Hậu trường sao

“Cơn lốc đường biên” của U20 Việt Nam và tương lai rộng mở

25/09/2022, 10:00

Thanh Nhàn - một cái tên hoàn toàn xa lạ ở đội tuyển U20 Việt Nam đã chơi xuất sắc tại vòng loại châu Á, khiến người hâm mộ phải nhắc tới mình.

Và hành trình để chàng trai trẻ Tây Ninh bước ra ánh sáng cũng vô cùng đặc biệt.

img

Thanh Nhàn (trái) trong màu áo U19 PVF

Những bước chạy xé gió

Đội tuyển U20 Việt Nam hoàn thành Vòng loại U20 châu Á 2023 theo cách không mấy ấn tượng khi chỉ giành vé dự Vòng chung kết với tư cách 1 trong 5 đội nhì bảng xuất sắc nhất.

Tuy nhiên, trong hành trình ba trận đấu trên đất Indonesia, có một cái tên đã ghi lại dấu ấn với giới chuyên môn cũng như người hâm mộ bằng những bước chạy xé gió. Đó là Nguyễn Thanh Nhàn, cầu thủ sinh năm 2003, đang thuộc biên chế CLB Phố Hiến (Giải hạng Nhất Quốc gia).

Không chỉ có tốc độ, ở Thanh Nhàn người xem còn thấy anh chơi đầy kỹ thuật và nhạy bén với bàn thắng. Tiêu biểu là tình huống cài người rồi chuyền ngược ra cho Xuân Tiến dứt điểm thành bàn ở trận gặp U20 Indonesia.

Cũng trong trận này, cầu thủ quê Tây Ninh góp 1 bàn thắng sau đường chuyền của Văn Khang. Trước đó, Thanh Nhàn đánh đầu kỹ thuật giúp U20 Việt Nam mở tỷ số trước U20 Hong Kong. Nhìn chung, cầu thủ có vóc dáng mảnh khảnh, nước da trắng này chơi khá toàn diện.

“Đây là giải đấu lớn đầu tiên của cá nhân tôi nên không thể tránh khỏi những thiếu sót. Tuy nhiên, ít nhất tôi đã tự tin chơi bóng và thể hiện bản thân. Điều này có được là nhờ những lời động viên đến từ gia đình và sự tin tưởng của Ban huấn luyện cũng như đồng đội. Thực sự giải đấu này giúp tôi thu hoạch được rất nhiều kinh nghiệm chinh chiến trên đấu trường quốc tế”, cầu thủ sinh năm 2003 chia sẻ sau khi trở về từ Indonesia.

Từ cầu thủ vô danh đến hoài bão lớn

img

Thanh Nhàn (số 11) ăn mừng bàn thắng cùng đồng đội U20 Việt Nam

Xét trên bình diện Vòng loại U20 châu Á 2023, Thanh Nhàn có thể coi là phát hiện mới của đội tuyển U20 Việt Nam. Tuy nhiên, nếu ai thường xuyên theo dõi bóng đá trẻ sẽ không lạ lẫm với cầu thủ tới từ miền Tây.

Thanh Nhàn nổi lên từ năm 2020 khi thi đấu cho đội U19 PVF và giải hạng Nhì quốc gia. Nhưng trước đó anh đích thực vô danh, cho tới khi lọt vào mắt xanh của cựu Giám đốc kỹ thuật PVF Philippe Troussier.

Tại giải U17 Quốc gia 2019 diễn ra tại Tây Ninh, HLV Troussier đánh giá rất cao Thanh Nhàn và đã đặt vấn đề với lãnh đạo Tây Ninh để tuyển mộ chàng trai này nhằm giúp anh có môi trường tốt hơn để phát triển bản thân.

Chia tay miền Tây để ra Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ PVF tập luyện, Nhàn mang theo hoài bão lớn. Và không phụ lòng ông thầy người Pháp, cầu thủ trẻ vùng sông nước đã tiến bộ không ngừng, trở thành một trong những cái tên sáng giá nhất lò PVF.

Trong trận chung kết giải U19 Quốc gia 2021, Thanh Nhàn có pha chạy nước rút mạnh mẽ để vượt qua đối thủ trước khi sút tung nóc lưới U19 Nutifood JMG ấn định chức vô địch. Đó là bàn thắng thứ ba của tài năng trẻ với đôi chân vòng kiềng. Anh sau đó cũng ẵm luôn danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải.

