Chuyện dọc đường

Con đường làm nên sự giàu có

17/11/2016, 13:18
image

Ngày ngày hưởng lợi từ chính con đường, không ít người dân thực sự đau xót khi chứng kiến những đợt lũ lụt...

2

QL1 qua Quảng Trị

Khó có thể diễn tả hết sự vui mừng của người dân và các địa phương sau khi các dự án nâng cấp, mở rộng trên hai tuyến huyết mạch quốc gia là QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên hoàn thành, đưa vào khai thác.

Chỉ hơn một năm trước, nhiều đoạn vẫn ngổn ngang vật liệu xây dựng, máy móc thi công bụi bặm, cản trở giao thông và ảnh hưởng đến công việc làm ăn; Nhưng ngay tại thời điểm ấy, người dân vẫn nhiệt thành ủng hộ và mong dự án sớm hoàn thành, đưa vào khai thác. Không ít người tự nguyện hiến cả đất tổ tông, hay giao đất trước, nhận tiền sau, vận động người thân và bà con chòm xóm bàn giao mặt bằng cho dự án. Và thực tế, đường không phụ lòng người, hay nói như cố Tổng thống Mỹ John F.Kennedy: “Không phải sự giàu có làm nên con đường mà chính con đường làm nên sự giàu có”. Chỉ sau một thời gian ngắn, các dự án đưa vào khai thác đã tạo diện mạo mới, làm đổi thay cuộc sống của nhiều người dân. Không còn cảnh chật chội, ùn tắc như ngày nào, giờ đây QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên khang trang hơn. Chia sẻ với chúng tôi, bà con đều bày tỏ vui mừng vì họ được hưởng lợi từ chính con đường, việc kinh doanh khởi sắc hơn. Không ít người đổi đời khi mạnh dạn đầu tư lớn, mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Với các doanh nghiệp vận tải, dù nhiều đoạn đường phải trả phí cao hơn trước nhưng từ khi có đường mới cũng tranh thủ đầu tư thêm phương tiện. Bởi theo họ, đi đường mới hiệu quả hơn nhiều so với đường cũ trước đây, vừa tiết kiệm xăng xe, khấu hao phương tiện giảm, quay vòng xe nhanh và an toàn nên hiệu quả kinh tế tăng lên.

Ngày ngày hưởng lợi từ chính con đường, không ít người dân thực sự đau xót khi chứng kiến những đợt thiên tai, lũ lụt khiến chất lượng đường bị ảnh hưởng. Và câu chuyện một người dân ở Đắk Nông là ví dụ điển hình cho điều đó. Dù là dự án BOT do tư nhân đầu tư, nhưng vợ chồng anh vẫn sẵn sàng xẻ nền móng nhà để làm hệ thống thoát nước. Lý do của việc làm này được anh chia sẻ rất giản dị là không nỡ nhìn đường xuống cấp vì đọng nước.

Đất nước còn khó khăn, nguồn lực hạn hẹp nhưng vẫn ưu tiên đầu tư cho hạ tầng giao thông, đây là tài sản vô giá, giúp người dân thuận lợi hơn trong việc đi lại, giao thương, phát triển kinh tế - xã hội nên cần phải được bảo vệ với chất lượng tốt nhất.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.