Ẩm thực

Cơm nguội thừa đừng rang, làm cách này được 5 món ngon lạ, cả nhà tấm tắc

20/07/2021, 17:17
image

Xưa rồi thời cơm nguội chỉ có thể rang, với vài nguyên liệu sẵn có trong tủ lạnh, gia đình bạn đã có món ăn mới mẻ, hấp dẫn trong phút chốc.

Vì tâm lý thừa hơn thiếu nên rất nhiều gia đình sau khi kết thúc bữa ăn đều còn thừa cơm nguội.

Nếu đổ đi thì lãng phí, nhưng đa số người dùng cơm nguội theo cách thông thường là cất tủ lạnh để bữa sau hấp lại hoặc rang lên.

Đừng nghĩ cơm nguội còn dư sau mỗi bữa ăn chỉ có thể rang trứng, rang dưa bò...

img

Nhanh tay làm món nem cơm nguội từ những nguyên liệu sẵn có, cả nhà cùng thưởng thức đầy bất ngờ.

Mẹo nhỏ dưới đây do chị Lâm Dung, một nữ họa sĩ thiết kế cảnh quan sân vườn ở Hà Đông, Hà Nội chính là bí quyết bỏ túi giúp các bà nội trợ "hô biến" phần cơm nguội không ăn hết thành món ăn hấp dẫn chỉ với vài bước chế biến.

Khi thử những món này, cả nhà sẽ không khỏi ngạc nhiên thích thú.

1. Cơm cháy sốt xì dầu:

Nguyên liệu: Cơm nguội, xì dầu, dầu hào, hành lá, tương ớt, đường, bột ớt

Cách làm: Cho cơm nguội vào chảo chống dính, thêm chút nước, dàn mỏng quanh mặt chảo, bật lửa nhỏ đến khi cơm cháy vàng mặt bên dưới thì trở mặt còn lại.

Pha nước sốt: 1 thìa dầu hào, 1 thìa đường, 1 thìa tương ớt, 1 thìa bột ớt, 1 chút hành lá. Đun dầu nóng đổ vào rồi đảo đều đến khi các nguyên liệu quyện vào với nhau.

2. Cơm nguội viên chiên xù:

Nguyên liệu: Cơm nguội, thịt băm (tôm, cua, cá) hoặc tận dụng tất cả những đồ ăn còn thừa từ bữa trước, hành lá, bột nêm, tiêu, bột mỳ, bột chiên xù, trứng.

Cách làm: Cho cơm nguội vào tô, đập trứng, thịt băm hoặc (thịt cá ăn còn từ hôm trước băm nhỏ) thêm hành lá, cà rốt, hạt nêm, tiêu, nấm hương, mộc nhĩ tuỳ sở thích và chút bột mỳ để kết dính, trộn đều hỗn hợp với nhau. Viên thành từng miếng vừa ăn, lăn qua 1 lớp bột chiên xù rồi rán đến khi vàng đều. Có thể chấm với tương ớt hoặc sốt mayonaise.

3. Nem cơm nguội:

Nguyên liệu: Cơm nguội, bánh đa nem, nấm hương, mộc nhĩ, hành lá, tiêu, trứng, hạt nêm.

Cách làm: Cơm nguội đập thêm trứng, nấm hương mộc nhĩ, hành lá băm nhỏ, thêm hạt tiêu và bột nêm, trộn đều rồi cuốn bánh đa nem, rán đến khi vàng đều 2 mặt.

4. Cơm rang sốt đặc biêt:

Nguyên liệu: Cơm nguội, tôm hoặc thịt tuỳ thích, số mayonaise, dầu hào, nước tương, tiêu, tương ớt.

Cách làm: Phi thơm hành khô cho cơm vào đảo đến khi cơm săn lại, sau đó cho tôm hoặc thịt băm vào đảo cùng.

Pha nước sốt: 1 thìa dầu hào, 2 thìa nước tương, 1 thìa tương ớt, tiêu, sốt mayonaise (ai thích béo thì cho nhiều). Rưới lên cơm và đảo đến khi ngấm sốt là được.

5. Cơm cháy lắc phomai:

Nguyên liệu: Cơm nguội, bột phomai, sốt mayonaise.

Cách làm: Cơm nguội dàn mỏng ra khay, cho vào lò nướng đến khi cơm se lại. Ai không có lò có thể phơi. Sau đó dùng kéo cắt thành miếng vừa ăn rồi tiếp tục cho lò nướng hoặc phơi đến khi cơm khô lại.

Nếu dùng lò thì không cần phải chiên. Nếu không thì chiên qua 1 lần với dầu nóng cho cơm được vàng giòn. Sau đó rắc bột phomai lên chấm với sốt mayonaise và tương ớt. Ai thích chấm kho quẹt hoặc mỡ hành đều rất thích hợp

Nếu một ngày không còn gì trong tủ lạnh ngoài một ít cơm nguội, bạn hãy thử cách làm món ngon từ bí quyết trên đây để cả nhà cùng thưởng thức nhé.

Mùa dịch Covid chỉ có thể ở nhà, tự nấu nướng, hãy thử khám phá khả năng bản thân, tạo ra những niềm vui nho nhỏ để gắn kết những người thân yêu trong gia đình!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.