Thời sự

Cội nguồn sức mạnh dân tộc đến từ đâu?

02/09/2014, 10:48

Có người nói với tôi, may mà có cơn bão Rammasun (Thần Sấm) giúp chúng ta "đuổi" được giàn khoan Haiyang Shiyou 981 của Trung Quốc về nước. Tôi trả lời họ rằng, chỉ có "bão" chính trị...

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước


Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, Tư lệnh Quân khu 4, ĐBQH khóa IX, X, XI đã nói như vậy trong cuộc trò chuyện với PV Báo Giao thông về tinh thần đoàn kết dân tộc, lòng yêu nước của người Việt thể hiện nhân sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Haiyang Shiyou 981 trong vùng biển Việt Nam mới đây. 

Người Việt ta chưa bao giờ chịu cúi đầu


Chỉ mới nghe qua mục đích của cuộc gặp gỡ với PV  Báo Giao thông, vị tướng già đã bắt đầu câu chuyện bằng việc nhắc lại lịch sử dân tộc Việt Nam. Ông nói, trong chiều dài lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, từ các triều đại phong kiến như: Lý, Trần, Lê, Quang Trung..., cho đến thời đại Hồ Chí Minh, chưa có cuộc xâm lược nào mà dân tộc Việt Nam chịu quỳ gối, cúi đầu. Một nghìn năm Bắc thuộc, đô hộ đầu thiên niên kỷ, đến thời đế quốc phong kiến Trung Hoa hùng mạnh như Nguyên, Minh... cũng không đồng hóa, không khuất phục được một dân tộc mang dòng máu Lạc Hồng. Sang thời đại Hồ Chí Minh, trước những đế quốc hung bạo, sừng sỏ nhất của thế kỷ 20, với ý chí quật cường của dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ, dân tộc ta tiếp tục giành chiến thắng, đuổi quân xâm lược ra khỏi bờ cõi.

Theo ông, nguồn cội sức mạnh đó là từ đâu?


Một dân tộc tồn tại qua các cuộc chiến tranh ác liệt như vậy, đứng vững được chính là nhờ ý chí, sự cố kết dân tộc. Thời đại nào, chế độ nào biết huy động được ý chí, sức mạnh đoàn kết của cả dân tộc đó, nhất định sẽ thắng. Một chế độ, triều đại, một nhà nước anh minh, vì dân thì chắc sẽ huy động được lòng dân và chắc chắn sẽ không chịu khuất phục trước bất kỳ kẻ thù nào, thế lực nào. Bài học đặt ra cho Đảng và Nhà nước ta hiện nay là giương cao ngọn cờ hiệu triệu, xây dựng “lòng dân” để tạo nên sức mạnh đoàn kết một lòng. Đó mới là thứ sức mạnh mà mọi kẻ thù đều khiếp sợ. 


Vụ giàn khoan Haiyang Shiyou 981 đã thay đổi điều gì trong nhận thức của chúng ta?


Cách đây mấy năm, tàu Bình Minh đang thăm dò khảo sát dầu khí trong vùng biển chủ quyền của ta cũng bị tàu Trung Quốc cắt cáp, phá hoại. Chúng ta đã kiềm chế, tìm cách giải quyết bằng con đường đối thoại. Nhưng Trung Quốc đâu có dừng lại. Trên diễn đàn họ nói thế này, nhưng sau đó ở thực địa lại hành động kiểu khác. Đỉnh cao nhất là việc đưa giàn khoan Haiyang Shiyou 981 ngang nhiên xâm phạm vào vùng biển Việt Nam. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã thể hiện thái độ, đã nói rõ cho nhân dân biết. Không phải ngẫu nhiên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nói một câu rất cương quyết: Chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là thiêng liêng, nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó. 


Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, không có triều đại nào không có chiến tranh. Hòa bình của dân tộc đã phải đánh đổi bằng xương máu của biết bao thế hệ nên chủ quyền lãnh thổ là thiêng liêng, xuyên suốt không bao giờ mất đi. Đụng đến giá trị thiêng liêng đó thì không ai chịu ngồi yên. Lòng yêu nước lúc đó sẽ bùng lên thành sức mạnh, tựa như có thể đốt cháy cả dãy Trường Sơn như Bác Hồ đã nói. 
 

