Làm báo cùng Giao thông

Cởi trần tác nghiệp, chờ áo khô ở Khe Ang

20/06/2015, 16:07

19h tối 19/9/2013, trời thành Vinh mưa nặng hạt sau hoàn lưu bão kéo dài cả ba ngày, vừa chuẩn bị ăn tối...

181

PV Văn Thanh lưng trần, ngồi viết tin bài tại trạm y tế

19h tối 19/9/2013, trời thành Vinh mưa nặng hạt sau hoàn lưu bão kéo dài cả ba ngày, vừa chuẩn bị ăn tối, tôi nhận được thông tin xe của cán bộ TTGT, chở nhiều người bị cuốn trôi trên Khe Ang, xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn.

Sau khi thông báo cho nhà báo Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng văn phòng đại diện Bắc miền Trung của Báo Giao thông tôi chuẩn bị máy ảnh và máy tính, nhằm QL1 về phía Bắc lao thẳng. Quãng đường gần 100 km từ TP Vinh lên Nghĩa Đàn quả là một chặng đường đầy thử thách, vì hai anh em mới vào thường trú tại Nghệ An 1 tháng 18 ngày.

Hỏi đường qua… điện thoại, lạc vào đường “ổ gà, ổ voi” của Nông trường Cờ Đỏ, sau bốn tiếng “mò đường” dưới mưa, chúng tôi cũng đến được UBND xã Nghĩa Hồng. Nhưng lúc này đường chính đã bị đứt vì ba con tràn bị chìm dưới nước lũ. Tôi đã nhanh trí nhờ Hạt trưởng Hạt QLĐB 531, người đã gặp trước đó vài ngày và đề nghị anh cử một trong hai người trực gác tràn dẫn đường đưa phóng viên đi theo đường rừng, xuyên qua cả bãi tha ma, lạnh hết sống lưng để đến Khe Ang.

Do không lường trước nên hai anh em chỉ nhất bộ quần áo khi đi, do vậy, quần áo ướt chưa kịp hong khô thì trời lại đổ mưa. Tất cả những thứ bằng nylon có thể ngăn nước mưa đều phải ưu tiên bảo vệ máy tính, máy ảnh.

Ngày 21/9, khi trời đang mưa nặng hạt, khu vực tìm kiếm bỗng rộ thông tin đã tìm thấy xe bị mất tích. Vị trí xe được tìm thấy cách Khe Ang gần 500m về phía hạ lưu. Là người đầu tiên nhận được tin này, tôi vội dùng túi nylon quấn máy ảnh rồi đầu trần, chân đất chạy băng qua đồi keo, nương sắn đến vị trí được cho là thấy xe mất tích. Tuy nhiên, khi đến hiện trường, chỉ thấy duy nhất chiếc ba-đờ-sốc của xe gặp nạn.

Với thông tin này, một lần nữa tôi lại tức tốc chạy về Trạm y tế xã, nơi duy nhất ở Nghĩa Hồng có điện nhờ máy phát, để kịp thời làm tin gửi đến độc giả. Quần áo trên người ướt nhèm, tôi đành phải cởi áo, vắt kiệt nước, lưng trần ngồi giữa phòng khám của Trạm y tế gõ tin bài vở gửi về tòa soạn.

Trong những ngày ấy, với những nỗ lực không mệt mỏi của chúng tôi, Báo Giao thông luôn là báo đầu tiên cập nhật được tin bài mới nhất về cuộc tìm kiếm.

Sau 3 ngày tìm kiếm, cuối cùng chiếc xe trôi và thi thể những người mất tích đã được tìm thấy và đưa về quê nhà an táng. Bộ quần áo hai anh em mặc đi đã may mắn không phải sử dụng thêm ngày thứ tư. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.