Hỏi - Đáp

Có xe ôm làm chứng, sao CSGT vẫn phạt?

28/01/2015, 10:51

Tôi đi xe máy lưu thông qua ngã tư có cụm đèn tín hiệu giao thông, khi xe vượt qua vạch dừng thì...

Phat
Ảnh minh họa

Hỏi: Tôi đi xe máy lưu thông qua ngã tư có cụm đèn tín hiệu giao thông, khi xe vượt qua vạch dừng thì vẫn đang là đèn vàng. CSGT tuýt còi, yêu cầu tôi dừng xe để kiểm tra, sau đó thông báo lỗi “không chấp hành tín hiệu đèn giao thông”. Tôi yêu cầu CSGT cho xem hình ảnh vi phạm nhưng không có. Cùng lúc, một người xe ôm gần đó làm chứng là xe tôi không vi phạm. Vậy, xin hỏi việc CSGT lập biên bản như vậy có đúng không và nếu đúng, tôi bị phạt bao nhiêu tiền?

Đức Trọng (Thanh Xuân Bắc, Hà Nội)

Trả lời: Luật GTĐB quy định khi có tín hiệu đèn vàng, các phương tiện phải dừng lại trước vạch sơn theo quy định. Với trường hợp của bạn, việc CSGT lập biên bản là đúng theo quy định. Đối với lỗi vi phạm như bạn hỏi, cán bộ, chiến sỹ CSGT trực tiếp làm nhiệm vụ phát hiện vi phạm thì không cần chứng minh bằng hình ảnh. Vì luật cũng quy định rõ, việc giám sát giao thông là trách nhiệm của lực lượng CSGT, đồng thời, CSGT được phép xử lý các lỗi vi phạm. Khi lập biên bản đối với người điều khiển phương tiện, CSGT phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Vì vậy, người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường phải tuân thủ và chấp hành theo quy định của Luật GTĐB.

Với lỗi vi phạm “không chấp hành tín hiệu đèn giao thông”, theo Khoản 3, Điều 6 Nghị định 107, mức phạt từ 100 nghìn - 200 nghìn đồng.

Trung tá Nguyễn Văn Quỹ
(Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.