Xã hội

Còn “anti vaccine”, sẽ phải đối mặt đại dịch sởi

24/02/2019, 11:06

Bài học dịch sởi năm 2014, khiến hơn 100 trẻ tử vong là một ví dụ rất điển hình.

img
Trẻ bị biến chứng sởi đang được điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư

Theo GS. Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới T.Ư, hiện dịch sởi đang bùng phát mạnh ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Tại Việt Nam, dịch sởi đã lan rộng ra 44 tỉnh, thành, trong đó riêng TP HCM có hơn 20.000 ca mắc. Riêng tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, nếu trong cả năm 2018 chỉ ghi nhận 86 trường hợp mắc sởi, thì chỉ trong những ngày đầu năm 2019 đã có hơn 200 ca mắc sởi đến khám và điều trị. Phần lớn các ca mắc sởi của bệnh nhân đều do chưa tiêm phòng hoặc chưa tiêm phòng đủ mũi.

Cảnh báo về biến chứng nguy hiểm mà người mắc sởi có thể gặp phải, theo GS. Kính, người lớn cũng bị sởi, đặc biệt với đối tượng là phụ nữ có thai sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi, dễ sảy thai, hoặc sinh non. Còn ở trẻ nhỏ, đặc biệt ở trẻ dưới 9 tháng tuổi, thường gặp nhất là viêm phổi, viêm thanh quản khiến đường thở phù nề, khó thở, nguy cơ cao gây tắc nghẽn thở… Quan niệm “kiêng nước, kiêng gió” trong chăm sóc trẻ nhiễm sởi của không ít gia đình cũng có thể gây nên những biến chứng nặng viêm hàm lợi, thối xương hàm, viêm giác mạc, kết mạc, có thể dẫn đến mù, hay tiêu chảy không kịp thời xử trí sẽ dẫn đến trụy mạch, huyết áp.

Biến chứng nguy hiểm nhất của sởi là viêm não, trẻ lơ mơ, hôn mê, co giật, nếu không kịp điều trị, nguy cơ tử vong cao. “Thông thường mắc sởi trên nền cơ địa người khỏe mạnh, bệnh sẽ kéo dài, giảm dần mức độ và hết hẳn sau 7 ngày. Tuy nhiên, cần lưu tâm nếu sau 2 -3 ngày có dấu hiệu sốt tăng, đường thở thay đổi như khó thở, đau họng… cần nhanh chóng nhập viện để tránh biến chứng đáng tiếc”, ông Kính khuyến cáo.

Ông Kính cũng nhấn mạnh: “Phần lớn các ca mắc sởi của bệnh nhân đều do chưa tiêm phòng hoặc chưa tiêm phòng đủ mũi. Trong khi đó, tiêm vaccine là biện pháp hiệu quả nhất trong phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng”.

Trước những thông tin về phong trào “anti vaccine”, PGS Bùi Vũ Huy, cố vấn khoa Nhi, BV Bệnh nhiệt đới T.Ư khẳng định: “Vaccine và kháng sinh là sản phẩm trí tuệ đỉnh cao của nhân loại để chống lại dịch bệnh. Trong những năm 80, tôi đã chứng kiến nhiều bệnh nhân tử vong do viêm não, bại liệt, bạch hầu, sốt xuất huyết với tỷ lệ 50% chỉ vì không có vaccine phòng bệnh. Nhưng từ ngày có vaccine, ngành y tế, bác sỹ rất hạnh phúc vì không còn chứng kiến nhiều ca tử vong do dịch bệnh nguy hiểm.

Nếu người dân lại “anti vaccine”, dịch bệnh sẽ bùng phát rất nguy hiểm, các ca tử vong hàng loạt lại xuất hiện, đe dọa tính mạng của nhiều người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Bài học dịch sởi năm 2014, khiến hơn 100 trẻ tử vong là một ví dụ rất điển hình”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.