Đời sống

Kết quả xét nghiệm dương tính, có phải đã nhiễm sán lợn?

18/03/2019, 15:45

Con em Bắc Ninh đi xét nghiệm sán lợn, phụ huynh Hà Nội cũng nhấp nhổm. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm dương tính có đồng nghĩa bị nhiễm sán lợn?

img
Cha mẹ học sinh ở Mầm non Mão Điền, Bắc Ninh lo lắng đưa con đi xét nghiệm sán lợn

Nhiều phụ huynh xét nghiệm 2 lần cho chắc?!

Trước tình cảnh phụ huynh ở Bắc Ninh nháo nhào đưa con đi xét nghiệm sán lợn và phát hiện hơn 200 ca dương tính, tâm lý lo lắng về loài ký sinh trùng gớm ghiếc này nhanh chóng lây lan trong cộng đồng. Không ít bậc phụ huynh tại Hà Nội cũng xôn xao hỏi nhau thông tin giá cả, dịch vụ khám, xét nghiệm sán lợn.

Chị Từ Thị Vinh, trú tại quận Long Biên, Hà Nội chia sẻ: "Em muốn đưa các con đi kiểm tra sán lợn. Rồi test cả nhà luôn nha! Em nghe nói tại Medlatec có làm bộ xét nghiệm IGM, IGG, để chắc ăn thêm thì làm tổng phân tích máu 18 chỉ số. Các mẹ có kinh nghiệm chia sẻ giúp em xét nghiệm ở đâu thì tốt, chi phí như thế nào với ạ?".

Chia sẻ của chị Vinh đã nhận được phản hồi tới tấp. Người thì thông tin giá cả, dịch vụ, người chỉ dẫn cách thức. "Mình cũng vừa cho hai đứa bé đi kiểm tra hôm nay, cho yên tâm. Mà đông quá, xếp hàng cả sáng mới đến lượt", một phụ huynh có con đang học tại một trường mầm non ở Cầu Giấy, chia sẻ.

Tuy nhiên, bên cạnh đó có ý kiến nhắn nhủ "thừa tiền à, đang yên đang lành đi làm xét nghiệm làm gì?". Người này dẫn giải thông tin một số bác sỹ khuyến cáo: "Trẻ nhỏ hay người lớn không có triệu chứng gì thì xét nghiệm sẽ làm rối thêm".

Trong khi đó, các phụ huynh tại Bắc Ninh vẫn tiếp tục lũ lượt kéo về Hà Nội khám, xét nghiệm sán lợn. Anh Đặng Xuân Th. (Xuân Lâm, Thuận Thành, Bắc Ninh) đang chờ xét nghiệm cho con gái 5 tuổi ở BV Nhiệt đới TƯ cho hay: "Giờ chỗ nào ở Bắc Ninh người ta cũng bàn ra tán vào câu chuyện sán lợn do thực phẩm bẩn gây nên. Con mình cũng ăn bán trú ở trường nên rất lo lắng, nhất là khi con trai cậu em họ có kết quả dương tính với sán lợn".

Thậm chí, nhiều phụ huynh còn cẩn thận xét nghiệm đi xét nghiệm lại. Anh Nguyễn Bá Ánh (xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) cho biết, con anh được 3 tuổi. Hôm qua (17/3) vợ chồng anh đã đưa con đi làm xét nghiệm nhưng phải đợi 4 hôm nữa mới có kết quả. Sáng nay, (18/3), Sở Y tế Bắc Ninh phối hợp cùng huyện Thuận Thành lấy mẫu xét nghiệm ở hai xã Thanh Khương và Mão Điền để gửi về Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TƯ, anh Ánh lại cho con đến lấy mẫu. "Tôi muốn làm hai nơi để so xem kết quả có đúng hay không. Từ hôm nghe thông tin đưa tin không đảm bảo vào trường mầm non cho các con ăn khiến chúng tôi rất bức xúc”, anh Ánh nói.

Tương tự, chị Phan Thị Nho (xóm 1, xã Mão Điền) cho hay, nhà chị có hai con, một cháu 2 tuổi, một cháu 5 tuổi đều học ở trường mầm non Mão Điền 1 và tính cả nội ngoại thì có 6-7 cháu học tại trường. “Hôm thứ 7 vừa rồi, con em trai mình đi xét nghiệm và có kết quả dương tính với ấu trùng sán lợn. Hiện tôi đang rất sốt ruột về tình trạng của con nhưng có bác sĩ về xã lấy mẫu xét nghiệm nên tôi cho con ra lấy mẫu trước. Khoảng 1-2 tuần nữa, tôi sẽ đưa con lên Hà Nội để xét nghiệm lại”, chị Nho nói.

Dương tính có đồng nghĩa nhiễm sán lợn?

img
Kết quả xét nghiệm dương tính với sán làm không đồng nghĩa là bệnh nhân đang nhiễm sán lớn, ấu trùng sán lợn

Đại diện Cục Y tế dự phòng cho biết, trước nhu cầu khám xác định bệnh ấu trùng sán lợn tăng vọt, trong đó chủ yếu là từ các gia đình ở Bắc Ninh, các bác sỹ đã và đang tích cực khám chẩn đoán phát hiện các triệu chứng, đánh giá các nguyên nhân, các yếu tố dịch tễ, tiền sử sử dụng các loại thức ăn bị ô nhiễm, làm xét nghiệm và tiến hành các phân tích để có chẩn đoán.

Tuy nhiên, theo Cục Y tế dự phòng, việc chẩn đoán hiện tại có đang mắc bệnh ấu trùng sán lợn hay không cần dựa vào nhiều yếu tố vì xét nghiệm ELISA kháng thể dương tính có thể do đã bị nhiễm bệnh trước đó. Vì vậy, việc chẩn đoán chính xác nguồn lây truyền, đường lây cần có các điều tra, đánh giá dịch tễ cẩn thận, rõ ràng, chính xác đảm bảo khách quan dựa trên các bằng chứng khoa học.

BS. Trương Hữu Khanh, BV Nhi đồng I TP HCM phân tích thêm: Đa số khi giun sán vào cơ thể người sau một thời gian có thể tự thải ra nhưng xét nghiệm vẫn dương tính rất lâu. Cho nên dù xét nghiệm dương tính nhưng trong người không có, không còn giun sán nào cả.

Đồng thời, xét nghiệm giun sán rất dễ nhầm, vì nhiễm giun sán này đã hết lâu rồi nhưng lại xét ra giun sán khác; nhiễm giun sán người nhưng xét nghiệm ra giun sán chó mèo, sán lợn.

”Chỉ bệnh nhân có dấu hiệu ký sinh trùng xuất hiện ở da (nổi sần, nổi cục trên da), dấu hiệu ở não như co giật, hôn mê, yếu liệt chi... và bác sĩ điều trị nghi ngờ do ký sinh trùng "chạy nhầm đường" mới cho chỉ định. Trẻ nhỏ hay người lớn không có triệu chứng gì thì xét nghiệm sẽ làm rối thêm", BS. Khanh khuyến cáo.

GS. Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới T.Ư, cũng cho biết trong các ngày qua, kết quả xét nghiệm dương tính với sán lợn do BV thực hiện có tỷ lệ khoảng 10 - 12%. Với tỷ lệ dương tính với sán lợn của trẻ em huyện Thuận Thành giống như trước đây địa phương này từng báo cáo và cũng tương đương với kết quả xét nghiệm của những địa phương khác mà BV này khảo sát trước đây (thường tỷ lệ từ 7-15%). Vì vậy ông Kính nhắn nhủ người dân không nên quá lo lắng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.