Thời sự

Còn nhiều câu hỏi quanh vụ vỡ quy hoạch đô thị Gia Lai

17/11/2018, 20:33

Nhiều câu hỏi liên quan vụ vỡ quy hoạch đô thị Gia Lai được nêu ra tại buổi họp báo cuối năm...

20181115_165936

Toàn cảnh buổi họp báo tối 15/11

Vụ người dân tự ý lấp suối, mở đường, phân lô, bán nền đất nông nghiệp, phá vỡ quy hoạch thành phố Pleiku là 1 trong 7 chủ đề được đưa ra thảo luận tại cuộc họp Giao ban Báo chí cuối năm 2018, do UBND tỉnh Gia Lai tổ chức.

Chủ tịch tỉnh đề nghị xử lý nghiêm

Tại cuộc họp, ông Ngô Ngọc Sinh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai cho biết, tỉnh sẽ nghiêm túc kiểm điểm, xử lý tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý. Theo ông Ngô Ngọc Sinh, tỉnh sẽ có những biện pháp xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội để cảnh báo, răn đe cán bộ địa phương, cũng như trấn an dư luận, kiên quyết không để tình trạng này tái diễn tại thành phố Pleiku và các huyện, thị khác trên địa bàn.

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Gia Lai, từ năm 2007 đến thời điểm phát hiện sai phạm (ngày 20/3/2018), Ủy ban Nhân dân tỉnh chưa có quyết định quy định diện tích được tách thửa (Quyết định quy định diện tích tối thiểu được tách thửa được Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai ban hành vào ngày 20/3/2018).

Ông Lương Thanh Bình, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai cho biết đơn vị đang tiến hành công tác kiểm điểm cán bộ. Về phía UBND TP. Pleiku cũng đang tiến hành kiểm điểm cá nhân trong việc thiếu trách nhiệm quản lý. 

Trả lời câu hỏi "sai phạm trong việc phân lô bán nền có dấu hiệu phạm tội hay không?" của PV Báo Giao thông, đại diện lãnh đạo cơ quan Thanh tra tỉnh Gia Lai cho biết, vụ việc này do đoàn liên ngành làm việc, hiện chưa thể trả lời câu hỏi này được.

Về câu hỏi "Lãnh đạo tỉnh Gia Lai có phải chịu trách nhiệm khi ký, ban hành văn bản sai theo tham mưu của Sở TNMT và UBND TP. Pleiku hay không?", ông Ngô Ngọc Sinh, Chánh VP UBND tỉnh Gia Lai cho biết: hiện các đơn vị bị đề nghị kiểm điểm đang thực hiện nội dung tự kiểm điểm. Và sai ở đâu, sai như thế nào sẽ xử lý đến đó. 

20180511_170256

Hiện trường một vị trí phân lô tách thửa ở TP. Pleiku

Vỡ quy hoạch đô thị, Sở Xây dựng vô can?

Tại cuộc họp, PV Báo Giao thông cũng đặt câu hỏi: "Sở Xây dựng là cơ quan tham mưu trong lĩnh vực đô thị và có tham gia thanh tra kiểm tra, nhưng trong kết luận của tỉnh Gia Lai không nhắc tới trách nhiệm của sở này, vì sao?". Ông Ngô Ngọc Sinh cho biết, Sở Xây dựng là cơ quan chuyên ngành quản lý đô thị. Khi đưa ra kết luận, đoàn thanh tra liên ngành đã cân nhắc trong vấn đề này và đề ra việc xử lý sai phạm đúng theo nội dung đã thanh tra. 

Cũng tại buổi họp báo, ông Ngô Ngọc Sinh nhắc lại việc khắc phục trong vụ việc phân lô, tách thửa nêu trong kết luận Thanh tra. Theo đó, hướng xử lý đối với những thửa đất thuộc phạm vi vi phạm quy hoạch TP.Pleiku đã được người dân chuyển đổi mục đích sử dụng, xây nhà cửa kiên cố thì cho giữ nguyên hiện trạng. Ngoài ra, tạm dừng tất cả các hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất còn lại từ đất nông nghiệp sang đất ở, không cấp phép xây dựng nhà ở cho đến khi TP. Pleiku xây dựng xong phương án khắc phục. 

Trước đó, Báo Giao thông phản ánh loạt bài "Dân lấp suối phân lô bán, nguy cơ vỡ quy hoạch ở Gia Lai"; "Vỡ quy hoạch ở đô thị Gia Lai: Nguyên do ở đâu?". Loạt bài viết đề cập đến tình trạng người dân ồ ạt phân lô bán nền, thậm chí có trường hợp lấp suối, lấp hồ trên địa bàn TP. Pleiku để làm mặt bằng, sau đó làm đường giao thông và phân lô mục đích bán nền trục lợi. Hậu quả của việc buông lỏng quản lý đã khiến quy hoạch đô thị TP. Pleiku năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 bị "băm nát".

Từ những phản ánh của báo chí, tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 đợt thanh tra. Kết quả, qua thanh tra từ năm 2011 đến nay, TP. Pleiku có 21 vị trí (10 phường, xã) có tình trạng san lấp mặt bằng, phân lô, bán nền với diện tích trên 33,2 ha. Trong đó, phân lô tách thửa trên 32,1 ha và san lấp mặt bằng trên 1,1ha.

Theo đó, hàng loạt cán bộ, lãnh đạo sở TNMT và UBND TP. Pleiku buộc phải kiểm điểm gồm: Giám đốc sở TNMT ông Phạm Duy Du; Phó GĐ sở TNMT Trần Xuân Hùng; Phó GĐ Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Lê Xuân Khanh, cán bộ Đặng Thanh Tài; nguyên GĐ Văn phòng ĐKĐĐ TP.Pleiku Nguyễn Thị Hậu, GĐ Văn phòng ĐKĐĐ TP.Pleiku Trương Đức Vinh, hai Phó GĐ Nguyễn Thành Tiên, Chu Đức Thành.

Phó Chủ tịch TP.Pleiku Nguyễn Kim Đại; Trưởng phòng TNMT TP.Pleiku (nay là Bí thư xã Tiên Sơn, TP. Pleiku) Phạm Bá Trường; hai Phó phòng TNMT Ngô Xuân Hiền, Cao Duy Hiền cùng các công chức của Phòng TNMT TP.Pleiku Nguyễn Thị Phương Uyên, Lê Gia Chương, Nguyễn Thị Phước Vân, Nguyễn Tiến Dũng.

Cùng chịu trách nhiệm vụ việc còn có nhiều chủ tịch xã, phường trên địa bàn TP.Pleiku và Phòng quản lý đô thị, đội Quy tắc đô thị TP. Pleiku vì thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, chưa tham mưu triệt để xử lý vi phạm về quản lý đô thị...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.