Xã hội

Cơn giông lốc khủng khiếp ở Hà Nội mạnh cỡ nào?

14/06/2015, 08:14

Mức gió giật trong cơn giông lốc 5h chiều ngày 13/6 tại Hà Nội này đạt từ cập 6, 7 đến cấp 8...

vnp_Ha_Noi_tan_hoang__8_2
Cảnh Hà Nội tan hoang sau trận giông lốc chiều 13/6 (Nguồn: Vietnam+).

Giông lốc xuất hiện tại Hà Nội vào khoảng 17h ngày 13/6 kéo dài chỉ 30 phút nhưng đã khiến cho nhiều cây cối, biển quảng cáo, barie ngã đổ... và hàng chục người nhập viện, có người đã thiệt mạng. 

Theo thông tin trên VietNamplus, ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, cho biết: “Mức gió giật trong cơn giông lốc này đạt từ cập 6, 7 đến cấp 8.

Ông Hải cho biết thêm, trước khi xảy ra trận giông lốc mạnh, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương đã phát bản tin cảnh báo mưa rào và giông sẽ ảnh hưởng tới khu vực phía Tây Nam Hà Nội bao gồm các quận, huyện Chuơng Mỹ, Mỹ Đức, Thanh Oai, Ứng Hòa, sau đó lan dần đến các khu vực khác. Trong cơn giông cần đề phòng có gió giật mạnh.

“Theo thống kê của chúng tôi, hàng năm, tình hình giông lốc thường tập trung vào tháng 5, tháng 6. Trung bình mỗi tháng có tới 15-16 ngày có khả năng xảy ra giông lốc,” ông Hải cho biết.

Về tình hình thời tiết trong tháng 6 này, ông Hải cho biết thêm: “Tình hình giông lốc dự báo sẽ tiếp tục xảy ra, tuy nhiên, khả năng những giông lốc cực kỳ nguy hiểm như vừa diễn ra chiều nay sẽ ít hơn”.

Chia sẻ thông tin trên Zing.vn, ông Nguyễn Đức Hòa- Phó trưởng phòng dự báo khí tượng hạn vừa hạn dài (Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương) cho biết: “hiện tượng giông, tố, lốc kèm theo mưa thường diễn ra rất nhanh vào cuối ngày.

"Cơn giông mạnh là một dạng thời tiết nguy hiểm, thời gian hình thành và kết thúc có khi chỉ khoảng 10 phút. Càng những ngày nắng nóng gay gắt thì giông lốc xảy ra càng ác liệt do hoạt động đối lưu tăng cao”.

Trước diễn biến thời tiết dị thường, cơn lốc cực kỳ nguy hiểm như chiều nay, lãnh đạo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia khuyến nghị người dân, nhất là người tham gia giao thông cần đề phòng và ít ra đường để tránh những rủi ro đáng tiếc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.