Thị trường

Còn hơn 3.300 container phế liệu "vô chủ" tồn đọng tại các cảng biển

25/11/2020, 14:05

Tính tới hết tháng 10/2020, lượng phế liệu còn tồn đọng tại các cảng biển của Việt Nam còn khoảng 3.300 container.

img
Tổng cục Hải quan cho biết, tới nay số lượng container tồn đọng đã giảm rất nhiều so với cùng kỳ 2018

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết: Tới nay, số lượng các container phế liệu còn tồn đọng từ hơn 90 ngày trở lên, tại các cảng biển còn khoảng 3.300 container.

So với năm 2018 (hơn chục nghìn container phế liệu tồn đọng), số lượng trên đã giảm đáng kể. Ngoài ra, thời gian qua số lượng container phế liệu được cơ quan hải quan giải quyết thủ tục thông quan cũng tương đương so với số liệu các container phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam”.

“Như vậy, có thể cho thấy kể từ tháng 7/2018, khi Tổng cục Hải quan tăng cường công tác quản lý phế liệu nhập khẩu và triển khai các biện pháp ngăn chặn từ xa khi hàng vẫn còn trên tàu, không cho phép dỡ hàng xuống cảng đối với hàng hóa là chất thải, phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu thì các doanh nghiệp đã chủ động chỉ nhập khẩu vào Việt Nam các lô hàng phế liệu đáp ứng các điều kiện quy định của pháp luật để được cơ quan hải quan xem xét giải quyết thủ tục thông quan theo đúng quy định.

Không còn hiện tượng các tổ chức, cá nhân vận chuyển chất thải, phế liệu không đáp ứng các quy định của pháp luật vào lãnh thổ Việt Nam sau đó từ bỏ, gây tồn đọng tại cảng biển. Việc này cho thấy hiệu quả các biện pháp ngăn chặn chất thải, phế liệu không đáp ứng các điều kiện quy định vào Việt Nam của cơ quan hải quan”, vị đại diện cho hay.

Thời gian tới, Tổng cục Hải quan cho biết tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị 27/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 17/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất;

Tăng cường công tác quản lý phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam nhằm đảm bảo chỉ phế liệu đáp ứng các điều kiện quy định của pháp luật được nhập khẩu vào Việt Nam làm nguyên liệu sản xuất;

Phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ, ngành liên quan xử lý dứt điểm các container phế liệu tồn đọng tại cảng, kiên quyết yêu cầu buộc tái xuất các lô hàng là chất thải, phế liệu gây ô nhiễm môi trường ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.