Thời sự Quốc tế

Con gái ông Thaksin, ngôi sao mới nổi trên chính trường Thái Lan, là ai?

25/04/2022, 15:36

Dư luận Thái Lan và thế giới đang đổ dồn sự quan tâm về con gái út của cựu Thủ tướng Thaksin khi cô bỏ ngỏ khả năng tranh cử Thủ tướng.

Bỏ ngỏ khả năng tranh cử

Ngày 24/4, tại hội nghị toàn quốc thường niên của đảng Vì nước Thái (Pheu Thai), bà Paetongtarn Shinawatra, con gái út của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, đã có bài phát biểu, trong đó vạch ra năm nhiệm vụ chính trị của đảng sau khi Hạ viện giải tán.

Năm nhiệm vụ này bao gồm: thúc đẩy phi tập trung quyền lực, phát triển quyền lực mềm, tăng cường năng lực của hệ thống y tế công cộng ở các địa phương, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nông nghiệp và đẩy mạnh chuyển đổi số.

Nữ chính trị gia tuy chỉ mới 36 tuổi nhưng được đánh giá là đang giữ vai trò ngày càng quan trọng trong Đảng Pheu Thai bên cạnh các thành viên kỳ cựu.

img

Cô Paetongtarn Shinawatra phát biểu tại hội nghị toàn quốc của đảng Pheu Thai

Trước đó, trong cuộc họp của Pheu Thai ngày 20/3, bà Paetongtarn được chọn làm lãnh đạo của chương trình "Gia đình Pheu Thai" nhằm giúp đảng này củng cố đoàn kết để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới. Qua đó, giới quan sát càng có căn cứ để nhận định bà có thể trở thành ứng viên thủ tướng.

Trước đây, khi được hỏi về vấn đề này, Paetongtarn nói “chưa sẵn sàng” và đang muốn tập trung vào vai trò cố vấn trong đảng nhưng tại hội nghị toàn quốc của đảng Pheu Thai vừa qua, Paetongtarn bỏ ngỏ rằng đang chờ quyết định của đảng.

Đảng Pheu Thai đặt mục tiêu giành được 250 ghế trên tổng số 500 ghế tại Hạ viện Thái Lan trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Qua kết quả các cuộc thăm dò dư luận, giới phân tích cho rằng Đảng Pheu Thai sẽ đối mặt với sự cạnh tranh rất lớn nhưng có thể giành nhiều phiếu bầu nhất và lập chính phủ liên minh với các đảng khác.

Con gái út của cựu Thủ tướng Thaksin là ai?

Con gái út của cựu Thủ tướng Thaksin – Paetongtarn, có biệt danh là “Ung-ing”, sinh ra tại Mỹ vào ngày 21/8/1986.

Chồng cô là phi công thương mại và cả hai đã có 1 con. Không chỉ tham gia vào chính trị, Paetongtarn còn là cổ đông lớn nhất của Tập đoàn phát triển bất động sản SC Asset và sở hữu khối tài sản (tính đến năm 2021) là 4,3 tỉ bath.

Cô tốt nghiệp Khoa Khoa học Chính trị từ trường Đại học Chulalongkhorn (CU) và sau đó học quản lý khách sạn quốc tế tại Đại học Surrey, Vương quốc Anh.

img

Cô Paetongtarn Shinawatra đứng cùng sân khấu với các thành viên kỳ cựu trong đảng Pheu Thai tại hội nghị toàn quốc của đảng này diễn ra ngày 24/4/2022. Ảnh - PHEU THAI PARTY

Vào năm 2004, khi ông Thaksin giữ cương vị Thủ tướng, đã có thông tin nghi ngờ về điểm thi của Paetongtarn. Trong nỗ lực thi đại học lần thứ 2, điểm toán của Paetongtarn đã tăng vọt từ 27 lên 63 đồng thời các môn tiếng Anh, tiếng Thái tăng 20 điểm, điểm xã hội học tăng 26 điểm.

Theo chia sẻ của Chaiyan Chaiyaporn – một giảng viên tại khoa Khoa học Chính trị mà Paetongtarn từng theo học, cô đã đạt được “điểm số cao bất ngờ” trong lần thi đại học quốc gia thứ 2.

Theo trang Pbsworld, đảng Pheu Thai dường như hy vọng con gái út của cựu Thủ tướng Thaksin có thể tạo kết nối với thế hệ trẻ và lấy được sự ủng hộ từ các cử tri trẻ vốn là ưu thế của đảng Tiến lên - đảng đối lập lớn thứ 2 tại Thái Lan.

Ông Titipol Phakdeewanich, Giảng viên Khoa khoa học chính trị Đại học Ubon Ratchathani đánh giá, nhiệm vụ này không hề dễ dàng và chỉ ra rằng cả đảng Pheu Thai và Đảng Dân chủ liên minh đều từng hướng tới các cử tri trẻ trong cuộc đua bầu cử năm 2019 nhưng không thu hút được nhiều cử tri như đảng Tương lai mới – tiền thân của đảng Tiến lên.

Ông Titipol cho rằng, Paetongtarn khó có thể huy động sự ủng hộ của các cử tri trẻ và tái kết nối với họ vì đảng Pheu Thai chưa có chính sách để giải quyết những yêu cầu tái cấu trúc đất nước mà cử tri trẻ đặt ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.