Xã hội

Con diều cuốn bé trai lên trời có thể "treo" 2 người lớn

17/03/2015, 14:45

Người đứng đầu CLB Diều Sài Gòn cho biết đây là tai nạn đáng tiếc, nằm ngoài trí tưởng tượng của ông.

damma-4275-1426515427
Chị Thúy bên di ảnh con trai

Chiều 16/3, trong căn nhà tại tổ 6, ấp Xuân Thới Đông 2, huyện Hóc Môn, TP HCM, đám tang bé Văn Minh Đạt (5 tuổi) diễn ra lặng lẽ. Nhiều người rơi nước mắt khi thấy thai phụ Văn Thị Thanh Thúy (27 tuổi) liên tục nức nở, gọi tên con trai đầu lòng xấu số.

Túc trực lo hậu sự cùng gia đình chị Thuý từ chiều qua, ông Đỗ Văn Lựu (52 tuổi, ngụ quận 8) - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Diều Sài Gòn, đơn vị quản lý con diều khổng lồ - cho biết đây là tai nạn đáng tiếc, nằm ngoài trí tưởng tượng của ông.

Con diều màu đỏ cuốn bé Đạt tử vong được nhiều thành viên câu lạc bộ Diều Sài Gòn làm cả tháng ròng, từ 4 năm trước. Chiếc “Diều Cờ” có chiều dài 18 mét, ngang 12 mét được làm hoàn toàn bằng vải với chi phí vài triệu đồng. Phía sau con diều, hai đuôi hình trụ dài 10 mét được nối bằng dây thừng để giữ cân bằng.

"Sau khi hoàn thành, trọng lượng của Diều Cờ chừng hơn 20 kg và được thả bằng những sợi dây thừng nylon cỡ nửa ngón tay. Nó được mang đi tham dự nhiều lễ hội diều quốc tế và từng đạt giải hai ở Hội An cách đây 3 năm", ông Lựu nói.  

Chiều 15/3, câu lạc bộ của ông được một đơn vị diều mời đến khu đất trống ở huyện Hóc Môn để biểu diễn. Gần 20 người thuộc nhóm ông và các nhóm bạn hỗ trợ căng dây dài 50 mét và buộc chặt vào cọc bêtông chôn sẵn ở khu đất để thả con Diều Cờ này. Ông Lựu có nhiệm vụ đi kiểm tra xung quanh.

“Tôi kiểm tra an toàn mới phát hiệu lệnh để mọi người cùng giương diều lên trời. Lần bay chính thức thành công và an toàn bởi nhóm không cho người lạ lại gần”, ông Lựu kể và cho hay con diều đã bay trên trời thì quầy nước của gia đình bé Đạt mới dọn ra.

Thả được một lúc, gió ở tầng trên giảm khiến con diều đáp xuống, cạnh quầy nước của nhà chị Thúy, kéo đổ vài thứ. Trong lúc mọi người căng các góc để chuẩn bị cho diều bay lại thì bất ngờ cơn gió mạnh thổi đến, tốc diều lên. "Sợi dây thừng nối chiếc đuôi bên trái của diều quấn phải chân bé Đạt đang đứng gần đấy, kéo cậu bé lên theo”, ông Lựu nói.

Phát hiện sự việc, nhiều người xung quanh la hét thất thanh chạy theo túm đuôi con diều để kéo bé xuống. Phần đuôi bên trái bị lực kéo mạnh làm đứt, song phần dây quấn chân bé Đạt vẫn còn nên vẫn kéo nạn nhân bay lên trời.

Ông Lựu cùng nhiều người khác chạy vội theo hòng đón được cháu Đạt nhưng cậu bé đã ở độ cao khoảng 20 mét. “Lúc ở trên cao, tôi thấy cháu nắm được đầu dây nhưng phần quấn ở chân lại bung ra nên cháu rơi xuống. Tôi đã cắm đầu chạy nhưng vẫn cách bé vài chục tấc”, người đàn ông cúi mặt, nhỏ giọng.

Ông Lựu cho biết, về lý thuyết, lực con diều lớn này có thể kéo 2 người lớn lơ lửng dưới đất. Nhưng nếu chỉ lệch tâm một chút, diều sẽ không thể bay lên cao được và rơi xuống như một chiếc khăn mềm nhũn. “Lúc đuôi diều đã đứt bé trai vẫn ở đầu dây nên vô tình trọng lượng của cậu bé làm cân bằng con diều khiến nó vút lên cao”, vị chủ nhiệm câu lạc bộ lý giải và một lần nữa cho đây là một tình huống đáng tiếc.

Theo ông Lựu, từ lúc câu lạc bộ Diều Sài Gòn hình thành chưa từng xảy ra tai nạn nào. Trước các giải đấu, đơn vị ông tập luyện ở nhiều khu đất trống ở huyện Bình Chánh, quận 2, Bình Tân. Những nơi này phải đảm bảo các điều kiện như rộng lớn, sức gió và không có nhà cao tầng, lưới điện… Nhóm ông Lựu từng thả những con diều lớn hơn nữa ở đồng diều Hóc Môn và chưa bao giờ gặp sự cố. 

dieubay-9415-1426515428
Chiếc diều khi nguyên vẹn và phần đuôi bé Đạt mắc vào (Ảnh cắt từ clip)

Trao đổi với VnExpress, lãnh đạo Công an huyện Hóc Môn cho biết đã triệu tập lấy lời khai những người liên quan nhưng chưa tạm giữ ai do xác định đây là sự cố ngoài ý muốn. Vụ việc vẫn đang được điều tra và những người trong Câu lạc bộ Diều Sài Gòn sẽ được mời lên làm việc vào bất cứ thời điểm nào.

Sau tai nạn, Câu lạc bộ Diều đã hỗ trợ chi phí ma chay nhằm chia sẻ một phần mất mát với gia đình chị Thúy. Các cơ quan chức năng địa phương cũng hỗ trợ 17 triệu đồng để gia đình lo hậu sự.

Theo lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn, mảnh đất được gọi là “cánh đồng diều” thực chất là khu đất dự án của tư nhân nhiều năm qua chưa xây dựng. Việc nhiều người đến đây thả diều là tự phát và chưa từng xảy ra tai nạn đáng tiếc nào. "Sau vụ việc lần này, huyện đã chỉ đạo các ban ngành chấn chỉnh, không để người dân tụ tập đông gây mất trật tự; không thả các loại diều quá lớn. Nếu người dân phát hiện ai thả diều loại này cần báo chính quyền địa phương để xử lý",vị này cho hay. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.