Thời sự Quốc tế

Còi báo động rền vang, ít nhất 3 vụ nổ làm rúng động thủ đô Kiev

Ngày 10/10, hàng loạt vụ nổ lớn đã xảy ra tại trung tâm thủ đô Kiev của Ukraine.

Thủ đô Kiev rung chuyển

Theo hãng tin Sputnik (Nga), đây là lần đầu tiên sau nhiều tháng thủ đô Kiev chứng kiến các vụ nổ lớn như vậy.

Cùng ngày 10/10, trên tài khoản Telegram, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky chia sẻ: "Tiếng còi báo động không ngừng vang trên khắp Ukraine. Đã có nhiều nơi trúng tên lửa. Thật không may, đã có người thiệt mạng và bị thương".

img

Ô tô bị cháy rụi sau khi Nga tấn công bằng tên lửa vào thủ đô Kiev. Ảnh - Reuters

Trước đó, Người phát ngôn Cơ quan Khẩn cấp Quốc gia Ukraine Svetlana Vodolaga đã báo cáo thương vong trong một số vụ nổ tại thủ đô Kiev.

Một số nhân chứng chia sẻ với hãng thông tấn TASS (Nga) cho biết đã có 3 vụ nổ làm rúng động khu vực trung tâm Kiev.

Song, hãng thông tấn UNIAN (Ukraine) dẫn lời Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko xác nhận đã có ít nhất 4 vụ nổ và hệ thống phòng không đã kích hoạt còi báo động.

Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 6 Nga có động thái quân sự nhằm vào thủ đô Kiev. Đồng thời, thời điểm tấn công là ngay sau khi Tổng thống Nga cáo buộc các đơn vị đặc nhiệm của Ukraine thực hiện vụ tấn công làm nổ cây cầu trọng yếu Crimea nối giữa Nga và bán đảo Crimea khiến 3 người thiệt mạng, làm gián đoạn hoạt động giao thông trên cầu hồi cuối tuần qua.

Ukraine hạ 41 tên lửa của Nga

Theo thông tin từ cảnh sát Ukraine, đã có ít nhất 5 người thiệt mạng và 12 người khác bị thương vì các hành động quân sự mới của Nga nhằm vào thủ đô Kiev. Cảnh sát Ukraine nhấn mạnh: “Hầu hết các vụ tấn công là ở ngay trung tâm thủ đô Kiev”.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba chỉ trích, các vụ tấn công bằng tên lửa của Nga trên khắp Ukraine cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin là người nói chuyện bằng tên lửa.

Cùng ngày, Tướng Valery Zaluzhny, Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết các lực lượng Ukraine đã bắn hạ ít nhất 41 tên lửa do Nga phóng vào Ukraine.

Trên trang mạng Twitter, Tướng Zaluzhny cho biết Nga đã tiến hành một loạt cuộc không kích và tấn tông bằng tên lửa vào lãnh thổ Ukraine, cũng như sử dụng máy bay không người lái tấn công. Ước tính trong sáng 10/10 theo giờ địa phương, Nga đã phóng ít nhất 75 tên lửa và 41 tên lửa bị lực lượng phòng không của Ukraine bắn hạ.

Cùng ngày, Thủ tướng Ukraine thông báo các cuộc tấn công của Nga đã phá hủy 11 cơ sở hạ tầng quan trọng tại 8 khu vực và thành phố Ukraine.

Trong bối cảnh này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã kêu gọi hạ nhiệt căng thẳng ở Ukraine sau khi một loạt vụ nổ đã làm rung chuyển một số thành phố ở Ukraine, bao gồm cả thủ đô Kiev. Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết: "Chúng tôi hy vọng tình hình sẽ sớm được cải thiện".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.