Điều tra

Côn đồ lộng hành: “Luật rừng” trong giới nhà xe

20/04/2015, 08:05

Chặn xe giữa cao tốc để dọa đánh lái, phụ xe, ngang nhiên bắt khách chuyển sang xe mình, sẵn sàng hành hung.

121

Xe khách của Hoàng Hà luôn phải đi sau các xe khách có bảo kê, chờ các xe kia bắt hết khách mới được tiếp tục đi

Đó là chiêu trò những tưởng chỉ có trong phim “xã hội đen”, nhưng thực tế đang diễn ra công khai trên nhiều tuyến vận tải, xe khách thách thức pháp luật.

Báo Giao thông vừa nhận được đơn kêu cứu của Công ty CP Hoàng Hà, là đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, trong đó có tuyến cố định từ bến xe khách Hoàng Hà (Thái Bình) đi bến xe Yên Nghĩa (Hà Nội) và ngược lại.

Lãnh đủ nếu “trái lệnh”

Theo phản ánh, Công ty CP Hoàng Hà, ngay từ khi tham gia khai thác tuyến vận tải trên (đầu năm 2015), đã vấp phải sự cạnh tranh không lành mạnh của một số hãng vận tải khai thác cùng tuyến. Đặc biệt, gần đây, một số nhà xe đã thuê bảo kê, côn đồ ngang nhiên giành giật khách từ xe Hoàng Hà sang xe của họ, đe dọa, chặn đánh tài xế, phụ xe của công ty.

Ông Đào Quang Tuấn, điều hành xe khách Hoàng Hà tuyến Thái Bình - Hà Nội cho biết, trong vài tháng trở lại đây, các xe khách của đơn vị luôn phải buộc tuân theo “luật rừng” do một số nhà xe khác có “xã hội đen” bảo kê đưa ra. Nếu không làm theo, sẽ có lực lượng côn đồ chặn trên đường đe dọa, đánh lái, phụ xe. Theo đó, mỗi khi xe Hoàng Hà xuất bến là có một đối tượng gọi điện cho lái xe, yêu cầu xe dừng lại và chờ xe của hãng khác đi trước rồi mới được bám theo sau. Nếu “trái lệnh” thì sẽ “lãnh đủ” đòn của lực lượng bảo kê.

Một lái xe tên M. của hãng xe Hoàng Hà cho biết, kể từ khi xuất hiện nhóm bảo kê, các lái xe, phụ xe đều tỏ ra hoang mang, lo sợ bởi chúng nắm được tất cả số điện thoại của các lái xe và thường xuyên gọi điện đe dọa. “Trong quá trình lưu thông trên đường, không bao giờ được phép vượt những xe có bảo kê, chỉ được đi sau. Thậm chí, đi sau cũng phải biết điều, không được đi sát quá sẽ bị đe dọa, nhưng cũng không được đi xa quá vì sẽ ảnh hưởng đến tuyến xe sau của những hãng có bảo kê. Nếu vi phạm những điều trên, sẽ có côn đồ xuống chặn đường chửi bới, đe dọa và đánh lái xe, phụ xe Hoàng Hà bất cứ lúc nào”, tài xế M. hoang mang cho biết.

Thậm chí, liều lĩnh hơn, mỗi khi các nhà xe có bảo kê không có khách, chúng sẽ chặn đường xe Hoàng Hà và “giật” khách sang xe mình. Nhiều hành khách rất thích đi xe Hoàng Hà bởi được phục vụ chu đáo, chạy đúng lộ trình, giá vé hợp lý… Tuy nhiên, khi thấy lực lượng côn đồ hung hãn đánh lái xe, phụ xe của Hoàng Hà thì hầu như hành khách nào cũng sợ hãi tột độ và đành phải chuyển sang xe của hãng xe có bảo kê.

Tài xế hoang mang, hành khách hoảng loạn

Trong vai những hành khách đón xe Hoàng Hà để về Thái Bình, PV Báo Giao thông đã được tận mắt chứng kiến những cuộc rượt đuổi như phim hành động trên đường giữa các xe khách, đặc biệt là “cuộc chiến” không cân sức giữa một bên là xe khách Hoàng Hà, một bên là các xe có lực lượng bảo kê đứng sau.

