Trong nước

Con dao hai lưỡi

19/11/2014, 15:54

Vụ việc Công Phượng bị nghi gian lận tuổi đang trở thành đề tài "hot" của dư luận cũng như báo chí trong những ngày AFF Suzuki Cup 2014 đã cận kề.

Cách đây không lâu, chứng kiến màn trình diễn ấn tượng của Công Phượng trong màu áo U19 Việt Nam, truyền thông trong nước đã được một phen "nở rộ" đề tài về chàng tiền đạo trẻ này. Thậm chí, ngay cả việc cầu thủ người Nghệ An nằm trên sân sau giờ tập cũng có thể biến thành một bài báo đầy tính nhân văn và hình tượng. Mãi đến thời gian gần đây, khi kết thúc giải U21 Quốc tế Báo Thanh niên, đề tài Công Phượng mới tạm lắng xuống.

Thế nhưng, sự lắng xuống này cũng không kéo dài quá lâu bởi một số tờ báo và Chương trình chuyển động 24h của VTV đã bất ngờ “khui” ra chuyện Công Phượng bị nghi gian lận tuổi. Theo đó, cầu thủ đang thuộc biên chế HAGL JMG năm nay đã 21 tuổi, chứ không phải 19 như các giấy tờ, hồ sơ của tiền đạo này từ trước tới nay thể hiện. Vậy là từ chỗ một người hùng, một thần tượng, Công Phượng trở thành một cầu thủ bị nghi ngờ tư cách đạo đức. Vì thế không quá lời khi nói truyền thông là "con dao hai lưỡi" trong trường hợp Công Phượng.

Đáng nói hơn, từ sự việc này, báo chí đã chia làm hai phe "đấu đá" nhau kịch liệt. Một cho rằng đã làm báo là phải nói lên sự thật còn một thì chỉ trích bên kia “chơi ác” và cũng đưa ra những luận điểm, chứng cứ minh oan cho Công Phượng (trong đó có cả VTV). Tất nhiên, ai cũng có cái lý của mình, không thể vì Công Phượng quá giỏi, quá xuất sắc mà có thể che đi cái sai, nhưng cũng không nên vì chuyện lệch một vài tuổi mà “giết chết” một tài năng trẻ.

Thế nhưng, có vẻ như báo chí đã đi quá xa so với chức năng, nhiệm vụ của mình. Báo chí được quyền điều tra nhưng việc công khai thông tin cá nhân của một cầu thủ, một công dân lên các phương tiện truyền thông đại chúng là vi phạm quyền riêng tư (được quy định trong Bộ luật Dân sự). Chưa hài lòng với thông tin mà gia đình Công Phượng cung cấp, cánh săn tin còn tìm đến xã, huyện để xác thực - việc mà vốn thuộc nhiệm vụ của cơ quan công an thì lại càng không đúng.

Khoan nói đến chuyện ai đúng ai sai, nhưng sau tất cả những điều này, Công Phượng và gia đình là những người bị tổn thương nhiều nhất. Như lời nhà báo Đình Khải đã nói: “Ai dám đảm bảo Công Phượng vẫn đá hay, vẫn bùng nổ khi sau lưng luôn có lời dèm pha”. Còn ông Bảy, bà Hoa (bố mẹ Công Phượng) liệu có tránh khỏi những cái nhìn thiếu thiện cảm từ hàng xóm láng giềng ở cái nơi mà sự thật thà, chất phác đã ăn vào máu mỗi người dân.

Hàm Yên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.