Phát triển - Kết nối

Côn Đảo sẽ phục hồi nhanh sau dịch nhờ kết nối giao thông tốt

06/01/2022, 06:52

Kinh tế - xã hội Côn Đảo đang phát triển mạnh mẽ, lượng khách du lịch tăng cao kỷ lục là nhờ đảo ngọc được kết nối giao thông đồng bộ...

Hàng không, tàu cao tốc “thu hẹp” khoảng cách đảo ngọc với đất liền

Năm 2017, tàu Superdong Sóc Trăng - Côn Đảo sức chở hơn 600 khách được đưa vào hoạt động đã tạo nên dấu mốc mới trong vận chuyển hành khách từ bờ ra Côn Đảo và ngược lại. Thay vì phải mất tới 13 giờ để đi tàu chở hàng (từ Vũng Tàu ra Côn Đảo) thì với tàu cao tốc chỉ cần 2,5 giờ đồng hồ.

img

Côn Đảo ngày càng "thu hẹp" khoảng cách với đất liền nhờ kết nối giao thông

Tiếp đó, ngày 15/2/2019, hãng Phú Quốc Express đã đưa vào khai thác tàu cao tốc Côn Đảo Express tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo sức chở 600 khách, thời gian hành trình khoảng 3 giờ 15 phút. Đến tháng 12/2019, hàng tàu này tiếp tục đưa tàu cao tốc tuyến Cần Thơ - Trần Đề - Côn Đảo vào khai thác.

Tàu khởi hành từ bến Ninh Kiều (TP Cần Thơ) lúc 7h sáng hàng ngày, rời bến tại cảng Bến Đầm (Côn Đảo) vào lúc 13h30 hàng ngày. Thời gian cho mỗi lượt khoảng 3,5 giờ. Vận hành tuyến hải trình Cần Thơ - Trần Đề - Côn Đảo là 1 trong 3 tàu thuộc “series” Côn đảo Express 36, với sức chứa đến 600 khách. Tốc độ tối đa của tàu đạt đến 35 hải lý/h (60km/h), tàu có thể chịu được sóng cấp 8 đảm bảo an toàn và dễ chịu cho du khách…

Cùng với đó, nhiều tuyến bay mở mới đã và đang mang lại những lợi ích đáng kể giúp Côn Đảo “thu hẹp” hơn khoảng cách với đất liền, thúc dẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo này. Ngoài những chuyến bay thường ngày của VASCO trong nhiều năm qua từ Hà Nội - Côn Đảo, TP.HCM - Côn Đảo các hãng hàng không khác cũng đã bắt tay vào khai thác đường bay tiềm năng này. Đến nay, Bamboo Airways đã có chuyến bay thẳng từ Hà Nội, Hải Phòng, Vinh ra Côn Đảo.

Ngoài ra, hành khách cũng có thể đi trực thăng từ Vũng Tàu ra đảo với thời gian hành trình khoảng 1 giờ.

Lượng khách đến Côn Đảo tăng kỷ lục

Theo quy hoạch, tới năm 2030, Côn Đảo sẽ đón 300.000 lượt khách, trong đó 40% lượng khách quốc tế. Tuy nhiên, tới tháng 6/2020 lượng du khách đã vượt quy hoạch được phê duyệt. Năm 2020 và 2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19 nên lượng khách ra Côn Đảo có giảm nhiều so với những năm trước, tuy vậy tiềm năng về du lịch của huyện đảo này sẽ sớm phục hồi nhanh chóng khi dịch được kiểm soát.

Với những giá trị lịch sử, tâm linh đặc biệt cùng với phong cảnh thiên nhiên được ưu đãi, hành trình tới Côn Đảo ngày càng thuận lợi nên lượng khách đến với đảo ngọc gia tăng nhanh chóng.

img

Du khách đến cảng Bến Đầm bằng tàu cao tốc để chuẩn bị tham quan Côn Đảo

Huyện Côn đảo là một quần đảo gồm 16 hòn đảo lớn nhỏ nằm giữa đại dương, cách Vũng Tàu 185km, cách TP.HCM 230km và Cần Thơ khoảng 83km. Trước đây, những tháng ngày biển động, tàu thuyền đi lại khó khăn, cuộc sống của người dân hay bị thiếu thốn vì hàng hoá không vận chuyển được từ bờ ra đảo.

