Bạn cần biết

Coi chừng tự tẩy trắng răng tại nhà

19/10/2018, 08:05

Để tiết kiệm tiền, nhiều người đã lựa chọn sản phẩm làm trắng răng tại nhà nhưng không lường được hậu quả.

12

Tràn lan các sản phẩm tẩy trắng răng

Trăm hoa đua nở tẩy trắng răng tại nhà

Khảo sát trên thị trường, hiện nhan nhản các sản phẩm tẩy trắng răng được rao bán với nhiều nhãn hàng và chủng loại khác nhau. Chủ yếu là các sản phẩm được giới thiệu hàng nhập khẩu từ Anh, Mỹ… nhiều dạng khác nhau như gel, thanh, que và bột, có giá bán từ 90 nghìn đến 1,2 triệu đồng/sản phẩm tùy loại.

Hiện, các dụng cụ tẩy trắng hầu hết với nhãn hiệu Crest, Eucrryl, IWhite, Kyusoku Bihaku, Unbranded, White Light… kèm theo lời quảng cáo “kết quả trắng sáng sau vài lần sử dụng”. Một người bán hàng sản phẩm tẩy trắng răng có chứa hoạt chất Opalessence tư vấn: “Cứ yên tâm sử dụng, chính người nhà em là bác sĩ nha khoa cho hay đây là loại tẩy trắng an toàn nhất. Càng dùng nồng độ cao, tẩy trắng càng hiệu quả”. Kèm theo đó là lời dặn dò “loại tẩy trắng này có 4 nồng độ khác nhau từ 10%, 20%, 25% và 35%. Khi dùng chỉ việc bóp kem vào máng rồi cài vào hàm, ngậm lại theo thời gian quy định. Kết quả trắng sáng chỉ sau 1 lần sử dụng và nên duy trì lâu dài”. Giá loại này cũng xê dịch tùy theo nồng độ, càng cao càng đắt, từ 110 - 860 nghìn đồng/tuýp, kèm với máng.

Còn với loại miếng dán làm trắng với các liệu trình 7, 14, 21 ngày cùng được giới thiệu chứa thành phần tẩy trắng hydrogen peroxide. Tùy liệu trình, giá từ 250 nghìn đến 1,2 triệu đồng. Sản phẩm cũng được giới thiệu “dán trắng răng hoàn toàn không đau, không ê buốt, có khả năng loại bỏ mảng bám gây vàng răng lâu năm và giúp bề mặt răng trở nên trắng sáng rõ rệt chỉ sau hơn 1 giờ sử dụng…”.

Bên cạnh đó còn nhiều loại sản phẩm khác cũng được giới thiệu tác dụng tẩy trắng, an toàn với người dùng như bột tẩy trắng, bút làm trắng răng với giá chỉ từ 120 đến 400 nghìn đồng.

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, chị Nguyễn Minh Nguyệt (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, cách đây chừng 5 tháng, chị từng dùng thử loại tẩy trắng bằng dung dịch bôi lên máng ngậm. “Sau chỉ 2 lần ngậm thấy răng trắng hẳn. Tuy nhiên, sau đó là dấu hiệu ê buốt răng rất khó chịu. Chính vì vậy, mình dừng ngay không sử dụng nữa. Được một thời gian ê buốt hết nhưng màu răng lại trở về như cũ”, chị Nguyệt cho biết.

BS. Phạm Thanh Hà, Trưởng khoa Điều trị nội nha, BV Răng - Hàm - Mặt T.Ư cho biết: “Ngày trước các sản phẩm tẩy trắng răng được bán tự do ở nhiều nước, nhưng vẫn đòi hỏi sự tư vấn từ các nha sĩ. Tuy nhiên, những năm gần đây, các sản phẩm này bị cấm bán ở một số nước bởi hệ lụy do việc tự ý dùng đối với khách hàng. Trên thực tế, không phải răng nào cũng có thể tẩy trắng được, việc tự ý dùng không mang lại tác dụng mà còn gây hại cho người sử dụng”.

Nhiều hệ lụy tự dùng tẩy trắng nồng độ cao

Trong nha khoa để thực hiện tẩy trắng răng, bệnh nhân cần được bác sĩ thăm khám, tư vấn bởi không phải ai cũng thực hiện được kỹ thuật này. Theo BS. Phạm Thanh Hà, hai loại hóa chất thường có trong các sản phẩm tẩy trắng răng là Opalesence và Hydrogen Peroxide. Hai loại hóa chất này được phép có trong thành phần tẩy trắng răng để bệnh nhân tự thực hiện, tuy nhiên chỉ nồng độ thấp dưới 20% và trước thực hiện phải sự tư vấn, hướng dẫn cụ thể của bác sĩ nha khoa. Riêng với các sản phẩm tẩy trắng răng nồng độ cao hơn 20% cần phải được thực hiện ở cơ sở y tế nha khoa, bởi nếu để các thành phần hóa chất tiếp xúc lâu trên bề mặt răng cũng sẽ gây ảnh hưởng đến men răng, gây ê buốt. Thậm chí, nếu để tiếp xúc với phần da, lợi mà không có sự kiểm soát của người có chuyên môn hoàn toàn có thể gây cháy, bỏng, tổn thương tổ chức lợi. Nhẹ thì có thể tự phục hồi nhưng nếu gây bỏng nặng, dẫn tới hở chân răng, đặc biệt với cơ địa nhạy cảm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới tủy răng, không thể khắc phục được.

Theo lý giải của BS. Hà, “khi phải sử dụng đến nồng độ cao trong tẩy trắng răng, các bác sĩ cần đến sự hỗ trợ của các dụng cụ y tế nha khoa như việc bọc cách ly toàn bộ phần lợi, da, niêm mạc, vòm miệng, bệnh nhân liên tục há miệng và được hút nước bọt để tránh sự tiếp xúc trực tiếp từ hóa chất tẩy trắng. Bệnh nhân tự thực hiện, không có chuyên môn thì “lợi bất cập hại”, có thể răng trắng nhưng hệ lụy khó tránh khỏi”.

“Mọi người chỉ nên dùng kem đánh răng có thêm công năng tẩy trắng, bởi trong kem đánh răng thường chỉ chứa 1 lượng nhỏ hóa chất tẩy trắng, đảm bảo không gây hại. Nếu có nhu cầu tẩy trắng răng thì nên tìm đến cơ sở y tế nha khoa để được tư vấn, hướng dẫn sử dụng một cách kỹ càng, tránh hậu quả đáng tiếc”, BS. Hà khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.