Điều tra

Có xử lý được kẻ giả mạo Tuấn "khỉ" khi người này bị tâm thần?

10/02/2020, 17:27

Luật sư cho rằng, cần xác minh, làm rõ giấy chứng nhận tâm thần mà người đàn ông giả mạo Tuấn "khỉ" trình bày tại cơ quan công an.

img
Hình ảnh nhận dạng đối tượng Lê Quốc Tuấn (Tuấn "khỉ") cơ quan công an mới cung cấp

Liên quan đến vụ án "Giết người, cướp tài sản, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng" xảy ra vào các ngày 29 và 30/1 tại vườn nhãn cạnh nhà số 28B đường 121 thuộc ấp 5 (xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi) và cầu Bến Nẩy (xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi) làm 5 người chết và 1 người bị thương, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục truy bắt nghi phạm Lê Quốc Tuấn (còn gọi Tuấn "khỉ", 33 tuổi, ngụ xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi).

Đồng thời, Công an tỉnh Cà Mau đã mời S.Q.K. (21 tuổi, ngụ ấp 7, xã Khánh Hòa, huyện U Minh, Cà Mau) - người mạo danh Tuấn “khỉ” gọi điện cho “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải đề nghị đầu thú lên làm việc. Ông K. đã khai nhận, hành vi mạo danh Tuấn "khỉ" nhờ ông Hải đưa đi đầu thú, với mục đích chọc phá "chơi".

Sau khi gọi điện, ông K. đã gỡ sim vứt đi. Tại cơ quan công an, ông K. trình ra một giấy chứng nhận tâm thần.

Trước thông tin kẻ giả mạo Tuấn "khỉ" có giấy chứng nhận tâm thần, chiều 10/2, trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm, cần xác minh, làm rõ giấy chứng nhận tâm thần mà người đàn ông tên K. xuất trình. Bởi người tâm thần không thể minh mẫn đến mức nghĩ ra những chiêu trò tinh vi như vậy để lừa dối cơ quan chức năng, làm nhiễu loạn thông tin trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng như vậy.

Luật sư Cường phân tích, đối với những người bị mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm hạn chế khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi thì họ vẫn phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với hành vi vi phạm pháp luật mà họ gây ra. Tuy nhiên, khi xem xét quyết định mức phạt, hình phạt, cơ quan chức năng sẽ áp dụng một mức phù hợp bởi yếu tố bệnh lý. Việc hạn chế khả năng nhận thức do yếu tố bệnh lý được coi là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm pháp lý.

Bởi vậy, cơ quan chức năng cần làm rõ giấy chứng nhận tâm thần mà K. xuất trình là thật hay giả, nội dung của giấy chứng nhận tâm thần này thể hiện như thế nào, người đàn ông này có mất khả năng nhận thức hay không. Trong vụ việc này, mức độ nhận thức, điều khiển hành vi, cũng như động cơ mục đích giả mạo thông tin của Tuấn "khỉ" và những hậu quả của hành vi này gây ra sẽ quyết định đến việc người đàn ông này có bị xem xét xử lý hay không và xử lý ở mức độ như thế nào: có thể xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong trường hợp đối tượng K. đã nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng cố ý thực hiện hành vi để cản trở hoạt động điều tra thì có thể xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự. Còn trường hợp nhận thức hạn chế, mục đích không phải để cản trở hoạt động điều tra mà chỉ là trêu đùa đối với hiệp sĩ Hải thì chỉ có thể bị xử phạt hành chính nếu người này đủ tỉnh táo, minh mẫn lúc thực hiện hành vi.

Chiều 29/1 (mùng 5 Tết), Lê Quốc Tuấn cùng với em họ là Lê Quốc Minh (27 tuổi, ngụ xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi) đi xe máy đến sới bạc ở vườn nhãn thuộc ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TP. HCM, để chơi tài xỉu.

Sau khi thua bạc, Tuấn rời đi rồi quay lại với khẩu AK. Nghi phạm này được xác định là người nổ súng vào đám đông tại sới bạc khiến 4 người chết, 1 người bị thương và làm chết một con bò sữa của hộ dân gần đó.

Trên đường bỏ chạy, Tuấn tiếp tục dùng súng khống chế, cướp xe máy của một hộ dân. Ngoài ra, cảnh sát nghi ngờ nghi phạm này nổ súng sát hại một người khác để cướp xe máy.

Chiều 1/2, hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải cho biết, anh nhận được cuộc điện thoại từ một người tự xưng là Lê Quốc Tuấn nói vẫn đang ở xã Trung An, huyện Củ Chi, muốn ra đầu thú với điều kiện là cho gặp vợ con trước. Cuộc gọi được ông Hải ghi âm, báo cáo cơ quan công an và livestream đăng lên trang YouTube cá nhân đoạn clip nói rằng Tuấn gọi cho ông ngỏ ý muốn ra đầu thú

Tuy nhiên, Công an đã xác minh, làm rõ người gọi điện cho hiệp sĩ Hải mạo danh Tuấn "khỉ" là S.Q.K.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.