Thời sự Quốc tế

“Cơn sốt” xe đạp cao cấp tại Trung Quốc

Nhiều người dân Trung Quốc sẵn sàng chi hơn 1.000 USD cho một chiếc xe đạp cao cấp chạy trong thành phố hay xe chạy đường trường.

Anh Zhou Changchang là một trong những người như vậy. Sở hữu chiếc xe đạp Tiffany Blue do hãng Brompton của Anh sản xuất, anh thường dành thời gian rảnh đạp xe dạo khắp thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc cùng nhóm bạn trong câu lạc bộ đạp xe.

Công ty tư vấn Research & Markets dự báo thị trường xe đạp xa xỉ tại Trung Quốc có thể trị giá 16,5 tỷ USD vào năm 2026 khi nhiều người dân sẵn sàng mua những chiếc xe cao cấp từ các hãng sản xuất danh tiếng như Brompton, Giant và Specialized.

img

Hiện tại có rất nhiều câu lạc bộ dành cho người đi xe đạp tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh - Reuters

Trung bình, người đi xe đạp tại Trung Quốc chi 13.000 Nhân dân tệ (1.870 USD) cho một chiếc xe đạp cao cấp có thể gấp lại, dùng để chạy trong thành phố của các hãng như Brompton. Những chiếc xe đạp chạy đường trường có giá thấp nhất từ 10.000 Nhân dân tệ (1.450 USD) và có thể có mức giá cao hơn nhiều lần.

Tháng trước, truyền thông Trung Quốc đưa tin một chiếc xe đạp của hãng xa xỉ phẩm Hermes được bán với giá 165.000 Nhân dân tệ (24.500 USD).

Nhiều nền tảng thương mại điện tử tại Trung Quốc cho biết sự quan tâm của người dân với xe đạp tăng mạnh trong năm qua; doanh số bán xe đạp và phụ tùng cũng tăng mạnh.

Nền tảng thương mại điện tử JD.com cho biết doanh số xe đạp đua của nền tảng trong giai đoạn tháng 6-8 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái trong khi doanh số quần áo đạp xe tăng 160%.

img

Một cửa hàng xe đạp tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh - Reuters

Xe đạp từng rất được ưa chuộng tại Trung Quốc. Trong nhiều thập kỷ, hình ảnh những chiếc xe đạp của các hãng như Flying Pigeon thường xuyên xuất hiện trên đường phố Trung Quốc. Sau đó, những chiếc xe đạp dần vắng bóng khi giới trung lưu tại Trung Quốc chuyển sang đi ô tô.

Tuy nhiên, các hãng sản xuất xe đạp tại Trung Quốc ghi nhận sự phục hồi của ngành công nghiệp này vào năm 2014 khi một số công ty cung cấp dịch vụ chia sẻ xe đạp như Mobike và Ofo mở rộng hoạt động tại nhiều thành phố, cung cấp dịch vụ với giá chỉ từ 1 Nhân dân tệ.

img

Người yêu thích đạp xe đạp tại Trung Quốc thường cùng nhau đạp xe theo nhóm trên đường phố. Ảnh - Reuters

Giống như nhiều người yêu thích đi xe đạp khác, anh Zhou cho biết anh đạp xe để giữ gìn sức khỏe. Ngoài ra, giai đoạn phong tỏa để kiểm soát dịch Covid-19 cũng là một lý do khiến nhiều người dân tại Trung Quốc tìm đến sở thích đạp xe.

“Tôi thực sự rất muốn ra ngoài, hít thở không khí trong lành”, cô Lily Lu, người dân tại Thượng Hải, đã lập tức đặt mua chiếc xe đạp trị giá 13.600 Nhân dân tệ (1.965 USD) của hãng Brompton chỉ một ngày sau khi nơi cô sinh sống kết thúc đợt phong tỏa kéo dài 3 tháng.

Trước “cơn sốt” xe đạp, nhiều hãng sản xuất tại Trung Quốc gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu tăng cao từ khách hàng. Cô Lu cho hay cô phải đợi hơn 2 tháng mới nhận được xe.

Hãng sản xuất xe đạp đua Pardus của Trung Quốc cho biết doanh số bán xe đạp đã tăng gấp đôi từ năm ngoái và nhà máy của công ty đang phải vận hành hết công suất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.