Xã hội

Còn nhiều “những việc cần làm ngay”

27/06/2015, 08:46

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1/7/1915 - 1/7/2015) lại nhớ "những việc cần làm ngay".

trielamnvlinh
Còn nhiều “những việc cần làm ngay” Triển lãm tư liệu “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và sự nghiệp đổi mới đất nước” tại Thư viện Quốc gia Việt Nam (Hà Nội).

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1/7/1915 - 1/7/2015), từ ngày 22 - 27/6/2015 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam (Hà Nội) tiến hành tổ chức triển lãm tư liệu chủ đề “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và sự nghiệp đổi mới đất nước”. Tại TP HCM, tổ chức hội thảo về đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh với cách mạng Việt Nam, Sài Gòn Chợ Lớn - Gia Định và TP HCM. Ngày 24/6/2015, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Tỉnh ủy Hưng Yên, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia “Đồng chí Nguyễn Văn Linh với cách mạng Việt Nam và quê hương”...

Đây là chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của đồng chí Nguyễn Văn Linh - người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người có những đóng góp to lớn trong công cuộc đổi mới đất nước.

Năm 1986, khi đã 70 tuổi, đồng chí Nguyễn Văn Linh đảm nhiệm cương vị Tổng Bí thư, triển khai đường lối đổi mới trong 5 năm đầu, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ VI. Tuổi cao, hoàn cảnh kinh tế xã hội Việt Nam lúc đó vô cùng khó khăn: Việt Nam tiếp tục bị cấm vận, thế lực thù địch ở nước ngoài tìm cách móc ngoặc với nội gián gây bất ổn trong đời sống, nguồn viện trợ từ các nước xã hội chủ nghĩa bị cắt giảm. Trong Đảng, tồn tại những cá nhân có dấu hiệu làm trái các quy định của Đảng, giải nghệ quân đội...

Trước thử thách vô cùng cam go đối với cách mạng Việt Nam, đồng chí Nguyễn Văn Linh đã thể hiện bản lĩnh, trí tuệ của một người cộng sản chân chính: Vì dân, lấy dân làm gốc.

Ngày 24/5/1987, đồng chí đã chuyển cho Báo Nhân dân bài “Những việc cần làm ngay”. Ngay lập tức, trên Báo Nhân dân mở một chuyên mục mới “Những việc cần làm ngay” giúp nhân dân hiểu Nghị quyết 6 của Đảng, đấu tranh chống những kẻ làm không đúng, gây oan ức cho dân. Đây là dịp phát huy quyền dân chủ của công dân. Chuyên mục có sức thu hút đặc biệt với toàn dân và nhận được rất nhiều cộng tác.

Sau 4 tháng mở chuyên mục, đồng chí Nguyễn Văn Linh đã có cuộc gặp gỡ 100 văn nghệ sĩ, báo giới có tên tuổi, với tinh thần nói thẳng, nói thật, nêu vấn đề nóng của đất nước, của thời đại. Đồng chí Nguyễn Văn Linh nói: “Tôi không phải là nhà văn nghệ, nhà báo nhưng “ngứa ngáy” quá nên vừa rồi mới viết “Những việc cần làm ngay”... Tôi nghĩ, cần phải đẩy lùi bóng tối như làm ruộng phải nhổ cỏ cho lúa mới có sức mọc lên” và ông động viên: “ Văn nghệ phải nói lên sự thật, dù là sự thật phũ phàng nhưng mà có thật. Hãy đi vào trong thực tế quần chúng đã. Cởi trói được rồi hãy viết, chứ đừng uốn cong ngòi bút của mình, đừng uốn cong tư duy, tình cảm của mình...”.

Chuyên mục “Những việc cần làm ngay” kéo dài đến năm 1990. Riêng đồng chí Nguyễn Văn Linh đã viết 18 bài. Đồng chí khởi xướng và trở thành phong trào lan rộng trong cả nước với bầu không khí công khai, cởi mở, dân chủ, lành mạnh hóa các quan hệ xã hội và nhận được sự ủng hộ của bạn bè quốc tế.

Ba mươi năm trước, Việt Nam là nước giàu tiềm năng về nông nghiệp vậy mà dân lại thiếu gạo ăn. Tuy nhiên, nhiều năm nay, Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Đời sống của người dân được cải thiện rất nhiều. Hạ tầng cơ sở đến các dịch vụ an sinh xã hội được nâng cao. Nhân quyền được cải thiện... Việt Nam đang tiến tới một quốc gia mạnh về mọi phương diện trong khối ASEAN, có uy tín lớn đối với bạn bè quốc tế. Thế giới công nhận Việt Nam là một dân tộc cần cù sáng tạo trong lao động; dũng cảm, cao thượng trong bảo vệ chủ quyền đất nước và cũng sẵn sàng làm bạn với tất cả các nước trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, hợp tác các bên cùng có lợi.

Phải nói rằng, công cuộc đổi mới của Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn. Song, vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên thoái hóa biến chất, nạn tham nhũng ở nhiều lĩnh vực được nguỵ trang dưới nhiều hình thức hết sức tinh vi; mức sống giữa nông thôn và thành thị khoảng cách ngày càng bị đẩy xa; cách cư xử hung hãn giữa người với người trong xã hội đang có xu hướng tăng... Thực tế này làm xói mòn niềm tin của nhân dân đối với Đảng nếu không kịp chấn chỉnh ngay.

Rất rõ ràng, bên những thành tựu lớn mà dân tộc ta đã đạt được góp phần đẩy lùi tiêu cực, nhân dân tin vào công cuộc kiến thiết đất nước thì còn rất nhiều việc mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân cần phải phối hợp giải quyết kịp thời. Ý tưởng, chiến lược, kinh nghiệm đã qua của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh về “những việc cần làm ngay” vẫn luôn luôn là vấn đề thời sự nóng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.