Showbiz

“Cởi trói” nhưng đừng bỏ mặc cuộc thi người đẹp!

21/12/2020, 06:19

Khi các cuộc thi nhan sắc được “cởi trói” cũng là lúc trách nhiệm của cơ quan quản lý và đơn vị tổ chức được đề cao hơn.

img

Ảnh minh họa

Nghị định 144/2020 quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn vừa được Chính phủ ban hành được cho là “cởi trói” cho hoạt động biểu diễn nghệ thuật, thi người đẹp, hoa hậu.

Lần đầu tiên, việc tổ chức các cuộc thi hoa hậu, người đẹp sẽ không cần sự cấp phép của Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD), các sở quản lý văn hóa mà chỉ cần UBND cấp tỉnh chấp nhận. Bên cạnh đó, những quy định giới hạn số lượng các cuộc thi cũng bị xóa bỏ.

Ngoài ra, các người đẹp muốn dự thi các cuộc thi nhan sắc quốc tế chỉ cần đề nghị cơ quan chuyên môn về văn hóa thuộc UBND cấp tỉnh nơi cư trú, cấp văn bản xác nhận đi thi.

Lâu nay, công chúng than phiền về tình trạng loạn thi người đẹp, loạn danh hiệu. Nay với quy định mới, sẽ có hàng chục cuộc thi sắc đẹp quy mô toàn quốc hoặc cấp tỉnh có thể được tổ chức và rất nhiều người đẹp dễ dàng có cho mình một danh xưng.

Theo nhà văn Chu Thơm, có hàng loạt “nữ hoàng”, “hoa hậu” mà người ta không biết họ là ai, đến từ đâu. Các đơn vị đua nhau tổ chức các cuộc thi không loại trừ mục đích thu lợi bất chính, trong khi các thí sinh sau khi có được danh xưng lại lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Ở góc độ tích cực hơn, NSND Lê Ngọc Cường, nguyên Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho rằng, khi các cuộc thi nhan sắc được “cởi trói” cũng là lúc trách nhiệm của cơ quan quản lý và đơn vị tổ chức được đề cao hơn.

“Các đơn vị tổ chức, nắm bản quyền phải tự khắt khe với mình hơn, nếu muốn cạnh tranh sòng phẳng để tồn tại. Còn cơ quan quản lý cũng không thể buông lỏng quản lý, phó thác, để các đơn vị tự biên tự diễn, dẫm đạp lên các giá trị truyền thống, văn hóa”, nguyên Cục trưởng Cục NTBD nói.Phương Thảo

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.