“Người dân trên đảo phụ thuộc nhiều vào những chuyến tàu, nhất là trong những ngày gió bão tàu không chạy được. Hàng hóa không ra được đảo sẽ có thể khiến Côn Đảo rơi vào tình trạng thiếu lương thực và mọi sinh hoạt đều bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nhờ có sự kết nối dày hơn từ đất liền bằng cả đường không và đường biển. Đặc biệt là những con tàu có sức chở lớn, chịu được cấp sóng gió cao nên Côn Đảo không còn bị cô lập mùa bão gió. Đời sống người dân vì vậy cũng được nâng lên…”, anh Trần Đình Nhân, một cán bộ trên đảo cho biết.

Cũng theo anh Nhân, nhờ có sự kết nối giao thông từ đất liền, hiện nay, đường sá, sân bay, bến cảng đang tại Côn Đảo đã được cải tạo, nâng cấp. Nhiều công trình mọc lên, diện mạo của đảo ngày càng khang trang, du khách trong và ngoài nước đến Côn Đảo ngày càng nhiều.

Bà Ngũ Thị Diệu Bình, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc chia sẻ: Sau khi Bộ GTVT ban hành Thông tư số 36 về sửa đổi, bổ sung các thông tư quy định về quản lý tuyến vận tải thuỷ từ bờ ra đảo trong vùng biển Việt Nam, trong đó có bổ sung tuyến Cần Thơ - Côn Đảo vào danh mục các tuyến vận tải thuỷ từ bờ ra đảo. Khi tàu cao tốc Phú Quốc Express tuyến Cần Thơ - Trần Đề - Côn Đảo đi vào khai thác, lượng khách tới với Côn Đảo ngày càng nhiều hơn, thuận lợi hơn.

Phương tiện ở Côn Đảo được mở mang và từ cảng Trần Đề ra cũng khá thuận tiện hơn khi xuất phát từ Bà Rịa - Vũng Tàu. Cùng với tàu cao tốc Phú Quốc (Phú Quốc Express), tàu cao tốc Trưng Nhị Express tuyến Cần Thơ - Côn Đảo chính thức hoạt động thêm một lựa chọn nữa cho du khách.

Theo UBND huyện Côn Đảo, năm 2022 huyện đã đưa ra những mục tiêu trong việc phát triển kinh tế xã hội. Trong đó, ngành du lịch, dịch vụ được kỳ vọng sẽ phục hồi nhanh chóng trở lại sau một năm "nghỉ ngơi" bởi tác động của dịch Covid - 19. Huyện đặt ra mục tiêu doanh thu các ngành dịch vụ đạt 1.404 tỷ đồng, trong đó doanh thu dịch vụ du lịch là 1.104 tỷ đồng. Dự kiến Côn Đảo sẽ đón 264.960 lượt hành khách trong năm 2022 khi các tuyến giao thông đường biển, hàng không được kết nối thuận tiện.

Theo quy hoạch điều chỉnh chung xây dựng Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2050 do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện vừa được Bộ Xây dựng cho ý kiến, dự báo đến năm 2030, dân số Côn Đảo sẽ đạt khoảng 30.000 người, bao gồm 12.000 dân thường trú, tạm trú. Đến năm 2045, dân số trong khu vực sẽ tăng lên khoảng 40.000 người với dân số thường trú, tạm trú khoảng 18.000 người.

Trong khi đó, lượng khách du lịch đến Côn Đảo trong giai đoạn năm 2030 dự kiến đạt khoảng 2,2 triệu khách/năm; giai đoạn đến năm 2045 đón khoảng 2,7 triệu khách/năm.

Bộ GTVT cũng đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030. Theo đó, sân bay Côn Đảo sẽ được nâng cấp sân bay Côn Đảo lên gấp 4 lần hiện nay. Sân bay có công suất 2 triệu hành khách/năm và 4.400 tấn hàng hóa/năm, có thể khai thác máy bay code C hoặc tương đương. Sân bay có tổng số 8 vị trí đỗ tàu bay.

Như vậy có thể nói rằng với các kế hoạch đầu tư dài hạn về hạ tầng giao thông cả đường biển, hàng không và đường bộ trên đảo, Côn Đảo sẽ sớm phục hồi nhanh để sớm trở thành là điểm sáng trong chiến lược phát triển du lịch sau đại dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.