Thời sự Quốc tế

Động đất tại Afghanistan: Con số thiệt mạng tăng mạnh lên 950 người

image

Số nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất xảy ra sáng 22/6 ở miền Đông Aghanistan không ngừng tăng, chỉ sau vài giờ đã cao hơn gấp 3 lần.

Khoảng 17h chiều ngày 22/6, theo giờ VN, theo cập nhật mới nhất từ hãng tin Reuters, số người thiệt mạng vì trận động đất mạnh 6,1 độ Richter tại Afghanistan đã lên tới 950 người, chưa kể còn 600 người khác bị thương.

Trong khi đó, theo hãng tin NBC News, người phát ngôn của chính quyền Taliban tại Afghanistan cho biết số người thiệt mạng trong động đất đã tăng lên ít nhất 1.000 người.

Số người thiệt mạng đã tăng gấp 3 lần so với thống kê lúc 14h chiều - ít nhất 280 người.

Dù vậy, giới chức địa phương cảnh báo con số này sẽ còn tiếp tục tăng cao do khu vực xảy ra động đất là vùng sâu vùng xa nên khó cập nhật thông tin.

img

Trận động đất mạnh tại Afghanistan khiến hàng trăm người thương vong.

Ông Salahuddin Ayubi - Người đứng đầu cơ quan nội vụ Afghanistan của chính quyền Taliban cho biết: “Số người thiệt mạng có thể sẽ tăng cao vì một số ngôi làng ở vùng sâu vùng xa và cần nhiều thời gian để thu thập thông tin”.

Tính đến thời điểm hiện tại, thảm họa thiên nhiên này đã là trận động đất chết người nhiều nhất kể từ năm 2002.

Công tác cứu hộ sau động đất sẽ là bài thử thách lớn với chính quyền Taliban sau khi giành quyền kiểm soát đất nước này hồi tháng 8. Hiện nay Afghanistan đã bị cắt đứt khỏi phần lớn trợ cấp quốc tế vì các lệnh trừng phạt.

Chỉ vài giờ sau khi động đất xảy ra, Thủ tướng lâm thời của chính qyền Taliban ở Afghanistan, Mullah Mohammad Hassan Akhund đã triệu tập cuộc họp Nội các khẩn cấp.

Tại cuộc họp, ông Hassan Akhund đã yêu cầu tất cả các cơ quan liên quan nhanh chóng đến khu vực chịu ảnh hưởng, sử dụng mọi nguồn lực sẵn có để bảo vệ người dân và cung cấp sự hỗ trợ cần thiết.

Trên mạng Twitter, ông Hassan Akhund đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân.

Cùng ngày, đặc phái viên của Tổng thống Nga về vấn đề Afghanistan, ông Zamir Kabulov cho biết, mặc dù tới nay chính quyền Kabul chưa kêu gọi Moscow giúp đỡ để khắc phục hậu quả do trận động đất, song phía Nga chắc chắn sẽ cân nhắc nếu nước này nhận được lời đề nghị.

img

Nhiều người dân không có điều kiện tới bệnh viện phải truyền nước ngay bên ngoài nhà.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất mạnh 6,1 độ Richter làm rung chuyển khu vực cách thành phố Khost - gần biên giới Pakistan, 44 km về phía Tây Nam, tâm chấn sâu 50,83 km.

Thông báo của Trung tâm địa chấn học Địa Trung Hải châu Âu (EMSC) cho biết đây là trận động đất mạnh.

Theo các nguồn tin địa phương, tỉnh Paktika là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất. Trận động đất đã phá hủy hàng chục ngôi nhà và gây ra lở đất tại tỉnh này.

Người đứng đầu cơ quan quản lý thảm họa của chính quyền Taliban, ông Mohammad Nassim Haqqani, cho biết hầu hết các nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất ở tỉnh Paktika, với khoảng 100 người thiệt mạng và 250 người bị thương.

Afghanistan thường xuyên hứng chịu động đất, đặc là tại vùng núi Hindu Kush nằm gần khu vực giao nhau giữa hai mảng địa chất Âu Á và Ấn Độ. Vào tháng 1, hai trận động đất tại tỉnh Badghis, miền Tây Afghanistan đã khiến nhiều người thương vong và làm hư hại nhiều nhà cửa.

Theo thông tin từ hãng thông tấn Bakhtar, đội cứu hộ phải sử dụng trực thăng để tới nơi xảy ra động đất.

Tổng Giám đốc Bakhtar – ông Abdul Wahid Rayan cho biết có khoảng 90 ngôi nhà tại Paktika bị phá hủy hoàn toàn, hàng chục người được cho là đã bị kẹt trong đống đổ nát.

Một số hình ảnh ghi lại hiện trường tỉnh Paktika gần biên giới Pakistan cho thấy nhiều nạn nhân đã và đang được đưa lên trực thăng để cấp cứu ra khỏi khu vực này. Vì điều kiện có hạn nên nhiều người dân phải truyền nước ngay bên ngoài ngôi nhà đổ nát của mình.

Khoảng 119 triệu người dân sinh sống ở Pakistan, Afghanistan và Ấn Độ cảm nhận thấy rung chấn của trận động đất nhưng chưa có thông báo về thương vong hay thiệt hại ở Pakistan.

Thủ tướng Pakistan Shahbaz Sharif đã chia buồn vì trận động đất mạnh tại Afghanistan và khẳng định nước này sẽ hỗ trợ người dân Afghanistan hết sức.

Video hình ảnh thiệt hại vì động đất tại Afghanistan (Theo Twitter Hamza Azhar Salam):

Video nhiều nạn nhân trong vụ động đất ở Afghanistan được đưa lên trực thăng cứu hộ (Theo Twitter NEXTA):

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.