Hồ sơ tài liệu

Con số khủng khiếp về những người Malaysia ủng hộ IS

14/12/2015, 09:40

Có tới 50.000 người ở Malaysia được cho là đã và đang ủng hộ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

malaysia-ung-ho-is
Có tới 50.000 người ở Malaysia được cho là đã và đang ủng hộ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). (Ảnh: AFP)

Con số gây sốc trên được Bộ trưởng Bộ Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai tiết lộ trong một cuộc hội thảo ngày 12/12 về vấn đề an ninh quốc gia tại thủ đô Kuala Lumpur.

Vị này cũng cho rằng, nếu chỉ 1% của con số trên chuyển sang tư tưởng cực đoan và khủng bố vũ trang thì Malaysia sẽ lâm vào tình trạng hoảng loạn.

Theo nguồn tin từ phía cảnh sát Malaysia, có nhiều công dân nước này đến Syria, Iraq chiến đấu cho IS. Nheiefu người trong đó cũng đã quay về và có âm mưu khủng bố tại quê nhà.

Trước đó, hồi tháng 11, Malaysia đã triển khai tới 2.000 binh sĩ để ngăn chặn âm mưu đánh bom của khoảng 10 đối tượng ở thủ đô nước này.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 13/12, tờ New Straits Times (Singapore) ngày 13/12 dẫn lời một lãnh đạo của đơn vị chống khủng bố Malaysia cho hay, có nhiều trẻ em chỉ mới vài tuổi của nước này đang được huấn luyện ở trại lính của IS.

Theo lãnh đạo này, những đứa trẻ bị IS tẩy não và thề trung thành với tổ chức này trong các trại huấn luyện được thành lập từ khoảng 3 năm trước.

Lý giải tình trạng trên, vị này cho rằng những đứa trẻ đã đi theo bố mẹ chúng - những người quyết định theo IS. Số còn lại là do bố mẹ người Malaysia sinh ra trong thời gian đến Syria.

Trước đó, tờ Straits Time cũng dẫn tài liệu từ các cơ quan an ninh của Indonesia, Malaysia, Singapore và Philippines cho hay, ước tính có tới 900 người Đông Nam Á đã gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Cũng theo nguồn tin này, những nước có nhiều công dân tham gia IS nhất là Indonesia, Malaysia và Philippines.

Cùng ngày 13/12, Thủ tướng Angela Merkel đã bác bỏ đề nghị của Mỹ về việc mở rộng can thiệp trong cuộc chiến chống IS.

Cụ thể, Đức sẽ không mở rộng chiến sự, không tăng cường hỗ trợ liên quân trong cuộc chiến này. Bà Merkel cũng cho rằng cuộc chiến hiện tại của Đức chống IS đang đạt được thành công nhất định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.