Ẩm thực

Cơm âm phủ Huế khiến du khách tò mò

13/01/2017, 19:00
image

Cơm âm phủ Huế - Món ăn vừa giản dị vừa phảng phất phong cách cung đình đã làm mê hoặc thực khách.

34

 Cơm âm phủ Huế khiến du khách tò mò

Món ăn ở Huế vẫn được lưu truyền với câu: Muốn ăn cơm dĩa trữ tình/Có quán Âm phủ ma rình phía sau, đó chính là món cơm âm phủ. Với tên gọi kỳ bí, món ăn vừa giản dị vừa phảng phất phong cách cung đình đã làm mê hoặc thực khách bao lâu nay khi đến Cố đô.

Về món ăn cơm âm phủ, tương truyền xưa đức vua cải trang làm thường dân đi thăm thú cảnh đời, tối khuya tá túc tại nhà một bà góa già. Do hoàn cảnh cơ hàn, khó khăn nên bà góa chỉ có thể chọn ra một chén cơm trắng cùng một ít rau các loại xếp vào chiếc đĩa đặt bên chiếc đèn dầu cho vua dùng. Vua đói và mệt nên ăn ngon lành hết sạch chén cơm của bà, sau về cung cứ lưu luyến mãi mà sai đầu bếp thêm các nguyên liệu chế biến lại để dâng vua. Sau đó, ngài đặt cho món cơm đó cái tên âm phủ.

Nhưng có nhiều giả thuyết lại cho biết, cơm âm phủ do một doanh nhân thuộc vào hàng vọng tộc là Tống Phước Kỷ sáng kiến mở ra hồi đầu thế kỷ XIX. Quán dựng ở vùng đất vắng, lại thường mở tới khuya phục vụ khách chủ yếu là người đi xem tuồng, hội, ca, múa… Trong quán chỉ sử dụng một chiếc đèn dầu cháy leo lắt, lại chỉ bán duy nhất món cơm bình dân trộn lẫn với thịt nạc, rau củ quả, ăn kèm nước chấm đủ ngũ sắc (trắng, xanh, vàng, đỏ, đen) nên khách hàng vui miệng mà gọi tên món cơm quán ấy là cơm âm phủ. 

Dù truyền thuyết, nguồn gốc cơm âm phủ có khác nhau, nhưng khi món ăn được đưa ra, bạn sẽ bị hấp dẫn bởi sắc màu hấp dẫn, rực rỡ của món ăn. Cơm trắng bày ở giữa được nấu bằng gạo An Cựu. Thực phẩm trong món ăn này đều là đồ nguội đã chế biến sẵn, ăn cùng cơm nóng. Người bán hàng cho biết, thịt heo nướng, phải chọn thịt nạc mới ngon. Giò lụa được làm bằng thịt heo quết nhuyễn, gói thành từng thanh nhỏ. Thêm vào đó là trứng vịt đổ mỏng, tôm chà bông; rau thơm các loại, dưa leo cắt sợi... Tất cả các thứ này đều được cắt dạng sợi nhỏ, mỏng. Khi trình bày có thể trộn sẵn với nhau hoặc để thực khách tự trộn đều. Sự tổng hòa về màu sắc và nguyên liệu các món ăn hội tụ đủ ngũ hành âm dương, đã gây háo hức cho người thưởng thức.

Khác với cách ăn thông thường của người Việt chấm từng món đồ ăn vào bát nước chấm, nước mắm pha tỏi, đường, nước cốt chanh trong đĩa cơm âm phủ được rưới đều và trộn đều với cơm cùng các loại thức ăn trước khi thưởng thức.

Trước kia, cơm âm phủ thường dành cho những người lao động đêm, là món giúp họ chắc bụng, đủ sức cho những giờ mưu sinh nhọc nhằn. Nhưng ngày nay, món ăn này xuất hiện từ những quán ăn bình dân cho đến những nhà hàng sang trọng. Tới Huế, bạn có thể ghé quán cơm âm phủ ở 35 hoặc 51 Nguyễn Thái Học để thưởng thức món ăn vừa giản dị, vừa phảng phất phong cách cung đình này.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.