Pháp đình

Con cháu bà Hứa Thị Phấn khóc nức nở trong ngày đầu hầu toà

15/11/2019, 13:31

Trong 5 bị cáo, có đến 4 bị cáo là cháu ruột và 1 bị cáo là con của chị bà Hứa Thị Phấn.

img
Các bị cáo cúi mặt khóc tại toà (sáng 15/11)

Sáng 15/11, TAND TP.HCM khai toà sơ thẩm vụ Hứa Thị Phấn về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản 1.300 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (Trustbank) ở giai đoạn 2.

Thế nhưng bà Phấn vắng mặt do "mất 93% sức khỏe vì bị bệnh huyết áp cấp độ ba và tiểu đường tuýp II... không có khả năng đi lại". Đại diện cho bà Phấn có luật sư Phạm Ngọc Trung và Lại Huy Tùng (Đoàn luật sư TP HCM). Trong năm bị cáo còn lại có 3 bị cáo là cháu ruột và 1 bị cáo là em rể của bà Hứa Thị Phấn.

Cụ thể 3 bị cáo là cháu của Hứa Thị Phấn gồm: bị cáo Huỳnh Thị Xuân Dung (cựu giám đốc Công ty Địa ốc Phúc Nguyễn), sinh ra tại Sa Đéc Đồng Tháp, học hết lớp 12 được bà Phấn đưa lên làm Giám đốc công ty Địa ốc Phúc Nguyễn có cha là Huỳnh Dũng Thanh, mẹ Hứa Thị Xuân Tuyết - em bà Phấn; Bị cáo Lâm Hứa Quỳnh Trinh (cựu thủ quỹ kiêm thủ kho Chi nhánh Lam Giang, cựu phó phụ trách phòng ngân quỹ NH Đại Tín) có mẹ là Hứa Thị Loan em gái bà Phấn; bị cáo Phạm Hồng Hảo (cựu nhân viên NH Trustbank), cháu họ bà Phấn. Bị cáo Lâm Kim Dũng (cựu giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Lam Giang) là con của chị bà Hứa Thị Phấn.

Chỉ duy nhất Bùi Thị Kim Loan (kế toán Công ty cổ phần đầu tư phát triển Phú Mỹ) bị cáo vai trò đồng phạm tích cực là thuộc cấp, không phải người họ hàng của bà Phấn.

Đặc biệt trong 5 bị cáo này, có hai cha con phải hầu toà là bị cáo Lâm Hứa Huỳnh Trinh con gái bị cáo Lâm Kim Dũng.

img
Các bị cáo ngồi hàng ghế đầu theo thứ tự: Lâm Kim Dũng, Bùi Thị Kim Loan, Lâm Hứa Huỳnh Trinh

Tại phần kiểm tra nhân thân, khi được HĐXX hỏi về việc có tiền án tiền sự không các bị cáo đều nức nở. Thậm chí HĐXX phải trấn an bị cáo Bùi Thị Kim Loan “giữ bình tĩnh”.

Khi trả lời câu hỏi có tiền án không, bị cáo Loan trả lời "có với 28 năm tù". HĐXX nhắc nhở “đó không phải là “tiền án” mà bị cáo đang là bị án với 28 năm tù được tuyên án vào 31/5/2018 về tội “Lạm dụng tín nhiệm…” và tội “cố ý làm trái…” trong vụ án Hứa Thị Phấn và đồng phạm ở giai đoạn 1.

Hầu hết các bị cáo đang là bị án tại các vụ án trước đó. Cụ thể như Bùi Thị Kim Loan 28 năm tù, Lâm Kim Dũng chỉ tốt nghiệp phổ thông. Đang là bị án 6 năm tù, Lâm Hứa Huỳnh Trinh bị tuyên 2 năm tù từ 31/5/2018 nhưng được hưởng án treo...

Để phục vụ cho việc xét xử, tòa triệu tập bị hại trong vụ án là Ngân hàng thương mại TNHH một thành viên Xây dựng Việt Nam - CB (trước đó là Trustbank), 8 pháp nhân là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan...

Ngoài ra, gần 100 cá nhân có quyền nghĩa vụ liên quan cũng tham gia phiên tòa, trong đó có bị án từng là các đại gia “nổi tiếng” một thời như ông Phạm Công (cựu Chủ tịch VNCB), Phan Thành Mai (cựu Tổng giám đốc VNCB), Hoàng Văn Toàn (cựu Chủ tịch Trustbank), Trần Sơn Nam (tổng giám đốc Trustbank)

Trong vụ án này, bà Hứa Thị Phấn đóng vai trò chủ mưu, lũng đoạn, thao túng đã chỉ đạo các đồng phạm nâng khống giá trị bất động sản bằng việc mua đi bán lại 4 tài sản để chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng.

Tổng giá trị 4 bất động sản này đã vượt quá tỷ lệ mua sắm tài sản cố định, dẫn đến 4 bất động sản này đến nay chưa thể hạch toán vào tài khoản tài sản cố định của ngân hàng. Tổng số tiền Hứa Thị Phấn chiếm đoạt thông qua 4 tài sản của NH Trustbank là hơn 1.338 tỉ đồng.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến 25/11.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.