Thời sự Quốc tế

Con bọ râu to 99 triệu năm tuổi gây sự chú ý ở Trung Quốc

26/03/2021, 19:55

Những chiếc râu này dài hơn đầu khoảng 12,3 lần và rộng hơn 4,4 lần, điều hiếm thấy ở các loài côn trùng hiện nay.

img

Miếng hổ phách chứa con bọ râu to cổ đại.

Theo truyền thông Trung Quốc, một con bọ thân nhỏ với những chiếc râu rất lớn, có hình dánh giống như chiếc lá được bảo tồn nguyên vẹn trong một miếng hổ phách Miến Điện có niên đại 99 triệu năm trước, đã được công bố hôm 20/3 tại Bảo tàng PaleoDiary ở thủ đô Bắc Kinh.

Những chiếc râu lớn, kỳ dị của con côn trùng này giúp phân biệt nó với tất cả các loài đã biết khác, cho dù còn tồn tại hay đã đã tuyệt chủng, đặt ra câu hỏi về sự tiến hóa và sự biến mất của chúng, đồng thời cung cấp nhiều dữ liệu về quá trình chọn lọc tự nhiên xảy ra với các loài côn trùng.

Theo Tân Hoa xã, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí quốc tế iScience vào tháng 1 vừa qua cho hay, râu của con bọ này gồm 4 đoạn dài 6,78 mm, dài hơn một chút so với cơ thể của chúng.

Những chiếc râu này dài hơn đầu khoảng 12,3 lần và rộng hơn 4,4 lần, điều hiếm thấy ở các loài côn trùng hiện nay.

Các nhà khoa học tin rằng những chiếc râu của loài côn trùng cổ đại có tên gọi là Magnusantenna wuae này có thể đã mang lại cả lợi ích và tác động tiêu cực đến sự tồn tại của chúng.

Bu Wenjun, một trong những nhà nghiên cứu và là giáo sư từ Đại học Nankai của Trung Quốc, cho biết con bọ tìm được trong miếng hổ phách có thể đang mô phỏng một cành cây có lá.

img

Miếng hổ phách chứa trong nó con bọ râu to 99 triệu năm tuổi.

Với cách tiếp cận này, con côn trùng có thể chỉ bắt chước một chiếc lá hoặc một cành cây, là một hành vi ngụy trang độc đáo để đối phó với những kẻ săn mồi khác nhau.

Phát hiện này được kỳ vọng sẽ cung cấp bằng chứng cho sự tiến hóa của sự đa dạng về hành vi của côn trùng dưới sự chọn lọc tự nhiên, nhà nghiên cứu Bu Wenjun nói thêm.

Ông Huang Dawei, giáo sư tại Đại học Nankai, cho biết, những chiếc râu lớn có thể giúp côn trùng tiếp nhận tín hiệu hóa học, bắt chước thực vật và chọn lọc giới tính, nhưng chúng cũng có thể gây tiêu thụ nhiều năng lượng, di chuyển chậm và làm bản thân con bọ nổi bật quá mức, dẫn đến sự tuyệt chủng của chúng do chọn lọc tự nhiên.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ sẽ tiếp tục tìm kiếm các ví dụ về loài bọ cánh cứng trưởng thành với bộ râu quá khổ để nghiên cứu sâu thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.