“Tôi không thể hình dung ra hết những gì đang chờ đợi mình ở PVF. Môi trường bóng đá tại đây cực kỳ chuyên nghiệp, ngay từ khâu nhỏ nhất. Nó giúp tôi như được tiếp động lực để rèn luyện, vươn lên. Ngoài thời gian tập luyện cùng đồng đội, tôi tập thêm để cải thiện tốc độ, sức bền”, Thanh Nhàn cho hay.

Đáng chú ý, không chỉ phát triển về mặt chuyên môn, thể hình cầu thủ này cũng được cải thiện đáng kể nhờ chế độ dinh dưỡng đạt chuẩn.

“Chỉ sau hơn một năm tại PVF, Nhàn đã khác hẳn, kỹ chiến thuật tốt, cơ bắp rất chắc chắn và mạnh mẽ. Khi chúng tôi tới gặp ban huấn luyện U17 Tây Ninh để làm việc, chúng tôi đi qua nhà ăn của đội trẻ Tây Ninh. Chúng tôi thấy một cảnh tượng khó tin, 6 hay 7 cầu thủ chỉ có một miếng cá khô, một đĩa trứng chiên và rau luộc”, một cán bộ tuyển trạch của PVF tiết lộ.

Muốn tiến từng bước chắc chắn

Đánh giá về tiền vệ sinh năm 2003, bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng, anh có nhiều tiềm năng để trở thành một cầu thủ lớn: “Cậu ấy khỏe, nhanh, sức bật tốt, chơi không biết mệt mỏi dù liên tục lên công về thủ. Nhàn không đơn thuần là cầu thủ chạy cánh mà khi cần sẵn sàng bó vào trong như một mũi nhọn uy hiếp khung thành đối phương. Ở tuổi còn trẻ, việc hoàn thiện vị trí còn chưa rõ ràng, biết đâu trong tương lai Nhàn sẽ trở thành một tiền đạo giỏi”.

Dù vậy, chàng trai miền Tây vẫn rất khiêm tốn khi nói về bản thân. “Tôi không cho rằng mình đã có những kỹ năng đủ tốt. Tôi còn cần nhiều thời gian để hoàn thiện bản thân nếu muốn tiến xa hơn trên con đường bóng đá chuyên nghiệp. Mọi thứ phía trước dự đoán rất khó khăn, tôi sẽ tiến từng bước một thật chắc chắn. Trước mắt, tôi đặt mục tiêu thi đấu tốt giúp Phố Hiến có thứ hạng cao và chinh phục Giải U21 Quốc gia 2022”.

Nhớ lại thời gian đầu sang chơi cho Phố Hiến tại giải hạng Nhất Quốc gia, Thanh Nhàn không giấu được sự hào hứng: “Đầu mùa giải 2022, tôi được lệnh cùng một vài bạn sang tăng cường cho Phố Hiến. Thi đấu chuyên nghiệp đương nhiên khác nhiều so với các trận tại giải trẻ, mức độ cạnh tranh cao hơn, khốc liệt hơn. Tôi có một chút bỡ ngỡ nhưng mọi thứ sớm đi vào quỹ đạo và hiện tại tôi đã đáp ứng ổn yêu cầu về mặt chuyên môn của Ban huấn luyện”.

Ở tuổi 19, có thể nói con đường sự nghiệp của Thanh Nhàn vẫn đang rất rộng mở. Anh cũng là minh chứng cho việc không cần là thần đồng vẫn có thể trở thành cầu thủ giỏi nhờ nỗ lực và ý chí vươn lên.

Cuộc sống mới ở vùng đất mới, nơi cách xa quê hương cả ngàn cây số cũng dần trở nên thân thuộc với anh. Nhưng nhắc tới quê hương, cầu thủ Phố Hiến bỗng đôi chút trầm ngâm: “Nhiều lúc nhớ nhà lắm nhưng đã xác định theo bóng đá chuyên nghiệp thì phải vượt qua thôi. Mọi thứ ở đây rất đầy đủ nhưng tôi vẫn nhớ những món ăn dân dã nơi quê nhà như cá linh kho, canh cá nấu chua cùng bông điên điển”.

Trái ngược hẳn với sự năng nổ, mạnh mẽ trên sân, ngoài đời, Thanh Nhàn rất hiền lành và đôi chút còn nhút nhát. Anh tâm sự, người miền Tây đa phần mang tính cách ôn hòa như vậy, không quá quan tâm tới đấu đá, hơn thua. Nhưng khi chơi bóng thì anh buộc phải bỏ sang một bên tính cách đó để cháy hết mình vì màu cờ sắc áo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.