Y tế

Coi chừng ap-xe gan, ung thư đường mật khi ăn sống rau ngổ, cần...

03/03/2019, 07:01

Bác sĩ cảnh báo nguy cơ ap-xe gan, ung thư đường mật vì nhiễm sán lá gan khi ăn sống rau thủy sinh như ngổ, cần, cải xoong... và các loại gỏi.

img
Ăn sống các loại rau ngổ, cần, cải xoong... hay gỏi, tiết canh dễ mắc sán lá gan

Mới đây, bệnh nhân V.Đ.K (37 tuổi, ở Hà Nội) bị gout cấp đang uống thuốc điều trị nên đến Bệnh viện Đa khoa Medlatec kiểm tra sức khỏe định kỳ, bất ngờ thấy vài chỉ số bất thường. Với kinh nghiệm 40 năm của chuyên gia truyền nhiễm, PGS.TS Trịnh Thị Ngọc, Chuyên khoa Gan mật đã giúp bệnh nhân phát hiện trong người nhiễm ký sinh trùng sán lá gan lớn. Bệnh nhân V.Đ.K cho hay trước đó có ăn rau sống vài lần.

Từ kết quả chẩn đoán mắc bệnh sán lá gan lớn, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã có những biện pháp can thiệp kịp thời cho bệnh nhân.
Theo khuyến cáo của BS. Ngọc, người bị nhiễm bệnh sán thường có thói quen ăn sống các loại rau thủy sinh (rau ngổ, rau rút, rau cần, cải xoong,...), ăn các đồ chưa nấu chín như gỏi, tiết canh, hoặc uống nước lã có nhiễm ấu trùng sán. Từ đó, sán đi vào cơ thể theo đường tiêu hóa và khu trú thường là ở gan tạo nên các ổ áp-xe gan.

Sau một thời gian 2 - 3 tháng phát triển ở nhu mô gan, sán trưởng thành có thể chui vào đường mật tiếp tục phát triển và đẻ trứng ở đấy và suốt trong thời gian dài (khoảng 10 năm), nếu không được điều trị sẽ dẫn đến ung thư đường mật.

Ngoài ra, có một số rất ít trường hợp ấu trùng di chuyển lạc chỗ, chúng không đến gan mà đến một số cơ quan khác (da, cơ, vào khớp, vào vú, thành dạ dày, đại tràng…) và gây bệnh ở đó. Vì vậy, một số nhà chuyên môn đã gặp những trường hợp u đại tràng chẩn đoán nhầm là ung thư đại tràng.

Với thói quen ăn đồ tái, ăn kèm rau sống của người dân Việt Nam đã làm gia tăng số người nhiễm sán lá gan lớn.

Để phòng bệnh, PGS.TS Trịnh Thị Ngọc khuyến cáo người dân những biện pháp ngăn ngừa nhiễm sán lá gan như: Không ăn cá chưa nấu chín như gỏi cá, cá rán hoặc nấu chưa chín dưới mọi hình thức nào; không ăn rau sống mọc dưới nước, không uống nước lã, không ăn gan sống.
Ngoài ra, cần ăn chín, uống chín, không dùng phân người nuôi cá, không phóng uế bừa bãi xuống các nguồn nước. Đồng thời, định kỳ tẩy giun sán 6 tháng 1 lần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.