Bên lề

Con thoi ở Nou Camp

09/08/2018, 16:05

Rất nhiều ánh mắt nghi ngờ đổ vào thương vụ Barcelona mua Arturo Vidal từ Bayern Munich với giá 20 triệu euro.

vidal-barcelona

Vidal có là mảnh ghép phù hợp với Barcelona

Thứ nhất, Vidal đã 31 tuổi và thứ hai, anh không phải mẫu cầu thủ phù hợp với triết lý bóng đá được xây dựng ở Nou Camp. Paulinho khi tới Nou Camp ở mùa hè năm ngoái cũng nhận nhiều nghi ngờ như thế.

Nhưng cầu thủ người Brasil đã chứng minh được giá trị của mình, trở thành một mắt xích quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của HLV Valverde. Chỉ tính riêng ở La Liga, Paulinho ghi được tới 9 bàn cùng 2 pha kiến tạo. Không chỉ hỗ trợ tấn công tốt, Paulinho phòng ngự cũng hiệu quả.

Ở hàng tiền vệ Barcelona mùa trước, Paulinho chơi giống như một con thoi, di chuyển liên tục lên xuống, tham gia tấn công và phòng ngự, lấp đầy những khoảng trống khi cần thiết. Đó cũng chính là điểm khác biệt lớn nhất của Barcelona dưới thời HLV Valverde so với những người tiền nhiệm.

Trước đây, tuyến giữa Los Blaugrana thường có 3 người, hợp thành một tam giác hoặc chia ra cùng các tiền đạo hợp thành các tam giác khác nhau khi tấn công. Nhưng cách vận hành như vậy khiến tốc độ lên bóng của Barcelona giảm đi trông thấy. Ngược lại, với Paulinho, đội chủ sân Nou Camp có thể chuyển từ tấn công sang phòng ngự và chuyển từ phòng ngự sang tấn công cực nhanh.

Barcelona chấp nhận để Paulinho trở lại Trung Quốc không phải vì tiền vệ này thiếu năng lực. Đơn giản, HLV Valverde cần một cầu thủ tốt hơn, ở chính vị trí của Paulinho. Vidal đương nhiên là cái tên phù hợp. Ở bất kỳ CLB nào, Vidal đều cho thấy tính chiến đấu và cơ động. Vidal yếu thế hơn so với Paulinho ở khả năng làm bàn nhưng lại nhỉnh ở khả năng phòng ngự, điều Barcelona rất cần. Với một con thoi như Vidal, Valverde sẽ “dệt” được những “tấm vải” nhanh hơn, chắc chắn hơn.

Về cơ bản, Vidal vẫn sẽ chơi giống như Paulinho, Barcelona vẫn đá 4-4-2 bất chấp nhiều cule không tán thành. Họ kêu gọi nhà cầm quân này sử dụng nhiều cầu thủ từ lò La Masia nơi tuyến giữa. Nhưng thế và lực của Barcelona giai đoạn này không cho phép làm như vậy.

Sau khi Xavi và Iniesta lần lượt ra đi, hàng tiền vệ đội bóng áo sọc đỏ-xanh không còn điểm tựa để chơi thiên về kiểm soát bóng. Barcelona buộc phải phất bóng dài, hoặc cầm bóng đột phá nhiều hơn. Trong môi trường như thế, các tài năng trẻ từ La Masia rất khó thích nghi. Vidal thì khác, anh sinh ra để chơi thứ bóng đá càn lướt, mạnh mẽ và có phần hổ báo. Và Vidal có lẽ sẽ là đại diện cho hình ảnh Barcelona ở mùa giải tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.