Y tế

Con chưa dậy thì nhưng thấy dấu hiệu này cha mẹ nên đưa con đến viện

09/09/2019, 10:25

Đau bụng âm ỉ vùng hố chậu trái, 1 bé gái 7 tuổi bất ngờ phát hiện u nang buồng trứng xoắn, một bệnh lý chỉ gặp ở phụ nữ đang tuổi sinh sản.

img
Các bác sĩ mổ nội soi u nang trứng xoắn cho bệnh nhi 7 tuổi

Các bác sĩ Khoa Phụ khoa, BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí vừa phẫu thuật tháo xoắn, bóc khối u nang buồng trứng cho bệnh nhi 7 tuổi (trú tại Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh).

Theo BSCKII. Nguyễn Thị Ngọc Lan, Trưởng Khoa Phụ khoa Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, trường hợp bệnh nhi mắc u nang buồng trứng khá hiếm gặp vì bệnh lý này thường chỉ xảy ra với phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản.

Bệnh nhi nhỏ tuổi, chưa đến giai đoạn dậy thì, vào viện chỉ với triệu chứng đau bụng âm ỉ vùng hố chậu trái. Vì vậy, nếu không được tiến hành khám và chẩn đoán kĩ thì rất dễ bị bỏ qua hoặc nghi ngờ sang một bệnh lý khác.

Điều này sẽ làm mất nhiều thời gian thăm khám và nếu không được xử trí kịp thời, tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng, xoắn vòi trứng lâu làm tăng nguy cơ hoại tử, xoắn cả tử cung và sẽ ảnh hưởng trầm trọng đến khả năng sinh sản của trẻ sau này.

Biến chứng của u nang buồng trứng khi phát triển to, gây chèn ép các cơ quan xung quanh ổ bụng như: bọng đái, trực tràng, hệ tĩnh mạch… gây tình trạng tiểu rắt, tiểu khó, táo bón, phù 2 chi dưới… Một số trường hợp u nang xoắn nếu không được mổ kịp thời, u nang có thể bị hoại tử và vỡ, gây viêm màng bụng (phúc mạc), gây mất máu, nhiễm trùng… rất nguy hiểm.

"Sau khi được chẩn đoán u nang buồng trứng xoắn, bệnh nhi được phẫu thuật nội soi tháo xoắn và bóc khối u nang lớn kích thước 6x6cm, bảo tồn buồng trứng thành công", BSCKII. Nguyễn Thị Ngọc Lan cho biết.

BSCKII. Nguyễn Thị Ngọc Lan khuyến cáo các phụ huynh nên lưu ý những dấu hiệu bất thường của trẻ như đau bụng dữ dội liên tục, đau co thắt vùng bụng dưới, có thể kèm theo sốt và nôn, đôi khi có thể choáng vì đau, hoặc khi thấy bụng to bất thường, sờ thấy có một khối ở vùng bụng kèm đau... Cần đưa ngay trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị kịp thời. Điều đó sẽ giúp cho việc điều trị dễ dàng hơn và quan trọng hơn cả là để bảo vệ sức khỏe sinh sản của trẻ sau này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.