122-0623
Phụ xe của nhà xe H.H nhảy xuống chửi bới và dọa đánh lái xe Hoàng Hà

16h ngày 18/4, PV Báo Giao thông đón xe Hoàng Hà từ bến xe Yên Nghĩa đi Thái Bình. Ngay khi xe vừa ra khỏi bến, tài xế đã nhận được một cuộc điện thoại của một người lạ mặt, yêu cầu cho xe dừng lại, chờ xe của hãng H.H đi qua mới được phép đi tiếp. Tuy nhiên, khi lái xe đi theo đúng lộ trình, tiếp tục cho xe chạy, thì chỉ khoảng 15- 20 phút sau, xe của hãng H.H đã nhanh chóng vượt lên trước, phụ xe mở cửa, nhảy xuống chỉ thẳng vào mặt lái xe Hoàng Hà để chửi và đe dọa với thái độ rất hung hãn, yêu cầu xe Hoàng Hà phải đi sau, để nhà xe H.H đi trước và “hớt” hết khách dọc đường.

Trên cả tuyến đường dài từ bến xe Yên Nghĩa đến đường Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội), xe H.H đi rất chậm để bắt khách, vì thế, lái xe Hoàng Hà xin vượt lên trước tiếp tục hành trình. Vừa thấy xe Hoàng Hà vượt lên, phụ xe lại mở cửa kính ra chỉ tay đe dọa. Sau đó, không ít hành khách trên xe Hoàng Hà đã vô cùng sợ hãi khi đang đi đến đoạn đường cao tốc trên cao đoạn qua Linh Đàm, xe Hoàng Hà bất ngờ bị xe của H.H mang BKS 17B-010… tạt ngang đầu một cú rất nguy hiểm, nếu lái xe không vững tay xử lý, rất có thể đã xảy ra TNGT. Vừa tạt đầu xe Hoàng Hà, cả phụ xe và lái xe của hãng H.H đã nhảy xuống định đánh tài xế và phụ xe Hoàng Hà. Thấy tình thế nguy hiểm, tài xế nhanh chóng chốt cửa xe ngồi bên trong để bảo đảm an toàn cho hành khách và nhân viên nhà xe.

Không mở được cửa để “xử” lái xe vì dám trái lệnh, nhân viên của xe H.H tức tối đập liên tục vào trước xe và chửi bới, đe dọa đủ kiểu. Phụ xe với vẻ mặt hung hãn còn buông lời thách đố: “Tao sẽ cho xe đứng đây đến sáng mai, tao thách mày đi được đấy” và kèm theo lời đe dọa: “Về Thái Bình, tao sẽ xử chúng mày”…

Sự việc trên khiến cả một quãng đường dài bị ùn ứ, vì xe khách có bảo kê ngang nhiên dừng giữa đường để chặn xe Hoàng Hà, bất chấp đây là giữa đường cao tốc, rất dễ xảy ra TNGT. Anh P.Q.N (lái xe Hoàng Hà khi đó) cho biết, đã quá quen với cảnh này, vì ngày nào cũng diễn ra. “Nếu vừa nãy chúng giật được cửa, chúng sẽ nhảy lên xe để “giật” khách xuống và yêu cầu lên xe của chúng. Vì sợ hãi nên hầu như hành khách nào cũng phải bỏ xe Hoàng Hà để sang đi xe của lực lượng có bảo kê. Còn nếu hành khách kiên quyết không sang, chúng sẽ đánh tài xế và phụ xe Hoàng Hà để “dằn mặt”…”, tài xế N. cho biết.

Chuyến xe sau đó tiếp tục hành trình về Thái Bình, và trên suốt quãng đường ấy, xe Hoàng Hà phải lầm lũi đi sau đảm bảo một khoảng cách an toàn, không dám vượt lên chiếc xe kia.

(Còn tiếp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.