Điều tra

Côn đồ thuê trọ trong bến Mỹ Đình để trấn tiền nhà xe

15/07/2015, 06:25

Nếu không chịu nộp tiền, Hoạt cho đàn em hàng ngày đứng chặn đầu xe, mỗi khi có khách sẽ ép sang xe khác.

 

baoke-my-dinh
Hoạt (mặc áo dài tay đen, cầm đầu nhóm bảo kê - ảnh do cơ quan công an cung cấp).

Dù khiếp sợ nhưng không ai dám báo công an và chỉ biết lẳng lặng nộp tiền cho các đối tượng côn đồ, đó là nỗi khiếp sợ mà hàng chục lái xe khách tại bến Mỹ Đình, Hà Nội hàng ngày đối mặt.

Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an TP Hà Nội vừa bắt giữ 9 đối tượng chuyên bảo kê xe chuyên tuyến Hà Nội - Sơn La tại Bến xe Mỹ Đình để điều tra về hành vi “cưỡng đoạt tài sản”. Cầm đầu nhóm này là Nguyễn Đình Hoạt (SN 1977, trú huyện Hoài Đức, Hà Nội).

Băng nhóm của Hoạt là nỗi khiếp sợ với hàng chục nhà xe đường dài. Nếu không chịu nộp tiền, Hoạt cho đàn em hàng ngày đứng chặn đầu xe, mỗi khi có khách, nhóm côn đồ sẽ ép sang xe khác.

Không có khách vẫn phải nộp tiền bảo kê

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một điều tra viên PC45 cho biết, nhóm xã hội đen bảo kê tuyến xe khách Hà Nội - Sơn La tại Bến xe Mỹ Đình do Nguyễn Đình Hoạt cầm đầu lúc nào cũng có ít nhất từ 6-8 người. Trước khi thu tiền “luật”, Hoạt trực tiếp đến gặp từng nhà xe chạy tuyến này yêu cầu để bọn chúng bắt khách giúp, nhưng thực chất là ép các nhà xe phải nộp tiền. Hoạt thu nhận “đàn em” là các đối tượng bất hảo, đa phần lang thang tại Bến xe Mỹ Đình. Hàng ngày, Hoạt trực tiếp chỉ đạo đàn em xếp khách, thu tiền bảo kê từ 100 - 200 nghìn đồng/xe.

Theo điều tra, Hoạt bảo kê khoảng 30 đầu xe. Trong số này, nếu nhà xe nào không đồng ý, chủ xe, lái phụ xe sẽ bị đánh dằn mặt, hoặc bị lôi kéo khách sang xe khác. Tại CQĐT, Hoạt đã khai nhận, bắt đầu hoạt động bảo kê, thu tiền tuyến Mỹ Đình - Sơn La từ đầu tháng 5/2015 với 30 đầu xe khách chạy tuyến Hà Nội - Sơn La, tổng số tiền thu được khoảng 130 triệu đồng. Nhóm của Nguyễn Đình Hoạt thuê hai phòng trọ trong khuôn viên Bến xe Mỹ Đình để làm nơi tá túc.

Theo lãnh đạo Đội 5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Hà Nội, nhóm đối tượng do Hoạt cầm đầu đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Với số tiền thu được trong ngày, Hoạt trả mỗi đàn em từ 250-300 nghìn đồng/người, còn Hoạt kiếm được khoảng 2,5-3 triệu đồng/ngày. Trong số 9 đối tượng bị bắt, cơ quan công an tạm giữ hình sự 6 đối tượng.

Không dám báo công an

Tiếp xúc với PV, nhiều chủ xe ô tô khách chạy tuyến Hà Nội - Sơn La và tại Bến xe Mỹ Đình cho biết, nếu không chịu nộp tiền cho nhóm của Hoạt, bọn chúng sẽ không cho bắt khách. Không những thế, nhóm này còn chửi bới, gây gổ và hành hung lái, phụ xe ngay trong sân bến mà không ai dám làm gì.

Ông T.N.L, chủ xe 26N-00… cho biết, nhóm xã hội đen do Hoạt cầm đầu yêu cầu các nhà xe phải cho chúng dắt khách tuyến Hà Nội - Sơn La ngay trong bến. Cứ mỗi ô tô khách tuyến Mỹ Đình - Sơn La, dù cho nhóm này có xếp đủ khách hay không cũng phải chịu “luật bất thành văn” là nộp từ 150 - 200 nghìn đồng. Nếu không chịu, Hoạt sẽ dẫn đàn em đến gây sự. Ngay cả khi cảnh sát đã bắt được toàn bộ băng nhóm của Hoạt, nhiều nhà xe vẫn không dám khai báo vì “nhiều lý do tế nhị”.

Cảnh sát cho biết, đối tượng Nguyễn Đình Hoạt trước đây từng là lái xe tải chạy tuyến Hoài Đức (Hà Nội) - Sơn La. Sau một thời gian làm ăn không hiệu quả, đến năm 2013, Hoạt xin đi phụ cho một xe chạy tuyến Hà Nội - Sơn La. Nhưng thấy làm ăn lương thiện không đáp ứng được cuộc sống cho mình nên đã bỏ nghề, nảy sinh ý đồ làm bảo kê xe khách tuyến Hà Nội - Sơn La. Hoạt bắt đầu thu nhận đàn em để gây dựng thế lực.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an TP Hà Nội vừa bắt giữ 9 đối tượng chuyên bảo kê xe chuyên tuyến Hà Nội - Sơn La tại Bến xe Mỹ Đình để điều tra về hành vi “cưỡng đoạt tài sản”. Cầm đầu nhóm này là Nguyễn Đình Hoạt.

Cảnh sát xác định Hoạt đã chỉ đạo đàn em cưỡng đoạt tài sản của hơn 30 đầu xe chạy tuyến Mỹ Đình - Sơn La, với giá từ 150-200 nghìn đồng/xe mỗi lần vào đón khách. Nếu nhà xe không nộp, chúng đe đọa, đánh đập, cản trở hoạt động kinh doanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.