Chuyện dọc đường

Con đường làm nên sự giàu có

06/01/2016, 09:11

Dòng vốn XHH chảy vào hạ tầng giao thông thời gian 5 năm qua với con số kỷ lục hơn 180 nghìn tỷ đồng...

con-duong-lam-nen-su-giau-co-1452031280
“Không phải sự giàu có làm nên con đường mà chính con đường làm nên sự giàu có”

 Dòng vốn xã hội hóa chảy vào hạ tầng giao thông chưa bao giờ mạnh mẽ như khoảng thời gian 5 năm qua với con số kỷ lục hơn 180 nghìn tỷ đồng, chiếm hơn 81% tổng số vốn huy động được từ trước đến nay vào lĩnh vực này. 

Nói như cố Tổng thống Mỹ John F.Kennedy: “Không phải sự giàu có làm nên con đường mà chính con đường làm nên sự giàu có” mới thấy hết ý nghĩa to lớn nhường nào của dòng vốn này.

Hàng trăm dự án, công trình giao thông tầm cỡ từ khắp mọi miền Tổ quốc, trong đó có hai tuyến huyết mạch quốc gia là QL1đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên lần lượt hoàn thành nâng cấp, đưa vào khai thác thúc đẩy giao thương, nâng cao đời sống người dân và thay đổi diện mạo đất nước. Các công trình này cũng giúp ngành GTVT thực hiện thành công Nghị quyết 13-NQ/TW về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, nhất là trong bối cảnh ngân sách nhà nước vô cùng eo hẹp.

Dù đã tạo ra kỳ tích trong việc thu hút vốn nhưng nhìn nhận thẳng thắn, khó khăn phía trước còn rất lớn, nhất là khi nhu cầu đầu tư cho hạ tầng cao gấp bội, trong khi nguồn lực nhà nước càng hạn hẹp hơn. Do đó, ngay từ thời điểm này, ngành GTVT và các cơ quan chức năng không thể “ngủ quên trên chiến thắng” mà cần khẩn trương nghiên cứu các giải pháp hiệu quả hơn, táo bạo hơn để vốn xã hội hóa tiếp tục thông dòng mạnh mẽ hơn. Điều này cũng được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ rõ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2016 của Bộ GTVT: “Chúng ta không thể kêu gọi đầu tư bằng mệnh lệnh hành chính, cũng không thể bằng hứa suông, bằng quyết tâm, nghị quyết được”.

Cùng đó, người đứng đầu Chính phủ cũng khẳng định, tới đây ngân sách Nhà nước chỉ chừng mực, vốn trái phiếu Chính phủ cũng vậy, không thể bố trí nhiều hơn, không thể tăng để ảnh hưởng đến nợ công. Do đó, ngành GTVT phải thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách nhằm thu hút vốn xã hội hóa gần với thị trường hơn, hội nhập tốt hơn, huy động nguồn lực nhiều hơn cho đầu tư phát triển. Thậm chí, ngay cả cầu nông thôn cũng có thể làm BOT. “Nếu không có vốn xã hội hóa, sẽ chẳng có cây số đường cao tốc nào đâu”, Thủ tướng nhấn mạnh. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.