Thời sự

Còn cán bộ tham tán lo việc nhà hơn việc nước

08/02/2018, 09:45

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng khi gặp mặt các tham tán, thương vụ...

8

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị

Sáng 7/2, dự Hội nghị tham tán thương mại năm 2018 do Bộ Công thương tổ chức, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng khi gặp mặt các tham tán, thương vụ - những người ở tuyến đầu trên mặt trận kinh tế của đất nước.

Cần vượt qua tư duy nhiệm kỳ

Thủ tướng đánh giá cao những đóng góp của ngành công thương và các tham tán, thương vụ Việt Nam đối với sự phát triển của đất nước. Trong đó, phải kể đến các kỷ lục như kim ngạch thương mại năm 2017 là 425 tỷ USD, xuất khẩu của Việt Nam đạt 214 tỷ USD. Các chỉ số kinh tế vĩ mô tốt hơn, có lợi cho nhà đầu tư và xuất khẩu. Đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện và riêng thưởng Tết năm nay đối với người lao động đã tăng khoảng 13%.

Điều đáng mừng hơn cả là không khí phấn khởi trong toàn xã hội, trong đầu tư kinh doanh, củng cố niềm tin của nhà đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng đề nghị có biện pháp xử lý cần thiết, thuyên chuyển những cán bộ làm tham tán thương mại ở các nước mà không biết làm việc. Thủ tướng cũng lưu ý, còn có cán bộ “lo việc nhà hơn việc nước”, hời hợt, ít am hiểu thị trường, chưa thông thạo công việc, ngại khó ngại khổ hay còn có thương vụ ít đề xuất về nước những vấn đề đặt ra đối với thị trường mình phụ trách. Thủ tướng yêu cầu phải vượt qua tư duy nhiệm kỳ, e ngại khó khăn, tận dụng tốt cơ hội để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Không chờ DN đến “nhờ” mà phải chủ động giúp

Thủ tướng yêu cầu trước hết phải có tinh thần phục vụ. Chính phủ liêm chính, phục vụ, hành động thì thương vụ cũng phải phục vụ sự phát triển, phục vụ doanh nghiệp phát triển. Phải thực hiện tốt phương châm 10 chữ “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả” bằng các việc làm cụ thể.

“Đó là quyết tâm hành động mạnh mẽ, không thụ động ngồi chờ doanh nghiệp đến “nhờ” giúp mà phải chủ động làm việc với các đối tác sở tại để có thông tin, can thiệp, hỗ trợ, phục vụ doanh nghiệp. Cùng với đó, phải nhạy bén, kịp thời cung cấp thông tin, khuyến nghị chính sách về thị trường, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư của các doanh nghiệp…”, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu.

Thủ tướng cho rằng, năng lực sản xuất trong nước hiện rất lớn và vấn đề lo nhất là lo thị trường ổn định, chấp nhận sản phẩm hàng hóa Việt Nam.

Thủ tướng cũng lưu ý, chúng ta không chỉ có thị trường của 100 triệu dân mà chúng ta có thị trường trên 630 triệu dân của ASEAN, một thị trường tự do có quan hệ thương mại tự do FTA với 55 quốc gia, nền kinh tế thế giới. Các tham tán thương mại cần hiểu điều này để thâm nhập sâu hơn, khai thác mạnh mẽ hơn các thế mạnh của chúng ta.

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh là tinh thần đoàn kết, kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động của thương vụ, là một cơ quan thành viên của Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài. “Các đồng chí phải là một tập thể mạnh ở tuyến đầu đấu tranh bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc”, Thủ tướng nêu rõ và đề nghị Bộ trưởng Công thương xem xét, đổi mới, chủ động trong công tác nhân sự, coi tham tán thương mại là một nghề chuyên nghiệp, với nhân sự phải đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong bối cảnh mới, phải luôn phấn đấu, nâng cao hiệu quả hoạt động, trau dồi nghiệp vụ, ngoại ngữ...

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp phải quản lý, bảo đảm chất lượng sản phẩm, thương hiệu, tạo điều kiện hơn cho sản xuất, xuất khẩu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.