Nhà tình nghĩa”, tặng 1.354 suất quà cho CNVCLĐ, cán bộ hưu trí trong ngành, 1.302 suất quà cho cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

tết Ất Mùi 2015, Quỹ đã tổ chức thăm, tặng quà tết 867 CNLĐ, 1.100 cựu TNXP khó khăn, 24 đơn vị khó khăn… với tổng số tiền trên 12,3 tỷ đồng. Dịp tết Bính Thân này, Quỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ, tặng quà các hoàn cảnh khó khăn ngành GTVT. 

Khát vọng lớn nhất là có nhiều việc làm cho người lao động

Năm 2016 kỷ niệm 50 năm  Công đoàn GTVT. Trong bối cảnh các doanh nghiệp ngành đang đẩy mạnh thực hiện cổ phần hoá, sắp xếp lại lao động, Công đoàn GTVT sẽ có những hoạt động gì đáng chú ý, thưa ông?

Chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (18/11/1966 - 18/11/2016), Công đoàn GTVT VN sẽ tổ chức rất nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Công đoàn kêu gọi cán bộ công nhân viên toàn ngành không ngừng phát huy truyền thống “đi trước mở đường”, nỗ lực hết mình, tiếp tục tận hiến vì mục tiêu phát triển chung của toàn ngành. 

​Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, ​với vai trò là hạt nhân đoàn kết và phát huy sức lao động, sáng tạo của công nhân lao động, Công đoàn GTVT VN sẽ bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành, tinh thần các Nghị quyết của Ban Cán sự Đảng Bộ và Tổng liên đoàn LĐVN để chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai thực hiện một cách quyết liệt, sâu rộng.

Đặc biệt, trước những thách thức đối với tổ chức công đoàn khi nước ta gia nhập Hiệp định TPP đòi hỏi phải có nhiều sự đổi mới trong hoạt động công đoàn. Vì vậy, Công đoàn GTVT VN đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn thực hiện đổi mới phương thức hoạt động một cách quyết liệt sao cho phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời, chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ cán bộ công đoàn để tổ chức công đoàn thực sự là “thủ lĩnh” của phong trào CNVCLĐ.

Công đoàn GTVT VN cũng phối hợp với Báo Giao thông phát động cuộc thi viết với chủ đề “Đi trước mở đường” để tri ân và tôn vinh những đóng góp lớn lao của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ công nhân viên chức, người lao động ngành GTVT các thời kỳ; khẳng định vai trò, vị trí của Công đoàn GTVT VN nói riêng, ngành GTVT nói chung, cổ vũ, nhân rộng những mô hình, phong trào thi đua sản xuất, sáng tạo, tạo sự lan tỏa, nhân rộng những nhân tố mới, các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao ngành GTVT.  

Xin cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.