Ẩm thực

Coi chừng lợi ít hại nhiều khi sử dụng những "siêu thực phẩm" này

12/05/2020, 19:00

Có rất nhiều thực phẩm được gắn mác tốt cho sức khỏe nhưng thực chất chứa nhiều nguy cơ không tốt nếu sử dụng không đúng cách.

1. Các loại nước ép trái cây

img

Trong nhiều thập kỷ, ngành công nghiệp thực phẩm đã tung ra thị trường các loại nước ép trái cây và sinh tố như một sự thay thế cho việc ăn trái cây thông thường. Tuy nhiên, các loại đồ uống này không chỉ chứa cùng một lượng đường như soda mà còn thiếu vitamin và chứa lượng calo lớn.

Tốt nhất, bạn nên ăn trái cây thường xuyên. Nếu thực sự thích nước trái cây, bạn nên tự làm nó ở nhà, nhưng hãy nhớ rằng, nó vẫn chứa nhiều đường hơn so với việc ăn trái cây thông thường.

2. Sữa

img

Mặc dù sữa có chứa canxi và vitamin D, nhưng nếu uống nhiều thì rất có thể sẽ vượt quá lượng calo cần thiết cho một ngày. Đặc biệt với người trưởng thành, chế độ ăn uống vốn đã tiêu thụ nhiều nhiều thịt và trứng.

Thay vào đó, hãy dựa vào chế độ ăn uống hiện tại của bạn và quyết định lượng sữa để tiêu thụ cho phù hợp. Có những nguồn vitamin D, protein và canxi khác có thể giúp bạn bổ sung vào chế độ ăn uống mà không cần nhận lượng calo khổng lồ từ sữa.

3. Soda không đường

img

Soda đã được liệt kê vào danh sách thực phẩm không lành mạnh, khách hàng ngày càng quan tâm tới lượng đường bên trong mỗi sản phẩm mình tiêu thụ. Vì vậy, ngành công nghiệp thực phẩm đã phản ứng rất nhanh nhạy với điều này và cung cấp các loại soda không đường và ít calo.

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra, hàm lượng phốt phát trong các loại soda này có thể làm hỏng sự cân bằng khoáng chất trong xương của bạn khi tiêu thụ liều cao.

Tuy nhiên, nước lọc vẫn là loại đồ uống tuyệt vời nhất đối với sức khỏe của bạn. Một tách cà phê hoặc trà xanh cũng là lựa chọn tốt hơn. Nếu bạn cảm thấy “hảo ngọt”, hãy nhấm nháp một chút hoa quả vừa tốt cho sức khỏe vừa giúp bạn cảm thấy tỉnh táo.

4. Cá hồi nuôi

img

Cá hồi là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh và omega-3 tuyệt vời. Tuy nhiên, cá hồi nuôi cũng chứa rất nhiều hóa chất công nghiệp gây hại cho sức khỏe con người.

Mặc dù các quốc gia khác nhau đã tuân thủ việc kiểm soát thức ăn và hóa chất công nghiệp cho các trang trại nuôi cá, nhưng nhu cầu gia tăng đã khiến nhiều người chăn nuôi cá bất chấp các quy định này.

Hãy cân nhắc và lựa chọn nguồn cung cấp uy tín loại thực phẩm này.

5. Cá ngừ

img

Chính quyền Tây Ban Nha gần đây đã khuyến nghị không tiêu thụ cá ngừ dưới mọi hình thức cho trẻ em dưới 10 tuổi và phụ nữ mang thai. Điều này là do hàm lượng thủy ngân cao có trong cá ngừ, một loại kim loại độc hại có thể gây ra các bệnh về thần kinh, tiêu hóa hoặc miễn dịch.

6. Bánh mì

img

Bánh mì có lượng calo khá cao, ít vitamin và chất xơ. Mỗi lát bánh mì trắng đã chứa tới 3g đường, nhưng bánh mì nguyên chất thường sử dụng nhiều đường hơn để lấn át vị đắng của bột mì nguyên chất.

Ăn một lượng bánh mì vừa phải rất tốt cho chế độ ăn kiêng của bạn, nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn sử dụng loại bánh mì không đường, đặc biệt nếu đó là ngũ cốc nguyên hạt.

7. Dầu ô liu

img

Dầu ô liu có lẽ là một trong những loại dầu tốt nhất cho sức khỏe. Tuy nhiên, chỉ dầu ô liu nguyên chất (EVOO) mới hội tụ đủ các lợi ích sức khỏe tuyệt vời đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.