Tuổi trẻ hướng về biển đảo
Tuổi trẻ hướng về biển đảo


Bão táp của ý chí dân tộc, của lòng yêu nước


Thực tế, sức mạnh từ lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết dân tộc đó đã lan tỏa, tạo ra sức mạnh không chỉ với những con dân đất Việt mà cả bạn bè trên thế giới?


Không phải chỉ 90 triệu dân trong nước mà hơn 4 triệu người Việt ở nước ngoài từ châu Á, Âu, Mỹ... đều đồng loạt thể hiện tinh thần yêu nước khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm tục đại của nước ta. Nó đã tạo sự lan tỏa và lay động tinh thần bạn bè thế giới để họ đứng về chính nghĩa, đứng về Việt Nam. 
 

"Các bạn trẻ hơn thế hệ chúng tôi rất nhiều, chỉ có điều các bạn chưa được thử thách. Nhưng tôi tin, đứng trước thử thách, nhất là thử thách về chủ quyền dân tộc thì các bạn sẽ còn làm được hơn chúng tôi khi xưa rất nhiều”.

 

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước

Thực tế việc hạ đặt giàn khoan Haiyang Shiyou 981 trong vùng biển Việt Nam chỉ là phép thử của Trung Quốc. Họ thử Việt Nam, thử ASEAN, thử cộng đồng quốc tế phản ứng thế nào nếu họ hiện thực hóa mưu đồ đường lưỡi bò 9 đoạn, giờ là 10 đoạn. Và có lẽ, Trung Quốc sẽ không dừng ở đó, mà còn có tham vong vươn đến Ấn Độ Dương. 

Bởi vậy, có người nói với tôi, may mà có cơn bão Rammasun (bão Thần Sấm - PV), buộc Trung Quốc phải rút giàn khoan. Tôi trả lời ngay rằng, nếu mà đơn giản như vậy thì Việt Nam sẽ chẳng có độc lập như bây giờ. Chỉ có cơn bão chính trị, bão táp của ý chí dân tộc, của lòng yêu nước trong 90 triệu dân Việt Nam mới làm được việc ấy.

Trong quá trình đấu tranh, phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép vừa qua, có rất nhiều người trẻ, những người sinh ra sau chiến tranh, ông nghĩ sao về điều này?


Những người đã trải qua hai cuộc chiến tranh thì quá thấm thía giá trị của hòa bình, độc lập dân tộc và những mất mát xương máu. Đúng là thế hệ trẻ, những người sinh ra sau năm 1975, chỉ mới hiểu chiến tranh qua sách vở, nhưng tình yêu nước thì không phân biệt giai cấp, thời đại hay lứa tuổi. Đã mang trong mình dòng máu Lạc Hồng, thì không gì khuất phục được. Đụng đến vận mệnh quốc gia thì mọi người sẵn sàng hy sinh, bởi Tổ quốc là trên hết. Có những khu vực trên thế giới hiện nay, họ xung đột, họ đấu tranh vì là lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, lợi ích ngoại bang không vì Tổ quốc nên mãi vẫn không giành được hòa bình.

Sau vụ giàn khoan Haiyang Shiyou 981, tôi có được mời đến nói chuyện với sinh viên một trường đại học tại Nghệ An. Có anh dẫn chương trình hỏi tôi: Theo bác, khi có biến cố xảy ra với Tổ quốc, thanh niên hiện nay có được như hồi của bác không? Tôi không trả lời ngay mà hướng về các cháu sinh viên đang ngồi bên dưới sân trường và hỏi lại: Nếu bây giờ Tổ quốc lâm nguy, các cháu có sẵn sàng ra trận không? Không có ai trả lời cụ thể mà thay vào đó là cả ngàn người vỗ tay. Tức là họ đã trả lời hộ tôi rồi. Họ luôn sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc. Sau đó tôi có nói với họ rằng, các bạn trẻ hơn thế hệ chúng tôi rất nhiều, chỉ có điều các bạn chưa được thử thách. Nhưng tôi tin, đứng trước thử thách, nhất là thử thách về chủ quyền dân tộc thì các bạn sẽ còn làm được hơn chúng tôi khi xưa rất nhiều

Cảm ơn Trung tướng!

Bình Minh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.