Chuyện dọc đường

Cởi nút thắt cửa ngõ Thủ đô

13/02/2017, 07:16

Những ai phải "chôn chân" 4-5 tiếng đồng hồ vào ngày mùng 4 Tết vừa qua tại khu vực nút giao Pháp Vân...

2

Phương tiện từ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ về 2 bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát và nội đô đều hướng vào nút giao Pháp Vân - Ảnh: Khánh Linh

Những ai phải "chôn chân" 4-5 tiếng đồng hồ vào ngày mùng 4 Tết vừa qua tại khu vực nút giao Pháp Vân và đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ hiểu rõ nhất những bất cập tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô. 

Hàng nghìn xe rồng rắn nối đuôi nhau kéo dài như vô tận và gần như dậm chân tại chỗ. Chờ đợi quá lâu, hàng trăm lái xe phải đóng cửa, xuống xe để nghỉ ngơi do không đủ kiên nhẫn cho xe bò từng mét trên quãng đường ùn tắc hàng chục cây số.

Nhiều lái xe chia sẻ, để tránh ùn tắc, họ đã trở về Hà Nội sớm hơn mọi năm, nhưng vẫn phải chịu cảnh tắc đường kinh hoàng nói trên. Thậm chí, ngay cả những ngày mùng 1, mùng 2 Tết, khu vực Pháp Vân - Cầu Giẽ lưu lượng xe cũng rất lớn, phương tiện phải bò trên đường - một điều rất bất thường và hiếm gặp ở bất cứ nơi đâu trên địa bàn Thủ đô vào những ngày Tết.

Thực tế, không chỉ ùn tắc trong những ngày lễ, Tết, khu vực nút giao kết nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường vành đai 3, bến xe Nước Ngầm và bến xe Giáp Bát luôn trong tình trạng quá tải do lưu lượng phương tiện quá lớn. Nguyên nhân không gì khác do các nhánh khu vực nút giao này không đáp ứng được nhu cầu lưu thông do mặt đường quá hẹp, bị lún võng, trượt trồi, lún đầu cầu, hệ thống biển báo hiệu bị che lấp, khó quan sát.

Cuối năm 2016, sau nhiều nỗ lực, Bộ GTVT và các nhà đầu tư hai đoạn tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình đã tìm được tiếng nói chung và chính thức dừng trạm thu phí Đại Xuyên để thu phí chung. Từ khi bỏ được trạm Đại Xuyên, lái xe bớt phải dừng lại trả phí, tốc độ lưu thông trên cao tốc tăng lên. Tuy nhiên, khi tới khu vực nút giao Pháp Vân quá nhỏ và quá nhiều bất cập, vô tình là nút thắt cản tốc độ của phương tiện. Hiện, đoạn tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình đã cho phép lưu thông với tốc độ 120km/h, còn Pháp Vân - Cầu Giẽ là 100km/h. Với tốc độ này, chỉ khoảng 1 giờ đồng hồ có thể đi hết gần 100km đường cao tốc. Nhưng tất cả điều đó cũng trở thành công cốc nếu xảy ra ùn tắc tại nút giao Pháp Vân.

Một ngôi nhà khang trang, trước hết cửa nhà phải rộng rãi, thoáng đạt. Một thành phố muốn phát triển, cửa ngõ không thể quá chật chội, ùn tắc. Hà Nội là trái tim của cả nước, cửa ngõ giao thương, kết nối với các địa phương trong nước và bạn bè quốc tế. Vì thế, việc đầu tư, mở rộng để cởi nút thắt giao thông ở khu vực nút giao Pháp Vân càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.